Andy Murray: Ngai vàng của Novak Djokovic không bị Next Gen đe dọa

Theo như Andy Murray, một thời đã từng đứng chung hàng ngũ với “Bộ 3 Titan” bao gồm Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic, tạo nên cái gọi là “Bộ tứ quyền lực của ATP”, địa vị, và đặc biệt là “Ngai vàng” của “Nhà Vua ATP” Djokovic hiện không hề nằm ở trong tầm đe dọa của Next Gen, vì những tay vợt trẻ, chưa thể tiệm cận thứ năng lực đủ để hạ bệ tay vợt người Serbia…
Murray tìn rằng, "Ngai vàng" của Djokovic vẫn không bị Next Gen đe dọa
Murray tìn rằng, "Ngai vàng" của Djokovic vẫn không bị Next Gen đe dọa

Trận thắng thế một chiều trước “Tay súng trẻ người Nga” Daniil Medvedev, ở chung kết giải Úc mở rộng 2021, cho thấy một thực tế rất rõ ràng. Dù trước đó, Medvedev có phong độ cực cao, và mặt sân khiến bóng nảy quá nhanh ở Melbourne Park lại rất thích hợp với lối chơi “ôm sân” của tay vợt 25 tuổi quê ở Moscow, thì sự thật là, anh này vẫn ở một tầm đẳng cấp thấp hơn hẳn so với trình đẳng cấp hàng đầu của một người như là Djokovic.

Đó là lý do, tay vợt đương kim số 1 thế giới người Serbia đã dễ dàng “bỏ túi” đối thủ, chỉ sau 3 ván đấu, dù trước đó, chính Medvedev từng gây ra muôn vàn khó khăn cho Nadal ở trận đấu chung kết của giải US Open 2019, khiến tay vợt người Tây Ban Nha phải trải qua 5 ván đấu mới có thể vinh dự đăng quang. Khi Medvedev đang là “Next Gen đệ nhất nhân” đã là như vậy, thì tầm đẳng cấp các Next Gen khác, so với Djokovic, còn như thế nào?

Andy Murray: Ngai vàng của Novak Djokovic không bị Next Gen đe dọa ảnh 1 Medvedev thoải mái với trận thua cách biệt đẳng cấp trước Djokovic
Đó là lý do, Murray đưa ra đánh giá rất xác đáng: “Những gã trai trẻ hơn, với tôi, họ chưa thể chứng tỏ cho thấy, họ đặc biệt tiệm cận với Djokovic. Tôi đã từng kỳ vọng, cục diện của trận đấu Australian Open 2021 sẽ cân bằng hơn, nhưng có một vị thế khác biệt rõ ràng trong việc trả giao bóng hay là cầm giao bóng trong một trận chung kết Grand Slam, so với một trận tứ kết hay bán kết. Khi bạn phải đối đầu với một kẻ đã từng thắng 17 danh hiệu Grand Slam ở trong một trận chung kết Grand Slam, điều đó khá đáng sợ”.

“Rõ ràng, ở US Open, Dominic Thiem đã làm những thứ cậu ta phải làm để thắng giải đấu này (nói đến kỳ giải US Open 2020, khi Thiem bất ngờ đăng quang, trở thành tay vợt duy nhất chen vào giữa “Bộ 3 Titan” để tranh đoạt vinh quang ở trong giai đoạn 24 kỳ giải Grand Slam gần đây, nhưng cũng nên nhớ, đối thủ của Thiem ở chung kết không phải là bất kỳ ai trong số Federer, Nadal - đều không tham gia thi đấu, hay Djokovic - bị truất quyền thi đấu vì đánh bóng trúng một giám biên, mà lại là Alexander Zverev)”.

“…Nhưng nếu như Djokovic không lỡ tay đánh bóng trúng cổ của một giám biên, thì tôi nghĩ là mọi chuyện cũng vẫn cho ra kết quả tương tự”, Murray tự tin khẳng định, ý anh muốn nói rằng, kết quả ở giải US Open 2020 vẫn sẽ không thay đổi nếu như Djokovic không bị loại khỏi trận đấu với Pablo Carreno Busta của Tây Ban Nha ở vòng 4, tất nhiên, đó cũng là “trường hợp ngoại lệ” so với những gì mới xảy ra ở Australian Open…

Andy Murray: Ngai vàng của Novak Djokovic không bị Next Gen đe dọa ảnh 2 Dù vậy, Murray vẫn tin Thiem vô địch US Open xứng đáng
Khi còn đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Murray từng đăng quang 3 danh hiệu Grand Slam - đó là ngôi vô địch US Open 2012, ngôi vô địch Wimbledon trong các năm 2013, 2016. Ngoài ra, tay vợt người Scotland thi đấu trong màu áo của thể thao Anh quốc cũng từng giành HCV đơn nam ở các kỳ Olympic mùa Hè tại London (2012), và Rio de Janeiro (2016).

