Alexey Lutsenko chiến thắng cuộc đua xe đạp Coppa Agostoni

Tay đua người Kazakhstan Alexey Lutsenko (Astana-Premier Tech) đã giành chiến thắng cuộc đua cuối cùng trong mùa giải năm nay của nước Ý, Coppa Agostoni, bằng cú nước rút vượt qua Matteo Trentin (UAE Emirates).

Giây phút đăng quang của Alexey Lutsenko
Giây phút đăng quang của Alexey Lutsenko

Sau một năm bị gián đoạn vì COVID-19, cuộc đua Coppa Agostoni 2021 đã trở lại với tuyến đường quen thuộc bắt đầu tại Lissone và chạy 4 vòng dài với tổng lộ trình 180km rồi về đích ở nơi xuất phát. Ở mỗi vòng, các cua-rơ sẽ leo ba con đèo nhỏ là Sirtori (1,2km với độ dốc 5,9%), Colle Brianza (3,4km với độ dốc 6,4%) và Lissol (2,4km với độ dốc 7,6%).

Giai đoạn đầu của chặng đua này chứng kiến sự tấn công của 7 VĐV gồm Simone Beviilacqua (Vini Zabù), Francesco Carollo (MG.K Vis VPM), Thomas Champion (Cofidis), Federico Burchio (Work Service- Marchiol-Vega), Filippo Fiorelli (Bardiani-CSF-Faizanè), Lorenzo Fortunato (Eolo-Kometa) và Floris De Tier (Alpecin-Fenix). Tuy nhiên, nhóm này luôn bị giữ tầm dưới 3 phút và trong 100 km cuối cùng, Movistar cùng Israel Start-Up Nation đã kéo nhóm hai tăng tốc đuổi theo.

Một cung đường đồi dốc của cuộc đua

Qua những con dốc của vòng thứ ba, nhóm đi đầu tan rã và bị bắt lại khi còn cách đích khoảng 50 km. Thêm khoảng 25km khá yên ắng thì trên những con đèo của vòng đấu cuối cùng cách đích khoảng 25km, những đợt tấn công mạnh mẽ đã diễn ra. Alexey Lutsenko (Astana-Premier Tech) nằm trong nhóm những tay đua thoát đi cùng Louis Vervaeke (Alpecin-Fenix), Alejandro Valverde (Movistar), Matteo Trentin (UAE Emirates), Ben Tulett (Alpecin- Fenix), Rémy Rochas (Cofidis),.. và Ben Hermans (Israel Start-up Nation).

Vì đây là cuộc đua một ngày nên sẽ có nhiều tay đua bỏ cuộc khi nhóm đi đầu tăng dần khoảng cách. Thế nhưng, khoảng cách tối đa mà nhóm đi đầu tạo được chỉ là 25 giây khi cách đích 20km bởi phía sau, Alpecin-Fenix kéo rất mạnh nhằm đưa chân rút Kristian Sbaragli lên. Khi còn 11,7km, khoảng cách giữa hai nhóm chỉ còn vài giây nhưng sau đó lại giãn ra.

 Alexey Lutsenko và Matteo Trentin tấn công thoát đi

Ở cột mốc 11km cuối, Alexey Lutsenko tấn công kéo theo Matteo Trentin thoát khỏi nhóm đầu. Trên con đường bằng phẳng, bộ đôi này đã hợp sức “đào tẩu” bất chấp sự rượt đuổi của đối thủ. Ở nhóm sau, các tay đua còn lại đã bị nhóm của đội Alpecin-Fenix bắt kịp.

Cuộc rượt đuổi nghẹt thở khi khoảng cách bộ đôi đi đầu và nhóm sau là 20 giây trong 5km cuối. Tuy áp đảo về số lượng nhưng nhóm thứ hai đã không thể đuổi kịp với đôi chân đầy quyết tâm của Alexey Lutsenko và Matteo Trentin.

 Alexey Lutsenko chiến thắng tại đích đến

Tại khu vực đích đến, Matteo Trentin khá tự tin bởi anh là một chuyên gia nước rút trong khi Alexey Lutsenko chỉ toàn năng. Thế nhưng, tay đua người Kazakhstan bất ngờ tung guồng chân mạnh mẽ trong 150m cuối khiến Matteo Trentin không thể vượt qua. Kết quả,  Alexey Lutsenko đã giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 19 phút 44 giây.

12 giây sau thì nhóm thứ hai mới về đích và. Alessandro Covi (UAE Emirates) đã tung nước rút giành vị trí cuối cùng trên bục vinh quang. Trong 7 tay đua về đầu cuộc đua năm nay thì chỉ có Alexey Lutsenko không phải người Ý.

Tin cùng chuyên mục