Andrey Rublev: Thắng 13/14 trận trong mùa, đăng quang Rotterdam, xứng danh Vua ATP 500

“Thời tới, không cản nổi”. Có thể dùng trạng thái đó để miêu tả về năng lực hiện tại của Andrei Rublev, người đang chơi một phong độ rực lửa suốt từ mùa giải năm ngoái cho đến đầu mùa giải năm nay. Chàng trai 24 tuổi quê ở Moscow vừa “hóa giải” Marton Fucsovics (Hungary) 7-6 (7-4), 6-4 để giành danh hiệu Rotterdam Open 2021. Anh xứng danh “Vua của ATP 500”!

Rublev vô địch Rotterdam Open
Rublev vô địch Rotterdam Open

Rublev, người đã cứu “toàn bộ” 4 nguy cơ thua break-point, để giành danh hiệu thuộc hệ thống ATP 500 lần thứ 4 liên tiếp chỉ sau 1 giờ 50 phút đồng hồ, đã hào hứng cho biết: “Tôi cảm thấy rất là hạnh phúc. Tuần lễ vừa qua thật sự tuyệt vời. Và giai đoạn một năm rưỡi vừa qua cũng tuyệt vời nữa. Chúng ta sẽ thấy liệu tôi có thể duy trì được thành tích như vậy, liệu tôi có thể gìn giữ đẳng cấp thi đấu như vậy, và duy trì thứ hạng trong tốp 10 thế giới hay là không”.

Như vậy, Rublev đã liên tục vô địch các giải đấu thuộc đẳng cấp ATP 500 bắt đầu từ Hamburg Open hôm 27-9-2020, đến St Petersburg Open ngày 18-10-2020 và sau đó là ở Vienna Open vào ngày 1-11-2020, rồi mới nhất là ở Rotterdam Open vào tối hôm qua, Chủ nhật 7-3 – với chuỗi 20 trận thắng liên tiếp. Kể từ năm 2009 cho đến nay, chỉ có mỗi Roger Federer (29 trận thắng liên tiếp) và Andy Murray (21 trận thắng liên tiếp) là có được thành tích tốt hơn ở hệ giải ATP 500…

Tuy nhiên, trước đó, chính Rublev cũng chẳng có nhiều thời gian để mường tượng đến chuỗi thành tích này: “Tôi thậm chí còn không nghĩ về mạch chiến thắng này, cho đến khi báo giới bắt đầu đạt lên mang internet những con số như là 16 trận đấu, 17 trận đấu, 18 trận đấu. Đương nhiên, đây là một con số tuyệt vời, nhưng tôi thậm chí cũng chẳng nghĩ về nó. Còn giờ đây, thật tuyệt vời khi tôi đã tạo dựng được kiểu thành tích mà chẳng có mấy tay vợt đã từng làm được”.

Còn nếu chỉ tính riêng trong mùa giải năm nay, Medvedev đã thắng 13/14 trận đấu, trở thành tay vợt có số trận thắng nhiều nhất, vượt hơn cả “Nhà Vua ATP” Novak Djokovic - người vừa đăng quang lần thứ 9 ở Australian Open, hay “đồng môn sư huynh đệ” Daniil Medvedev, người đã đánh bại anh ở tứ kết của Úc mở rộng. Tuy vậy, điều mà Rublev cần làm hiện nay, chính là cải thiện thành tích chơi bóng ở đấu trường Grand Slam nói chung. Anh đang rất là kém.

Với thất bại mới nhất trước Medvedev ở Melbourne Park hồi tháng 2, thành tích tốt nhất ở đấu trường Grand Slam của anh chỉ là lọt đến tứ kết (anh từng 4 lần lọt đến tứ kết của hệ giải Grand Slam nói chung, tứ kết US Open 2017 và 2020, tứ kết French Open 2020 và tứ kết của Australian Open 2021). Để trở thành một tay vợt lớn, không chỉ cứ là “Vua của hệ thống ATP 500 được”, dù rằng, nó cũng là bệ phóng để cho những Federer và Murray vươn lên cực kỳ mạnh mẽ.

Tin cùng chuyên mục