Ăn bóng rổ, ngủ bóng rổ

1. Năm 2004, người hâm mộ và khán giả truyền hình tại Việt Nam đã đón nhận một bước ngoặt. Năm đó, lần đầu tiên, chúng ta được xem trực tiếp qua truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Nói điều ấy là bước ngoặt hoàn toàn đúng vì thể thao quốc tế và bóng đá Anh nói riêng (về sau thêm nhiều giải như Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Hà Lan...) đã đến gần nhất với người hâm mộ Việt Nam.

Trong sự phát triển của xu thế kinh doanh thể thao, các nhà đài đã tìm mọi cách để phục vụ tốt nhất cho khán giả Việt Nam. 12 năm sau, một bước ngoặt mới tiếp tục đến. Cộng đồng đam mê bóng rổ tại Việt Nam có số người đam mê đáng kể (chủ yếu là các bạn trẻ). Bây giờ, họ được dõi trực tiếp giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) trên kênh sóng truyền hình ở Việt Nam. Nếu trước đây, khán giả và dân bóng rổ chủ yếu theo dõi qua internet hoặc một số kênh thể thao nước ngoài và khá ngắt quãng, hiện thực lúc này, cơ hội xem trực tiếp đầy đủ nhất những trận đấu của NBA trong tầm tay.

Không khí bóng rổ đang lan tỏa rộng ở Việt Nam. Ảnh: T.L

Đại diện của đơn vị phát trực tiếp giải NBA ở Việt Nam đã xác nhận rằng một giải bóng rổ nổi tiếng và thu hút tới 1 tỷ người xem trong một mùa như vậy thì không lý gì khán giả, đặc biệt là người đam mê bóng rổ tại Việt Nam bị lỡ cơ hội theo dõi. Tất nhiên, những đội bóng có ngôi sao nổi tiếng sẽ được chọn phát trực tiếp nhiều nhất để làm thỏa lòng người xem. Trên bình diện phát triển phổ cập thể thao từ học đường tới thành tích cao, phong trào chơi bóng rổ đang nhân rộng tại nhiều trường học, ở các thành phố. Đặc thù dễ chơi, dễ tiếp cận và nâng cao được thể chất nên nhiều phụ huynh ủng hộ cho con em chơi và làm quen. Bây giờ, sóng truyền hình phát trực tiếp giải NBA tiếng tăm thì dự liệu, tỷ lệ thanh thiếu niên muốn trở thành một tay ném bóng sẽ gia tăng.

2. Mặc dù vậy, chúng ta cần nhìn vào thực tế là bóng rổ thành tích cao ở Việt Nam mới chỉ bước dần qua thời nghiệp dư. Bóng rổ chúng ta đã hình thành giải VĐQG nhiều năm. Những lứa HLV, VĐV của nhiều đơn vị như Hà Nội, TPHCM, Yên Bái, Hậu Giang, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Phòng không Không quân, Cần Thơ từng được biết đến. Thế nhưng, đội bóng có tồn tại hay không thì vai trò doanh nghiệp đồng hành luôn quan trọng.

Giai đoạn những năm 1990, Tổng công ty Hàng không Việt Nam từng bỏ tiền đầu tư và xây dựng hẳn một đội bóng nữ (nòng cốt là cầu thủ Hà Nội). Công đầu thuộc về lãnh đạo đứng đầu đơn vị này (khi ấy) là người rất mê thể thao. Khi ông này nghỉ hưu, doanh nghiệp trên không đầu tư vào thể thao nữa. Sau giai đoạn đó, Sơn Joton là một doanh nghiệp đổ tiền vào làm bóng rổ. Bây giờ, trên bản đồ bóng rổ Việt Nam, phiêu hiệu này cũng không còn. Bóng rổ Việt Nam nói chung ở 3 năm trở lại đây đã khởi sắc từ hoạt động cho tới chuyên môn khi CLB Saigon Heat ra đời. Từ quảng bá hình ảnh và đảm bảo được chuyên môn nên CLB này đã khiến những người trẻ được thỏa đam mê và “ăn” bóng rổ, “ngủ” bóng rổ đúng nghĩa.

Từng địa phương khi làm thể thao không phải ưu tiên số 1 là bóng rổ. Tuy nhiên, lúc này, cách nghĩ đã và đang thay đổi. Môn thể thao được nhiều người quan tâm và nhiều Mạnh thường quân sẵn sàng bỏ tiền đầu tư thì không lý gì bóng rổ bị xếp thứ yếu. Giải bóng rổ VĐQG hiện mới chỉ có 8 đội nam, 5 đội nữ. Nhà quản lý Liên đoàn bóng rổ Việt Nam tin rằng, số lượng sẽ tăng dần đều các năm tới do nhiều địa phương bắt đầu lên chương trình xây dựng và đào tạo cầu thủ bóng rổ để thi đấu thành tích cao.

NGUYỄN ĐÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất