Ảnh hưởng của Covid-19 khiến giải U19 bị đặt ở trạng thái ‘chờ’

Là sân chơi mở màn cho hệ thống các giải trẻ quốc gia trong năm, thế nhưng giải U19 đang gặp những xáo trộn bởi lo ngại từ ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đội U19 Đà Nẵng đấu tập cùng đội láng giềng Quảng Nam. Ảnh: HỮU THỊNH
Đội U19 Đà Nẵng đấu tập cùng đội láng giềng Quảng Nam. Ảnh: HỮU THỊNH

Theo lịch ban đầu, vòng loại Giải U19 quốc gia 2020 được khởi tranh từ ngày 15-2 đến 9-3 và vòng chung kết (VCK) từ ngày 19 đến 28-3. Nhưng trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải dời thời điểm tổ chức giải đến đầu tháng 3 nhằm bảo đảm sức khỏe các đội bóng, trọng tài và thành viên BTC. 

Theo thông báo sửa đổi, bổ sung điều lệ Giải U19 quốc gia 2020 được VFF công bố vào ngày 6-2, thời gian mới tổ chức vòng loại dự kiến từ ngày 3 đến 26-3 và VCK từ ngày 1 đến 10-4.

Dù chỉ còn ít ngày nữa qua tháng 3 và các đội U19 đang chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành giáo án thế nhưng đến thời điểm hiện tại, giải đấu vẫn bị đặt trong trạng thái “chờ”.

“Chúng tôi vẫn đang chờ quyết định có được phép tổ chức Giải U19 quốc gia 2020 vào đầu tháng 3 tới hay không. Nếu mọi chuyện ổn thỏa thì vòng loại và VCK được tổ chức theo đúng thông báo mới nhất”, ông Trần Quang Tuyến, thành viên BTC giải chia sẻ. 

29 đội tham dự vòng loại Giải U19 Quốc gia 2020 được chia thành 5 bảng (3 bảng 6 đội và 5 bảng 2 đội) tổ chức tại các địa điểm PVF (Hưng Yên), Huế, HAGL, Trung tâm Thể thao Thống Nhất và Trung tâm Thể thao Thành Long (TPHCM).

Các đội thi đấu vòng tròn 2 lượt tính điểm để chọn ra 5 đội đầu bảng và 3 đội nhì có thành tích tốt nhất giành quyền lọt vào VCK. 

“BTC sẽ lấy địa phương có đội lọt vào top 8 để đăng cai địa điểm tổ chức VCK. Chúng tôi đang tính đến 3 địa phương là Hưng Yên, Gia Lai và Huế. Nhưng phải đợi kết thúc vòng loại thì BTC đưa ra quyết định”, ông Tuyến tiếp lời.

Ảnh hưởng của Covid-19 khiến giải U19 bị đặt ở trạng thái ‘chờ’ ảnh 1 Đội U19 Huế

Việc sân chơi U19 Quốc gia 2020 phải dời thời điểm khai cuộc khiến giải U19 Quốc tế sau đó cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo thông báo mới nhất, giải U19 Quốc tế 2020 được tổ chức từ ngày 17 đến 23-4 và nhiều khả năng địa phương đăng cai là Phú Thọ.

“BTC tính địa phương đăng cai ở Phú Thọ hoặc TPHCM. Nhưng vì thời gian thay đổi nên khả năng cao là Phú Thọ. Ở đây trống sân do không có đội tham dự các giải chuyên nghiệp quốc gia. Còn TPHCM kẹt sân vì tổ chức V-League cho 2 đội CLB TPHCM và Sài Gòn FC”, ông Tuyến nói. 

Nhưng tổ chức ở Phú Thọ cũng khiến BTC “đứng ngồi không yên” bởi tiết trời lạnh là “mầm mống” cho nguy cơ phát triển của dịch Covid-19. 

“Nếu tổ chức ở miền Bắc với trời rét thế này cũng gây khó cho BTC. Chúng tôi phải chờ đến đầu tháng 3 mới quyết định được khách mời và thời gian tổ chức. Việc Giải U19 quốc tế 2020 dời lại thời gian khiến các đội đồng ý tham dự trước đó không thể qua được”, ông Tuyến bày tỏ. 

“VFF có gửi thư mời nhưng các đội đang cân nhắc. Thái Lan cho biết sẽ trả lời sớm nhưng hiện BTC vẫn chưa nhận phản hồi từ họ. Myanmar thời điểm đấy dính tết cổ truyền. CLB Sarajevo (Bosnia và Hercegovina) sẽ có câu trả lời vào đầu tháng 3”, ông Tuyến chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục