Alphonso Davies và cuộc hành trình mơ ước

Một cầu thủ tuổi 19 tỏa sáng ở Champions League không phải là chuyện quá lạ, nhưng nếu đó là một tài năng trẻ đến từ nền bóng đá ít phát triển như Canada thì chắc chắn không bình thường. Càng kỳ diệu hơn, Alphonso Davies vốn là con của gia đình di cư vì chiến tranh.
Alphonso Davies ăn mừng cùng thần tượng Robben ở mùa trước
Alphonso Davies ăn mừng cùng thần tượng Robben ở mùa trước

Davies mang dòng máu Liberia nhưng sinh ra ở Buduburam, một trại tỵ nạn thuộc Ghana, nơi có hơn 12.000 người từ Liberia đến sinh sống khi họ rời khỏi quê hương trong cuộc nội chiến. Davies sinh năm 2000 và cả gia đình anh đã chuyển tới Canada sinh sống khi anh mới lên 4 tuổi.

Ông Debeah, cha của Davies nhớ lại: “Ở trại tỵ nạn, cái đói sẽ giết chết bạn chứ không phải bệnh tật. Mỗi ngày trôi qua, chúng tôi phải tìm đủ cách để có thức ăn cho lũ trẻ”.

Rất may là gia đình Davies được rời đi sớm. Họ tới Windsor, Ontario rồi chỉ 1 năm sau, họ lại chuyển đến định cư tại Edmonton, Alberta. Phải mất 13 năm, gia đình Davies mới được công nhận là công dân của Canada. Những chuyến đi như định mệnh đó là một phần kỳ lạ của Davies. Cậu bé lớn lên rồi tập luyện tại 2 CLB ở Edmonton, nhưng đến năm 2015, Davies khi đó 15 tuổi, lại gia nhập lò đào tạo của Vancouver Whitecaps và được đội bóng này ký hợp đồng chuyên nghiệp vào tháng 2-2016 khi mới 15 tuổi 3 tháng. Do Vancouver Whitecaps đăng ký thi đấu ở United Soccer League (giải hạng 2 Mỹ), nên đến tháng 5, Davies trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử giải đấu nhà nghề Mỹ này.

Với việc Vancouver Whitecaps thăng hạng ngay năm đó nên Davies được ra mắt giải Bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) vào tháng 7-2016, trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 trong lịch sử khi mới 15 tuổi, 8 tháng, 15 ngày. Một năm sau, khi 16 tuổi và nhận quốc tịch Cananda, Davies ngay lập tức trở thành tuyển thủ quốc gia Canada nhỏ tuổi nhất trong trận đấu với Curacao.

Đến tháng 7-2018, các tuyển trạch viên của Bayern Munich có mặt ở Mỹ và bản hợp đồng trị giá 22 triệu USD đã biến Davies thành kỷ lục của MLS. Tháng Giêng năm 2019, Davies chính thức đến chơi cho Bayern Munich để bây giờ, anh đã có hơn 22 trận ra sân. Vốn là tiền đạo cánh trái, nhưng thời HLV Niko Kovac còn dẫn dắt Bayer Munich, Davies được kéo xuống đá hậu vệ trái như giải pháp chữa cháy. Davies chơi ấn tượng với vị trí vốn không phải sở trường này, tới nỗi khi HLV Hansi Flick đến, chàng trai trẻ vẫn được tin dùng, thậm chí HLV Flick buộc phải đẩy đàn anh David Alaba vào vị trí trung vệ nhằm nhường lại cánh trái cho tài năng trẻ đến từ Canada. 

Điểm mạnh nhất của Davies được nhìn thấy ở khía cạnh tốc độ và sự càn lướt dữ dội khó tin. Trong trận derby nước Đức giữa Bayer Munich và Dortmund năm ngoái, Davies là cầu thủ có quãng đường di chuyển nhiều nhất. Sự tự tin đã khiến anh nhanh chóng trở thành trụ cột của một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới. 

Và theo thông tin của tờ Sport Bild, Bayern Munich đang đề nghị với Davies một bản hợp đồng mới đến năm 2025, với mức lương 5 triệu EUR, tức tăng gấp 5 lần so với mức hiện tại. Ở một đội bóng sản sinh những huyền thoại chạy cánh như Philippe Lamm, Alaba, Robben, Ribery... thì cuộc hành trình huyền diệu của Davies vẫn chỉ mới bắt đầu.

Tin cùng chuyên mục