23 giờ ngày 29-6

Anh – Đức: Harry Kane so tài Kai Havertz trong đại chiến Premier League ở Wembley

Chương mới nhất của một trong những trận derby danh tiếng trong bóng đá thế giới diễn ra tại Wembley - giống như cách đây 25 năm khi quả 11m đá hỏng của Gareth Southgate giúp Đức vượt qua Anh trong sút luân lưu ở EURO '96.  Liệu lần này họ có đá chặt đến mức phải sút luân lưu nữa hay không?
Anh – Đức: Harry Kane so tài Kai Havertz trong đại chiến Premier League ở Wembley

Trận đại chiến Anh – Đức ở vòng knock-out trên sân Wembley được coi là một trong những trận đấu lớn nhất ở Euro 2020. Anh đứng đầu bảng D và có 9 trận bất bại liên tiếp kể từ khi thua Bỉ hồi tháng 11 năm ngoái. Đức chứng tỏ được bản lĩnh của mình ở bảng F “tử thần” khi thắng ngược Bồ Đào Nha và hòa Hungary nhờ sự tập trung cao độ. 

Lực lượng của ông Gareth Southgate có nhiều thay đổi cho trận gặp Đức. Ben Chilwell và Mason Mount có thể trở lại sau những ngày cách ly vì Covid-19; terong lúc những trụ cột đã bình phục hoàn toàn chấn thương đang gai cố cho hệ thống phòng thủ như trung vệ Harry Maguire và tiền vệ Jordan Henderson. Điều đó giúp cho ông Southgate tự tin điều chỉnh nhân sự dù vẫn giữ nguyên sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Hàng thủ toàn những người dày dạn kinh nghiệm ở hai đội bóng Manchester là Maguire, Stones, Shaw và Walker. Cốt lõi của sự thay đổi lần này nằm ở hàng tiền vệ do có sự trở lại của Henderson cũng như những lời phàn nàn về tuyến giữa không cung cấp bóng tốt cho hàng tấn công nên chỉ có 2 bàn sau 3 trận. 

Sự thay đổi của Southgate nhắm vào 2 tiền vệ phòng ngự. Bộ đôi Rice và Philips mang lại sự an toàn trong khâu phòng ngự từ xa nhưng lại hạn chế trong hỗ trợ tấn công. Đó là một phần nguyên nhân Tam sư chỉ có 2 bàn thắng sau 3 trận và trung phong được cả châu Âu kỳ vọng Harry Kane chưa có bàn thắng nào. Ông Southgate có thể rút bớt 1 tiền vệ phòng ngự để nhường chỗ cho Henderson tham gia nhiều hơn vào những đợt tấn công. 

Cựu danh thủ Jamie Redknapp nhận định rằng Grealish có mặt ở đội hình xuất phát sẽ mang lại sự thay đổi lớn trong lối chơi của Tam sư. Đội trưởng Aston Villa khi được chơi đúng vị trí nhạc trưởng sẽ có nhiều bóng cho Raheem Sterling và Harry Kane. Khả năng giữ bóng tốt và chuyền bóng khá uyển chuyển của Grealish được đánh giá là mấu chốt quan trọng trong lối chơi của Anh trước đối thủ khó chịu Đức.

HLV Joachim Loew có sự trở lại quan trọng của Thomas Muller sau chấn thương vai. Tiền vệ Bayern Munich đã ráng đau vào sân thi đấu ở trận hòa Hungary nhưng giờ đây bác sĩ xác nhận anh đã có thể thi đấu mà không lo lắng gì. Nhà cầm quân 61 tuổi nhận ra Goretzka là cầu thủ xứng đáng được chơi ngay từ đầu ở giữa sân hơn là Gundogan. Goretzka có sự dũng mãnh trong tranh chấp bóng và rất chịu khó dâng cao dứt điểm. Hàng tấn công mang đậm dấu ấn của Bayern Munich (4 cầu thủ) sẽ khiến Maguire phải vất vả chỉ huy hàng thủ Tam sư chống đỡ. Ngược lại, hàng thủ ba người của ông Loew phải căng mình trước sự lắt léo của Sterling và kỹ năng di chuyển không bóng của Kane. Đây là dịp để Harry Kane chấm dứt được cơn hạn bàn thắng ở Euro 2020 trước khi bước vào tứ kết. 

