Andrey Rublev, Karen Khachanov: Quyết định cấm thi đấu chẳng thay đổi được điều gì

Một số tay vợt Nga bắt đầu lên tiếng phản ứng với quyết định của All England Tennis Lawn Club không cho họ tham gia thi đấu ở Wimbledon 2022. Các tay vợt như Andrey Rublev, rồi Karen Khachanov, đều đưa ra những phát biểu rất thận trọng, thể hiện cảm giác đau buồn khi không được tham dự kỳ giải Grand Slam ở trên mặt sân cỏ tại London. Riêng Rublev thừa nhận, chuyện này sẽ chẳng thay đổi được điều gì và chính là sự phân biệt đối xử hoàn toàn…

Khachanov và Rublev không thể thi đấu ở Wimbledon
Khachanov và Rublev không thể thi đấu ở Wimbledon

Tay vợt hạng 2 nước Nga chia sẻ: “Tôi đang chịu rất nhiều áp lực, và ở cái vị thế hiện tại, không thể có câu trả lời đúng đắn. Bất kỳ tôi nói điều gì đều sai. Nhưng tôi cũng chỉ cố gắng nói những lời từ sâu thẳm trái tim. Tôi đã nói về trường hợp này một lần và tôi không muốn trả lời câu hỏi này thêm lần nào khác nữa. Vì thế, tôi chỉ muốn nói rõ ràng thêm lần này mà thôi”.

“Đầu tiên, tôi không phải là chính trị gia. Tôi chẳng biết bất kỳ thứ gì cả - tôi không đọc tin tức, cũng không theo dõi chúng, bởi vì tôi luôn dành thời gian để tập luyện quần vợt cật lực. Đó mới là công việc của tôi. Vì thế, tôi chỉ cố gắng giải thích cảm xúc của mình. Hãy tha thứ cho tôi với thứ ngôn ngữ mà sự thật là tôi không quá biết rõ, những từ biết đọc và viết, đặc biệt ở một vấn đề nghiêm trọng. Thay vào đó, tôi sẽ cố dùng những từ đơn giản nhất”, Rublev cho biết.

“Hôm qua, chúng tôi đã gọi cho một số tay vợt và cả Wimbledon để thảo luận về tình hình và tìm kiếm giải pháp cho chuyện này. Thành thật mà nói, lý do họ đưa ra để cấm chúng tôi tham dự là “hoàn toàn vô nghĩa”. Chẳng có chút hợp lý nào với quyết định của họ. Và tôi hiểu rằng, ví dụ như là, nếu quyết định cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự Wimbledon ít nhất thay đổi hay hữu ích được nửa phần trăm hay gì đó tương tự. Nhưng mà ở đây, nó không hề mang lại bất kỳ điều gì và cũng chẳng thể thay đổi được bất cứ thứ gì”, Rublev chia sẻ.

“Những gì đang xảy ra hoàn toàn là một sự phân biệt đối xử, không hơn không kém. Mà nó chỉ giống như là đề xuất của chính phủ Anh thì đúng hơn. Nếu họ vì tự do ngôn luận (thứ mà truyền thông phương Tây vẫn luôn rao giảng lâu nay), vì cơ hội để nói lên tiếng lòng, vì cả sự dân chủ, thì nói thật, quyết định của họ hoàn toàn mâu thuẫn với những điều này”, Rublev có nói.

“Tôi đã cố gắng giải thích nếu chúng tôi thật sự muốn giúp đỡ… Chúng tôi có đề nghị với Wimbledon - và tôi hy vọng điều này có ý nghĩa, rồi họ sẽ suy nghĩ về nó, là ít nhất hãy đưa ra sự lựa chọn rằng chúng tôi muốn chơi bóng hay không. Và nếu có một tuyên bố rằng chúng tôi sẽ phải ký tặng, cộng thêm việc phải trao toàn bộ số tiền thưởng mà chúng tôi nhận được để hỗ trợ nhân đạo cho gia đình, cho các trẻ em đang gặp khổ đau, thì chúng tôi sẽ làm như vậy. Và tôi nghĩ rằng, điều này ít nhất sẽ mang lại điều gì đó, sẽ chứng tỏ rằng chính phủ nước Anh vì hòa bình và thật sự muốn giúp đỡ theo một cách nào đó”, Rublev tiếp tục cho biết.

“Nếu cộng - trừ số tiền thưởng chúng tôi dự kiến giành được, tùy thuộc vào màn trình diễn của các tay vợt Nga chúng tôi, có thể lên đến cả triệu bảng. Và đó là một khoản tiền rất lớn mà theo tôi nghĩ, chưa có một môn thể thao nào có thể quyên góp được trong 2 tháng vừa qua. Quần vợt, sau đó sẽ là môn thể thao đầu tiên và cũng là duy nhất quyên góp được như vậy, và điều đó sẽ phải nhờ có Wimbledon. Sau đó thì, BTC sẽ nhận được hết tất cả vinh quang và sự tôn trọng, các tay vợt sẽ chẳng còn quan tâm đến chuyện gì. Tôi nghĩ đó mới là bước đi đúng”.

“Sau tất cả, chúng tôi muốn được thi đấu. Chúng tôi không ở đây để nói về chuyện chính trị. Bởi vì chúng tôi chẳng biết chút gì về chính trị cả. Tôi là người Nga, sinh ra ở Nga, sẽ sống ở Nga trọn đời. Chúng tôi chỉ muốn chứng tỏ rằng, chúng tôi, những người Nga, là những người tốt. Vì dụ, tôi chỉ cố gắng khiêm tốn và cư xử thật tốt. Tôi rất hy vọng đã làm mọi thứ rõ ràng!”.

Về phần mình, không có “năng khiếu” nói dài và tận tâm khảm như là đồng đội - huynh đệ đồng hương Rublev, Khachanov nói về chuyện này một cách rất trực tiếp: “Đương nhiên tôi rất buồn, và tôi đang cảm thấy thất vọng khủng khiếp - khi tất cả chuyện này xảy ra. Với tôi, đây là một trong những giải đấu hay nhất thế giới. Wimbledon là rất đặc biệt. Năm ngoái, tôi đã chơi tốt ở đây, thậm chí còn lọt đến vòng đấu tứ kết. Tôi rất buồn khi sẽ không được thi đấu ở một trong những giải đấu hàng đầu này . Thật buồn khi cuối cùng quyết định đó đã được đưa ra…”.

Tin cùng chuyên mục