Angelique Kerber: Thời điểm quyết định

Với việc tay vợt trẻ người CH Séc Karolina Pliskova rút lui khỏi giải đấu Aegon Classic vốn sẽ khai diễn tại Birmingham (Anh quốc) trong ngày hôm nay, thứ hai 19-6, ngôi “Nữ hoàng WTA Tour” của Angelique Kerber sẽ tạm thời không bị đe dọa. 
Angelique Kerber đối mặt với thời điểm quyết định trong sự nghiệp.
Angelique Kerber đối mặt với thời điểm quyết định trong sự nghiệp.
Ít nhất, tay vợt người Đức sẽ giữ được ngôi số 1 thế giới trong vòng 1 tháng nữa, cho đến hết ngày 16-7, ngày mà Wimbledon 2017 sẽ khép lại. Nhưng có lẽ nào, một tay vợt như Kerber lại phải “sống thoi thóp” trong những ngày tháng hoang mang? Là tay vợt số 1 thế giới, Kerber cần phải chứng tỏ năng lực bản thân mình, và giai đoạn mùa giải sân cỏ của năm nay chính là thời điểm quyết định để Kerber cho cả thế giới thấy rằng, cô có xứng đáng với ngôi “Nữ hoàng” hay là không.
Tính cho đến thời điểm này của mùa giải 2017, vẫn chưa thể thấy một tín hiệu lạc quan nào từ phía của Kerber. Tay vợt người Đức đã để thua 13 trận đấu trong mùa, trong đó có những trận thua cực kỳ tệ hại như trước Ekaterina Makarova (Nga) ở vòng 1 French Open – thua với điểm số tan nát 2-6, 2-6; thua Anett Kontaveit (Estonia) với điểm số 4-6, 0-6 ở vòng 2 của giải Italian Open; thua Elena Vesnina (Nga) 3-6, 3-6 ở vòng 4 Indian Wells; hay để thua Coco Vandeweghe (Mỹ) 2-6, 3-6 ở vòng 4 Australian Open… Kerber vẫn chưa giành được một danh hiệu nào trong mùa giải này. Thậm chí, cơn khát danh hiệu của cô đã kéo dài suốt từ tháng 9 năm ngoái (với danh hiệu US Open 2016) cho đến nay. Trong số 19 trận thắng của Kerber trong mùa giải năm nay, không có một chiến thắng nào diễn ra trước các đại biểu thuộc tốp 20 thế giới. Điều đó càng khiến cho hình ảnh của Kerber thêm… “đen đúa”
Tuy vậy, mùa giải sân cỏ sẽ là cơ hội “đổi đời” dành cho Kerber, Tay vợt người Đức thường có thành tích tốt trên mặt sân xanh mướt này. Cô từng đăng quang ngôi vô địch ở Birmingham hồi 2 năm trước – sau chiến thắng kịch tính có điểm số 6-7 (5-7), 6-3 và 7-6 (7-4) trước Pliskova, đối thủ đang cạnh tranh gay gắt ngôi số 1 thế giới của cô. Đó cũng chính là danh hiệu sân cỏ đầu tiên trong sự nghiệp của Kerber. Ở giải đấu tại Birmingham hồi năm ngoái, tuy Kerber không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch và chỉ lọt đến vòng đấu tứ kết (cô để thua Carla Suarez Navarro của Tây Ban Nha ở đây), nhưng cũng nhờ vậy, cô đã có bước đệm tốt để chơi rất thành công tại Wimbledon, lọt đến trận đấu chung kết trước khi thúc thủ trước một Serena Williams quá mạnh mẽ và quá đẳng cấp. Nhìn chung, khi chuẩn bị đến với mùa giải sân cỏ năm nay, Kerber hiểu rõ một điều rằng, một trong những thời khắc quyết định nhất, then chốt nhất trong sự nghiệp của cô đã đến.
“Tôi luôn luôn chờ đợi mùa giải sân cỏ. Và tôi thật sự rất thích thi đấu trên mặt sân xanh mướt này”, Kerber nhấn mạnh. Tuy vậy, rất có thể Kerber sẽ không có cơ hội thể hiện bản thân mình. Trong một diễn biến mới nhất, cô đã quyết định rút lui khỏi giải đấu tại Birmingham vì chấn thương gân kheo, và nếu chấn thương này diễn biến không tốt trong thời gian sắp tới, cô sẽ phải rút lui khỏi cả ở Wimbledon, điều đó đồng nghĩa với việc, sau khi thắng ngôi số 1 thế giới mà “không phải thi đấu” (do Serena tạm thời gác vợt để sinh con), Kerber sẽ mất ngôi số 1 thế giới mà cũng “không phải thi đấu”. Tay vợt từng khiến cho cả thế giới chê cười vì trở thành hạt giống số 1 đầu tiên trong lịch sử bị loại ngay ở vòng đấu mở màn của Roland Garros cho biết: “Nhìn chung thì gân kheo của tôi vẫn OK. Nhưng khi tôi bắt đầu tập luyện ở Paris cho Roland Garros, tôi đã có cảm giác nhoi nhói. Tối qua, tôi lại bắt đầu cảm nhận nó, dù nó phát triển rất chậm. Đó là chấn thương gân kheo bên trái. Do vậy, tôi buộc phải rút lui khỏi giải đấu diễn ra tại Birmingham, vì không muốn mạo hiểm, không muốn mọi thứ thêm tồi tệ”.
Hành động rút lui khỏi Aegon Classic 2017 của Kerber, được cho là để bảo toàn cơ hội tham gia Wimbledon, giải đấu rất có thể sẽ quyết định số phận của ngôi số 1 thế giới. Dù vậy, ở Wimbledon, Kerber – cho dù có ở trạng thái thể lực tốt nhất hay là không – sẽ vẫn phải đối mặt với những mối nguy hiểm tiềm tàng như là Pliskova, như là Simona Halep (người chỉ còn thua Kerber vỏn vẹn 135 điểm trên bảng xếp hạng của WTA) hay thậm chí là Petra Kvitova, người đang quay trở lại mạnh mẽ sau ca chấn thương bị dao đâm ở bàn tay trái – đơn giản vì Petra từng 2 lần lên ngôi ở Wimbledon. Không thể tham gia Aegon Classic, giờ đây, Kerber chỉ còn mỗi mình Wimbledon như là “rào chắn” cuối cùng trước các đối thủ săn ngôi số 1 thế giới.

Tin cùng chuyên mục