Anh, Pháp mất vị thế hạt giống hàng đầu trong lễ bốc thăm vòng loại Euro 2024

Đương kim á quân châu Âu, tuyển Anh và nhà vô địch thế giới, tuyển Pháp có thể phải đối mặt với một hành trình vòng loại Euro 2024 đầy gian khó, sau khi họ bị gạt tên trong nhóm hạt giống hàng đầu ở lễ bốc thăm diễn ra vào Chủ nhật, ngày 9-10 tới.

Tuyển Anh bị gạt tên trong nhóm hạt giống hàng đầu ở lễ bốc thăm vào Chủ nhật tới.
Tuyển Anh bị gạt tên trong nhóm hạt giống hàng đầu ở lễ bốc thăm vào Chủ nhật tới.

Các nhóm hạt giống được quyết định bởi thứ hạng cuối cùng ở vòng bảng UEFA Nations League 2022, và cả 2 đội tuyển hàng đầu châu lục là Anh và Pháp đều nằm ngoài tốp 10, nên rơi vào nhóm 2. Tuyển Anh đã không thể thắng bất kỳ trận nào của họ tại giải đấu năm nay, bao gồm thất bại xấu hổ 0-4 ngay trên sân nhà dưới tay Hungary, và phải xuống chơi ở League B kỳ giải tới. Trong khi, chiến thắng duy nhất của tuyển Pháp là trước đội xuống hạng tuyển Áo, Gà trống thua Đan Mạch cả 2 lượt trận và thua đội đầu bảng Croatia ngay tại Paris.

Rơi vào nhóm 2, đồng nghĩa tuyển Anh và Pháp có thể nằm cùng bảng đấu với các ứng cử viên nặng ký của châu Âu như tuyển Bỉ, Italia, Hà Lan, Bồ Đào Nha hay Tây Ban Nha. Thậm chí, không ngoại trừ sẽ tạo nên những bảng đấu “tử thần” khi Na Uy của siêu tiền đạo Erling Haaland cùng với Romania, Thụy Điển đang nằm ở nhóm 3, còn Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Bungari hay Bắc Macedonia đang có mặt ở nhóm 4.

Một đội từ mỗi nhóm sẽ được bốc thăm vào mỗi bảng, trong đó 7 bảng có 5 đội và 3 bảng có 6 đội. Bốn đội giành quyền vào vòng chung kết UEFA Nations League A là Croatia, Italia, Hà Lan và Tây Ban Nha sẽ được bốc thăm vào một bảng 5 đội vì họ sẽ tranh chức vô địch vào tháng 6-2023. Tuyển Nga là đội tuyển châu Âu duy nhất bị loại vì án cấm của UEFA.

Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ tự động giành quyền tham dự Euro 2024 (20 đội), cùng với tuyển chủ nhà Đức. Ba vị trí cuối cùng sẽ được quyết định thông qua các trận play-off giữa các đội có thành tích tốt nhất ở UEFA Nations League nhưng không vượt qua vòng loại.

Nhóm 1:  Hà Lan, Croatia, Tây Ban Nha, Italia, Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hungary, Thụy Sĩ, Ba Lan

Nhóm 2: Pháp, Áo, CH Séc, Anh, Xứ Wales, Israel, Bosnia & Herzegovina, Serbia, Scotland, Phần Lan

Nhóm 3: Ukraine, Iceland, Na Uy, Slovenia, CH Ailen, Albania, Montenegro, Romania, Thụy Điển, Armenia

Nhóm 4: Georgia, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Luxembourg, Azerbaijan, Kosovo, Bungari, Quần đảo Faroe, Bắc Macedonia

Nhóm 5: Slovakia, Bắc Ailen, Síp, Belarus, Lithuania, Gibraltar, Estonia, Latvia, Moldova, Malta

Nhóm 6: Andorra, Liechtenstein, San Marino

Tin cùng chuyên mục