Alexey Lutsenko lật đổ áo vàng thành công ở chặng đường đèo

Đội Astana–Premier Tech đã thành công khi lần lượt đưa hai tay đua Alexey Lutsenko và Ion Izagirre chiếm lĩnh hai vị trí đầu tiên bảng tổng sắp sau 6 chặng Cuộc đua xe Critérium du Dauphiné 2021 tại Pháp.

Alexey Lutsenko mặc áo vàng sau 6 chặng
Alexey Lutsenko mặc áo vàng sau 6 chặng

Sau 5 ngày lăn bánh khắp miền trung du nước Pháp, cuộc đua cũng bước vào những ngọn núi lớn đầu tiên ở chặng thi đấu thứ sáu dài 168km từ Loriol-sur-Drôme đến Le Sappey-en-Chartreuse. Chặng đua này được chia thành 2 phần rõ rệt, 113km đầu là đường bằng phẳng nhưng 55km cuối phải vượt qua 4 con đèo hết sức gian nan.

Nhiều tay đua mạnh sớm tổ chức tấn công giành lợi thế khi vào đèo nhưng không ai thoát được sau 40km đầu tiên. Để đỡ mất sức “dẹp loạn” bảo vệ áo vàng cho Lukas Pöstlberger, Bora-Hansgrohe quyết định “thả” nhóm 14 tay đua ít có khả năng tranh chấp tổng sắp thoát đi nhưng giữ tầm 2 phút rưỡi.

Alexey Lutsenko lật đổ áo vàng thành công ở chặng đường đèo ảnh 1 Các tay đua Bora-Hansgrohe đã bỏ áo vàng Lukas Pöstlberger để tiếp tục hành trình

Khi leo Col de la Porte – ngọn đèo khó nhất chặng với độ cao 1.317m so với mực nước biển – 6 tay đua trong nhóm đầu tiếp tục tấn công để tách toán, trong khi đó ở phía sau Astana–Premier Tech bắt đầu tăng tốc để đưa quân chủ lực đuổi theo. Sở dĩ Bora-Hansgrohe phải nhường quyền kiểm soát chặng đấu cho Astana–Premier Tech bởi vì áo vàng Lukas Pöstlberger bất ngờ bị “ngộp” rơi lại phía sau.

Qua luôn ngọn đèo thứ ba (cách đích 5,4km) thì nhiều tay đua mạnh đã tràn lên, tạo thành nhóm đầu hơn 20 cua-rơ tiếp tục leo những con dốc lớn để về đích trên đỉnh Montée du Sappey-en-Chartreuse. Tại đích đến, Alejandro Valverde (Movistar) tung nước rút vượt Tao Geoghegan Hart (Ineos Grenadiers) và các đối thủ khác để cán mức đầu tiên với thành tích 3 giờ 52 phút 53 giây.

Alexey Lutsenko lật đổ áo vàng thành công ở chặng đường đèo ảnh 2 Alejandro Valverde thắng chặng ở tuổi 41

“Tôi vô cùng hạnh phúc khi giành chiến thắng ở tuổi 41. Trước hết, tôi phải cảm ơn đội của mình, những người đã làm việc cực lực suốt cả tuần. Trong giai đoạn cuối, đồng đội Lopez ghé tai tôi nói đã nói “Tôi sẽ làm lớn kéo cho anh", và tôi nói “Được”. Thành thật mà nói, tôi phải cảm ơn anh ấy vì anh ấy đã làm một công việc đáng kinh ngạc”, Alejandro Valverde chia sẻ.

Với việc có mặt trong nhóm đầu về đích, Alexey Lutsenko (Astana-Premier Tech) sẽ tiếp quản áo vàng tổng sắp từ Lukas Pöstlberger – người về đích sau đó 8 phút 12 giây – với tổng thành tích 20 giờ 52 phút 16 giây, hơn người thứ hai là đồng đội Ion Izagirre 8 giây.

Tin cùng chuyên mục