Ánh Viên rời đội tuyển bơi lội, áp lực đặt lên Mỹ Thảo và Phạm Thị Vân

Nữ tuyển thủ bơi số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên đã được chấp nhận nguyện vọng xin rời đội tuyển quốc gia để toàn tâm tập luyện tại đơn vị chủ quản Quân đội và tuyển bơi Việt Nam đã phải chuẩn bị cho những mũi nhọn Lê Thị Mỹ Thảo, Phạm Thị Vân...
Phạm Thị Vân và Lê Thị Mỹ Thảo đang có thời gian tập tốt tại Hungary. Tác giả: HQP
Phạm Thị Vân và Lê Thị Mỹ Thảo đang có thời gian tập tốt tại Hungary. Tác giả: HQP

Ánh Viên yên tâm rời đội tuyển

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đã chia sẻ rằng nguyện vọng xin rời đội tuyển quốc gia của Ánh Viên theo lá đơn gởi từ sau khi thi đấu Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 đã được lãnh đạo chấp thuận. Kể như vậy, Ánh Viên sẽ thôi tập trung đội tuyển quốc gia bơi từ giữa tháng 11 và trở lại đơn vị tập luyện chủ quản là Trung tâm HLTT Quốc phòng 4 thuộc Quân đội tại Cần Thơ. 

Qua tìm hiểu, lãnh đạo của thể thao Quân đội đã làm việc trực tiếp về nguyện vọng của Ánh Viên với bản thân nữ tuyển thủ từ tuần trước sau đó, các bên quản lý gồm đại diện thể thao Quân đội, Tổng cục TDTT, bộ môn bơi (Tổng cục TDTT) thảo luận cụ thể để quyết định đưa ra. Như vậy, Ánh Viên sẽ thôi là tuyển thủ quốc gia sau quãng thời gian đã lên đội tuyển từ năm 2011 tới tháng 11-2021. 

Đại diện bộ môn bơi (Tổng cục TDTT) – bà Lê Thanh Huyền từng phân tích “bộ môn và cấp quản lý của Tổng cục TDTT luôn tạo điều kiện tốt nhất và chế độ cao nhất dành cho VĐV xuất sắc như Ánh Viên khi tập huấn quốc tế và tập luyện trong nước ở đội tuyển quốc gia”.

Trước mắt, đội tuyển bơi Việt Nam vẫn tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31 và Asian Games 19-2022, không có Nguyễn Thị Ánh Viên. Tuy nhiên, sự chuẩn bị còn nhiều thời gian nên không loại trừ khả năng qua một thời gian ổn định tâm lý, lấy lại tinh thần tốt nhất, đội tuyển quốc gia tiếp tục chào đón Ánh Viên trở lại ở năm 2022.

Ánh Viên rời đội tuyển bơi lội, áp lực đặt lên Mỹ Thảo và Phạm Thị Vân ảnh 1 Đội tuyển bơi lội tập huấn tại Hungary.
Trọng trách lớn trên vai

Tuyển thủ Phạm Thị Vân và Lê Thị Mỹ Thảo là 2 gương mặt nữ duy nhất trong nhóm 9 kình ngư của đội tuyển bơi Việt Nam đang được tập huấn dài ngày ở Hungary. “Hiện tại, các VĐV đã làm quen với múi giờ ở địa phương và tập luyện tốt. Chỉ số chuyên môn được báo cáo hàng ngày từ Hungary về Việt Nam để chúng tôi nắm được thông tin cụ thể”, bà Huyền tiết lộ.

Rõ ràng, trước mắt, việc Ánh Viên không còn ở tuyển, trọng trách tranh thành tích cao nhất ở SEA Games 31 của bơi nữ Việt Nam hướng về Vân và Thảo. Trong lịch sử, Ánh Viên đang là tuyển thủ duy nhất của bơi nữ Việt Nam giành được HCV trong các kỳ SEA Games. Những chia sẻ từ điểm tập luyện tại Hungary cho thấy, tinh thần của Phạm Thị Vân và Lê Thị Mỹ Thảo đang rất tốt.

Ngay sau đợt tập huấn tại Hungary, giữa tháng 12, Lê Thị Mỹ Thảo là 1 trong 6 người của đội tuyển tiếp tục tới Dubai (UAE) thi đấu giải vô địch thế giới hồ ngắn (25m) 2021. Chắc chắn, giải đấu là cuộc thử lửa kiểm tra thực sự cho cá nhân Mỹ Thảo. Trên các đường đua ở giải quốc nội, tuyển thủ người Bình Phước thi đấu các cự ly tương tự Ánh Viên. Về kinh nghiệm, Mỹ Thảo đã có thời gian được tập huấn tại Nhật Bản rồi dự SEA Games 30-2019 (giành HCĐ cự ly 200m bướm) nên đạt được tự tin nhất định. Với Phạm Thị Vân, ban huấn luyện đội tuyển quốc gia nhận định tuyển thủ ở độ tuổi trẻ vẫn đang cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng để không bị ngợp tâm lý trước khi ra đấu giải quan trọng như SEA Games 31 hay giải quốc tế khác.

Trong giai đoạn Ánh Viên thăng hoa ở 10 năm qua, bơi nữ Việt nam đã có Ngô Thị Ngọc Quỳnh, Nguyễn Diệp Phương Trâm từng là đội tuyển bơi Việt Nam chờ đợi sẽ đủ sức gánh trọng trách tranh huy chương quốc tế với đàn chị. Đáng tiếc, họ không thành công. Do vậy, bơi Việt Nam đã có bài học để rút kinh nghiệm đối với sự đầu tư cho Vân và Thảo bây giờ.

Đội tuyển bơi Việt Nam sẽ kết thúc tập huấn tại Hungary (dự kiến ngày 14-12) và đi dự giải vô địch thế giới hồ ngắn (25m) tại UAE (tổ chức từ ngày 16 tới 21-12. 6 tuyển thủ sẽ góp mặt ở giải gồm Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Trần Hưng Nguyên, Hồ Nguyễn Duy Khoa, Phạm Thanh Bảo và Lê Thị Mỹ Thảo. Ba kình ngư Phạm Thị Vân, Hoàng Quý Phước, Ngô Đình Chuyền sẽ về Việt Nam trước. 

Tin cùng chuyên mục