2 giờ ngày 19-6

Anh – Scotland: Tam sư không dễ bắt nạt Scotland

Tam sư vào giải với tư cách là ứng viên sáng giá sau khi ‘tiễn’ Croatia trong trận mở màn, nhưng Anh gặp Scotland là trận đấu quốc tế lâu đời nhất thế giới, vốn thường mang đến những gì tốt nhất cho Scotland. Trận derby đảo quốc sương mù vẫn đầy huyễn hoặc như bản chất của nó suốt trăm năm qua.
Harry Kane (Anh) và Robertson (Scotland)
Harry Kane (Anh) và Robertson (Scotland)

Đã một phần tư thế kỷ sau kỳ EURO đáng nhớ của Scotland, khi phép thuật của Paul Gascoigne truyền cảm hứng cho đội tuyển Anh giành chiến thắng. Lần cuối cùng 'kẻ thù không đội trời chung' chạm trán nhau là ở Euro 96 khi Tam sư của Terry Venables thắng Scotland 2-0 nhờ các bàn thắng của Alan Shearer và Paul Gascoigne.

Tuyển Anh của Gareth Southgate đang thắng như chẻ tre và thậm chí hạ gục cả á quân thế giới Croatia. Giới mộ điệu tin là họ sẽ ‘làm gỏi’ Scotland dễ dàng sau khi chứng kiến các học trò của HLV Steve Clarke phơi áo 0-2 trước CH Séc. Nhưng dù có đang phong độ cỡ nào, Tam sư vẫn thường vấp ngã trước đối thủ lâu đời nhất của họ, như đã từng thua Scotkland ngay tại Wembley chỉ 1 năm sau khi đăng quang thế giới ở World Cup 1966.

Anh – Scotland: Tam sư không dễ bắt nạt Scotland ảnh 1
Thực tế, Anh và Scotland gặp nhau trong trận đấu quốc tế chính thức đầu tiên vào ngày 30-11-1872, với một trận hòa không bàn thắng tại Glasgow. Kể từ đó họ đã tranh tài 114 trận, trở thành trận đấu quốc tế được chơi nhiều nhất trên thế giới, nơi tuyển Anh thắng 48 trận, hòa 25 và Scoland thắng 41 trận với số bàn thắng nghiêng về đội tuyển Anh là 203–174.

Anh đã thắng 18 trong số 32 trận đối đầu giữa họ tại Wembley, nơi Scotland đã ghi được 9 chiến thắng trước những người hàng xóm. Không có trận hòa nào ở đó trong 15 trận đấu gần nhất, Anh thắng 11 và Scotland thắng 4.

Anh – Scotland: Tam sư không dễ bắt nạt Scotland ảnh 2
Có thể gọi trận Anh gặp Scotland là trận derby lịch sử, nơi sự kích động tăng cao nhất ở Wembley, cũng là trận đấu mà tuyển Anh luôn thấy khó thắng nhất. Cây bút người Anh, Simon Hart bình luận: Nếu trận đấu này khiến ký ức về bàn thắng của Gazza tại EURO '96 đó, thì những người đàn ông của Gareth Southgate đã gợi ý về một mùa hè đáng nhớ khác trong chiến thắng mở màn trước Croatia. Với 7 trận thắng liên tiếp, Anh sẽ đảm bảo suất vào vòng knock-out sớm 1 trận nếu họ qua mặt được kẻ không đội chung trời. Scotland sẽ cung cấp một thử thách khó khăn, nhưng sự pha trộn năng lượng và khả năng kiểm soát thế trận sẽ giúp cửa thắng của tuyển Anh tăng cao, mặc dù Southgate chắc chắn sẽ hy vọng sớm tìm thấy một cú sút lạnh lùng trước các đối thủ lâu đời nhất của họ.

Phóng viên Alex O'Henley của Scotland nhận xét: Thua trận mở màn, Scotland thực sự cần chiến thắng trước 'Kẻ không đội chung trời' để có cơ hội lọt vào vòng kncok-out. Steve Clarke chắc chắn sẽ làm mới đội hình của mình, với Ché Adams đang cạnh tranh để được đá chính. Dấu hỏi lớn được đặt ra là liệu Kieran Tierney có bình phục được ca chấn thương bắp chân hay không. Cầu thủ Arsenal đã bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc trận gặp CH Séc và sẽ là một động lực thực sự nếu anh đủ thể trạng để bắt đầu ở Wembley.

Đội hình dự kiến
Anh: Pickford; Walker, Stones, Mings, Shaw; Phillips, Rice, Mount; Sterling, Kane, Rashford
Scotland: Marshall; Hendry, Hanley, Tierney; Forrest, McTominay, McGinn, McGregor, Robertson; Armstrong; Adams

Tiếng nói nhà cầm quân

HLV tuyển Anh Gareth Southgate: "Trận đấu này cực kỳ đặc biệt đối với tất cả những người tham gia, và đặc biệt là những CĐV của cả hai đội. Vì vậy, không nghi ngờ gì, nó tạo thêm một động lực khác cho bảng đấu mà chúng tôi đang góp mặt. Nhưng theo quan điểm của chúng tôi, điều tốt là tuyển Anh đã sớm có trải nghiệm với Scotland ở vòng loại World Cup 2022, nơi chúng tôi hòa 2-2 ở Hampden và thắng 3-0 ở Wembley".

HLV Steve Clarke (Scotland): "Trận cầu đầy chất lịch sử. Cuộc chạm trán qua một chặng đường dài, nó có ý nghĩa rất lớn. Nhiều người nói rằng trận đấu không có ý nghĩa nhiều đối với người Anh, nhưng khi đã làm việc ở Anh, tôi biết nó có ý nghĩa rất lớn đối với chính người Anh; họ không bao giờ muốn thua Scotland. Và ở phía ngược lại cũng vậy. Bạn biết chúng tôi đam mê như thế nào và chúng tôi thích đánh bại người Anh đến mức nào. Điều đó không xảy ra nhiều trong thời gian gần đây".

Dự đoán: Anh – Scotland 1-0
Nhà cái cho rằng tuyển Anh thừa sức thắng đậm Scotland nên ra kèo chấp đến 1 trái 1 trái rưỡi. Song trong trận derby này, người Anh có lý do để e ngại hơn Scotland, kẻ không có gì để mất. Họ ở cửa trên và tính đường xa để vào chung kết, còn Scotland chỉ nhắm đá đúng 1 trận ở Wembley là đủ. Tuyển Anh có quyền lực nhưng họ phải cẩn thận trước kẻ hàng xóm liều mạng. Vì thế, có thể tin rằng tuyển Anh sẽ không dại gì chọc giận ‘người anh em’ của mình.

Anh – Scotland: Tam sư không dễ bắt nạt Scotland ảnh 3

Tin cùng chuyên mục