Quan điểm của báo chí
Cây bút người Anh, Simon Hart:
Lịch sử của bóng đá Anh ghi rõ là không thắng Đức lần nào trong các trận knock-out kể từ năm 1966. Lịch sử cá nhân của Gareth Southgate cũng vậy, với quả 11m đau lòng ở trận bán kết EURO '96 đó. Tuy nhiên, hãy ngồi xuống với bất kỳ cầu thủ trẻ nào trong đội hình của Southgate, bạn nhanh chóng hiểu rằng lịch sử này không có ý nghĩa gì đối với họ, làm dấy lên hy vọng họ có thể ra sân và thi đấu mà không sợ hãi. Yếu tố phòng ngự chắc chắn và thành tích gần đây trên sân Wembley (13 trận thắng từ 15 trận gần nhất) và thực sự có lý do để tin tưởng.

Phóng viên Đức Philip Rober: Cảm giác chung là Leon Goretzka có thể bổ sung điều gì đó còn thiếu trong trận gặp Hungary, nhưng Joachim Loew không có thói quen thay đổi đội hình xuất phát của mình cho phù hợp với dư luận. Tôi hy vọng Đức sẽ có cách tiếp cận không mạo hiểm hơn so với các trận đấu ở vòng bảng, lưu ý đến tốc độ tăng tốc của tuyển Anh. Họ có thể chuyển sang đá 4 hậu vệ phía sau. Và họ cũng đã tập sút 11m trong những buổi tập gần đây.

Đội hình dự kiến:
Anh: Pickford - Walker, Stones, Maguire, Shaw – Rice, Phillips - Foden, Mount, Sterling – Kane
Đức: Neuer - Ginter, Hummels, Rudiger - Kimmich, Kroos, Goretzka, Gosens -Havertz, Muller, Gnabry

Dự đoán: Anh – Đức 2-2

Tuyển Anh có lợi thế sân nhà và có vẻ sáng nước hơn với đội ngũ cầu thủ trẻ trung và năng động, nhưng tuyển Đức luôn là đối thủ nguy hiểm với Tam sư. Họ giống như con hổ dữ, có thể thu mình lại và tung móng vuốt khi cần, điều đó thể hiện trong trận thua Pháp 0-1 và thắng đậm Bồ Đào Nha 4-2.

Nếu Đức có thể thắng dễ Bồ Đào Nha thì họ hoàn toàn có thể gây sốc cho tuyển Anh, đối thủ mà họ không thua trên sân Wembley trong 7 lần gặp gần nhất (5 thắng và 2 hòa). Gới bình luận cho rằng chính Đức chọn gặp tuyển Anh ở vòng 1/8 và chắc chắn Joachim Loew có đủ những quân bài để đương đầu với Tam sư.

Tiếng nói người trong cuộc
HLV Gareth Southgate
: "Chúng tôi đã đánh sập nhiều cột mốc lịch sử trong 3 hoặc 4 năm qua và tôi nghĩ rằng những gì đã hình thành trước đây không còn quan trọng. Chúng tôi đã thấy rằng lịch sử có thể được tạo ra và tôi nghĩ rằng các cầu thủ thích thử thách đó. Chúng tôi nên xem lịch sử là một thử thách hơn là sợ hãi nó”. 


HLV Joachim Loew (Đức): "Kể từ đây là cuộc chiến ‘được ăn cả, ngã về không’. Chúng tôi đã chơi thất thường, nhưng biết rằng mình có thể mạnh mẽ nếu xoay sở để đạt được một số điều ngay trên sân. Bằng không, tình thế sẽ khó khăn. Đá với tuyển Anh sẽ là một trận đấu hoàn toàn khác với Hungary và chúng tôi sẽ được hưởng lợi từ đấy. Tuyển Anh chơi trên sân nhà nên sẽ phải tấn công. Đó sẽ là một trận cầu cởi mở hơn so với trận gặp Hungary, nhưng chúng tôi phải hoàn toàn tập trung mọi sức lực vào cuộc chiến".

Tin cùng chuyên mục