Dù vậy, nhiều người tin rằng, Murray vẫn ở một tầm đẳng cấp thấp hơn so với “Bộ 3 Titan”, và việc anh được liệt vào hàng ngũ “Bộ tứ quyền lực ATP” ngày xưa, chỉ là chiêu trò của báo giới Anh hòng “nâng bi” cho Murray. Chính Murray, khi bị so sánh giữa anh với Federer, Nadal và Djokovic từng bức xúc chứng minh anh có năng lực “ngồi chung mâm” với các huyền thoại sống, khi tính thêm thành tích giành HCV Olympic để so với các danh hiệu Grand Slam.

Andy Murray: Ngai vàng của Novak Djokovic không bị Next Gen đe dọa ảnh 3 Murray từng 2 lần giành HCV đơn nam ở đấu trường Olympic
Tuy nhiên, gần đây, khi chứng kiến Next Gen vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng ở đấu trường Grand Slam dù rằng Federer, Nadal và Djokovic đều đã lớn tuổi, có luồng quan điểm cho rằng, nên dành sự tôn trọng đáng kể cho Murray, người đã thắng 3 danh hiệu Grand Slam dưới cái bóng to lớn của “Bộ 3 Titan”, thậm chí từng lọt đến rất nhiều trận chung kết Grand Slam khác nữa, và chỉ phải chấp nhận thất bại cũng bởi các “đại kình địch”.

Hiện tại, Murray đang cố quay trở lại sau quá trình hồi phục lâu dài kể từ ca phẫu thuật chữa trị chấn thương hông quan trọng vào đầu năm 2019. Hồi đầu tháng 2, tay vợt đang xếp hạng 121 thế giới có tham gia đánh hệ giải Biella Challenger tại Italia. Anh đã giành được 4 trận thắng liên tiếp trước các tay vợt có thứ hạng xấp xỉ khoảng 200 thế giới, trước khi để thua Illya Marchenko (Ukraine, hạng 212 thế giới) ở trận đấu chung kết. Thời điểm đó, có tờ báo đã giật tít: “Cách Australian Open 16 ngàn kilomet, Murray đang nỗ lực thi đấu hết sức mình”, để nói về nỗi nhớ Murray của Grand Slam ở Melbourne Park.

Andy Murray: Ngai vàng của Novak Djokovic không bị Next Gen đe dọa ảnh 4 Murray râu ria xồm xoàm ở Biella Challenger
Murray tiết lộ: “Tôi chẳng xem một trận đấu nào ở Australian Open, bởi vì tự chính bản thân tôi, tôi rất muốn hiện diện ở đó. Với tôi, đó là một khó khăn, thật sự phải nói là như vậy. Tôi đã ngưng theo dõi tất cả các tay vợt khác trên mạng xã hội, và những thứ tương tự, đơn giản chỉ vì tôi thật sự chẳng muốn thấy các chuyện đó”.

Murray sẽ quay lại hệ thống ATP Tour 2021 ngay trong tuần này. Anh chuẩn bị bước ra sân đấu ở giải Open Sud de France, đang diễn ra tại Montpellier (Pháp). Cho dù nhiều người lo ngại cho tình trạng thể lực và cả năng lực thật sự của Murray, khi anh vẫn phải thi đấu với một… mảnh kim loại nằm trong hông của mình, tay vợt từng là số 1 Anh quốc vẫn tự tin về năng lực bản thân.

Anh cho biết: “Nếu tôi giữ được thể lực trong một thời gian dài và có những buổi tập tốt, những trận đấu tốt, tôi không thấy tại sao tôi không nên đối đầu các tay vợt hàng đầu. Rõ ràng, chơi bóng với những Rafa, Novak, Roger, Medvedev, hay Thiem của các bạn là rất khó khăn. Nhưng tôi vẫn cảm thấy tôi có thể thi đấu ở những giải đấu lớn, như cả Úc mở rộng!".

Tin cùng chuyên mục