Alexander Zverev giành HCV đơn nam, bộ đôi Nga Andrey Rublev - Anastasia Pavlyuchenkova thắng HCV quần vợt cuối cùng

Môn quần vợt của Olympic Tokyo 2020 đã bước vào ngày thi đấu cuối cùng, chứng kiến những chiến thắng liên quan đến các tay vợt đều có nguồn gốc từ… Nga. Chàng trai người Đức gốc Nga - Alexander Zverev, đánh bại đối thủ Nga chính gốc là Karen Khachanov với điểm số áp đảo là 6-3 và 6-1 ở trận chung kết đơn nam. Trong khi, bộ đôi Andrey Rublev, Anastasia Pavlyuchenkova đã vượt qua bộ đôi đồng hương Aslan Karatsev và Elena Vesnina trong trận chung kết đôi nam nữ. Tất nhiên, kết quả HCV, HCB chỉ được chính cho… ROC, thay vì Nga!

Zverev giành HCV quần vợt đơn nam
Zverev giành HCV quần vợt đơn nam

Sau khi vượt qua “Ngọn núi cao nhất” Novak Djokovic, không còn gì có thể cản nổi “uy thế và sự tự tin” của Zverev (tay vợt có cha và mẹ đều là người Nga chính gốc, từng đại diện cho thể thao của Liên Xô) khi đối mặt với một đối thủ cũng có cùng xuất xứ - anh Khachanov.

Tay vợt có thời kỳ từng là… “Next Gen Đệ nhất nhân” đã chiếm ưu thế áp đảo từ đầu cho đến cuối trong trận đấu tranh HCV đơn nam. Anh tung ra đến 27 cú đánh thắng điểm trực tiếp (so với vỏn vẹn 7 cú winner của đối thủ), trong đó còn có 6 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp…

Trong trận đấu chỉ kéo dài 81 phút đồng hồ (còn ít hơn thời gian thi đấu chính thức của… một trận đấu bóng đá những 9 phút), Zverev đã tận dụng 4/8 cơ hội thắng break-point, chiếm tỷ lệ đến 50% (chia đều cho cả 2 ván đấu), và không để thua break-point nào.

Anh đã cứu nguy cơ thua break-point duy nhất ngay ở trong ván đấu đầu tiên (game đấu thứ 6). Giới mộ điệu đều đoán rằng Zverev sẽ giành được chiến thắng trong trận chung kết. Tuy nhiên, chiến thắng thế “một chiều” kiểu giống như thế này lại chính là điều mà ít người có thể tưởng tượng ra được.

Sao cũng được, Zverev đã thắng và đi vào lịch sử như là tay vợt Đức thứ 2 giành được HCV ở trong nội dung đơn của môn quần vợt ở đấu trường Thế vận hội, sau “vị nữ tiền bối tiếng tăm” Steffi Graf (người thậm chí còn thắng cú “Golden Slam” tại Olympic Seoul hồi 33 năm về trước.

Ở trong sự nghiệp của mình, Zverev từng thắng 15 danh hiệu lớn nhỏ khác nhau, trong đó có những danh hiệu lớn như ATP Finals 2018, Madrid Masters trong cùng một năm, rồi Rome Masters - Canada Masters hồi năm 2017. Tuy vậy, không danh hiệu nào có thể so sánh bằng tấm HCV này.

Với kết quả này, người ta hy vọng Zverev sẽ có được đà giậm nhảy để giành những thành tích còn ấn tượng hơn, trước mắt là một danh hiệu Grand Slam, thứ mà anh chưa từng thắng trong sự nghiệp. Lứa Next Gen, với anh, với Stefanos Tsisipas… luôn bị áp chế bởi các Titan như là Djokovic, như là Roger Federer, Rafael Nadal.

Những chiến thắng như của Dominic Thiem, ở US Open năm ngoái, là rất hãn hữu, mà nên nhớ, ngay cả Thiem cũng lên ngôi vô địch mà không phải đối mặt với một Titan nào. Thế nên, Zverev loại Djokovic, rồi thắng HCV đơn nam Olympic, điều đó thắp lửa hy vọng cho Next Gen trong giai đoạn còn lại của năm.

Trong trận đấu chung kết đôi nam nữ, “cuộc họp nội bộ” của những người Nga là Rublev - Pavlyuchenkova và Karatsev - Vesnina đã có kết quả cuối cùng. Rublev và Pavlyuchenkova đã giành tấm HCV môn quần vợt cuối cùng tại kỳ Olympic Tokyo khi đánh bại đối thủ đồng hương với điểm số đầy kịch tính là 6-3, 6-7 (5-7) và 13-11.

Như vậy, đoàn ROC, hay thực chất là Đội tuyển quần vợt Nga, đã hoàn tất kỳ Thế vận hội tại Nhật Bản với vị trí dẫn đầu trên Bảng Tổng sắp huy chương (1 HCV, 2 HCB). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử môn quần vợt ở đấu trường Olympic, quần vợt Nga mới giành được ngôi vị hạng nhất toàn đoàn.

Alexander Zverev giành HCV đơn nam, bộ đôi Nga Andrey Rublev - Anastasia Pavlyuchenkova thắng HCV quần vợt cuối cùng ảnh 1 Quần vợt Nga giành vị trí nhất toàn đoàn
Bảng Tổng sắp huy chương môn quần vợt ở Olympic Tokyo
 Thứ hạng quốc gia  HCV  HCB HCĐ   Tổng số
 1-Ủy ban Olympic Nga  1  2  0  3
 2-Croatia, CH Czech và Thụy Sỹ  1  1  0  2
 5-Đức  1  0  0  1

Tin cùng chuyên mục