Alexis Vuillermoz xé áo vàng Critérium du Dauphiné 2022

Tay đua người Pháp Alexis Vuillermoz (Total Energies) đã xuất sắc chiến thắng chặng thi đấu thứ hai và xé luôn áo vàng tổng sắp từ tay Wout van Aert (Jumbo-Visma) tại Critérium du Dauphiné 2022.

Alexis Vuillermoz lấy áo vàng sau 2 chặng
Alexis Vuillermoz lấy áo vàng sau 2 chặng

Chặng 2 của Critérium du Dauphiné có lộ trình 169,8km từ Saint-Péray – Brives-Charensac. Đây lại là một chặng đua đầy thử thách với 4 ngọn đèo lớn, đáng chú ý là ngọn đèo cấp hai Col de Mézilhac (cao 1.417m so với mực nước biển) có đỉnh cách đích đến khoảng 40km.

Rất nhiều đợt tấn công rượt đuổi đã nổ ra sau khi xuất phát, tạo điều kiện cho 6 tay đua Alexis Vuillermoz (Total Energies), Anders Skaarseth (Uno-X Pro Cycling), Olivier Le Gac (Groupama-FDJ), Kevin Vermaerke (DSM), Anthony Delaplace (Arkea-Samsic) và Xandres Vervloesem (Lotto Soudal) thoát đi.

Nhóm tay đua mạnh khá thờ ơ với nhóm thoát đi nên khoảng cách có khi bị kéo giãn gần 5 phút. Và khi còn hơn 70km, cuộc rượt đuổi mới thực sự bắt đầu khi đội Ineos Grenadiers rồi Jumbo-Visma xua quân lên phía trên để tăng tốc. Chịu không nổi sự bào mòn thể lực khi phải chạy với tốc độ cao liên tục, Xandres Vervloesem (Lotto Soudal) đã rớt khỏi nhóm đầu.

Nỗ lực tăng tốc của nhóm 2 đuổi theo nhóm 1

Ở nhóm sau, “thần gió” Dylan Groenewegen cũng ngợp khi cấn vào chân ngọn đèo cuối nên tuột lại và đội BikeExchange-Jayco đã cử một số đồng đội ở lại trở lại kéo VĐV nước rút Hà Lan trở lại đoàn đông. Còn 12km, khoảng cách giữa 5 tay đua đi đầu với áo vàng Wout Van Aert (Jumbo Visma) chỉ còn khoảng 54 giây.

Từ đó, một cuộc rượt đuổi nghẹt thở đã diễn ra. Tuy nhiên, khi vừa bị nhóm sau “thấy hình” thì 5 tay đua đi đầu đã kịp rút về đích. Kết quả, tay đua người Pháp Alexis Vuillermoz (Total Energies) đã xuất sắc vượt qua Anders Skaarseth          (Uno-X Pro Cycling), Olivier Le Gac (Groupama-FDJ),... cán đích đầu tiên với thời gian 4 giờ 3 phút 34 giây. Áo vàng Wout Van Aert là người giành chiến thắng trong đợt nước rút về đích của nhóm đông sau đó 5 giây.

Niềm vui chiến thắng của Alexis Vuillermoz

Với kết quả này, Alexis Vuillermoz đã xé áo vàng tổng sắp từ tay Wout van Aert với thành tích 8 giờ 40 phút 55 giây, hơn 3 giây so với người thứ hai Anders Skaarseth. Trong khi đó, Wout van Aert rớt xuống thứ 4 tổng sắp, kém Alexis Vuillermoz 5 giây.

Tuy nhiên, tay đua người Bỉ Wout van Aert vẫn giữ được áo xanh tính điểm nước rút tổng sắp với 39 điểm, hơn 5 điểm so với người xếp ở vị trí thứ hai Ethan Hayter của Ineos Grenadiers.

Tin cùng chuyên mục