Cầu thủ Nga ở trời Âu

​Aleksey Miranchuk - ma thuật nơi tuyến giữa

Aleksey Miranchuk là một trong những tài năng trẻ người Nga được đánh giá là có lối chơi sáng tạo nhất ở khu vực giữa sân với những đường bóng đẹp đẽ và kỳ ảo như “ma thuật”.
Aleksey Miranchuk (phải).
Aleksey Miranchuk (phải).

Họ là những tài năng trẻ giàu triển vọng, hoặc cũng có thể là những đóa hoa nở muộn. Họ đại diện cho lứa cầu thủ mới nổi đầy tài năng của làng bóng Nga, và do vậy, họ đang gánh vác cả đại nghiệp làm rạng danh lại nền bóng đá vốn nổi tiếng một thời, không chỉ khi “náu mình” dưới chiếc bóng của Liên Xô mà sau khi tách ra đứng như một thực thể độc lập, với thành tích đáng nhớ nhất là lọt đến bán kết EURO 2008…

Aleksey Miranchuk là một trong những tài năng trẻ người Nga được đánh giá là có lối chơi sáng tạo nhất ở khu vực giữa sân với những đường bóng đẹp đẽ và kỳ ảo như “ma thuật”. Năm nay mới chỉ 21 tuổi, phía trước của Miranchuk là cả một đoạn đường rất dài hứa hẹn những khoảnh khắc tươi sáng tuyệt vời. Thế nhưng, rất ít người biết, tài năng của Miranchuk từng bị… Spartak Moskva từ chối thẳng thừng.

Miranchuk sinh ngày 17-10-1995 tại  Slavyansk-na-Kubani (một thị trấn rất nhỏ trực thuộc vùng Krasnodar Krai, Nga, với dân số chỉ vào khoảng hơn 64 ngàn người). Miranchuk bắt đầu sự nghiệp bóng đá trẻ của mình ở đây, nơi anh chơi cho đội bóng trường Olympus. Sau đó, Aleksey và người anh trai sinh đôi, Anton Miranchuk, chuyển đến thành phố Moskva phồn hoa đô hội, nơi họ gia nhập Học viện trẻ của Spartak Moskva – Học viện có cái tên “Spartacus”. Tuy vậy, sự nghiệp học hành của Miranchuk ở “Spartacus” đã sớm bị gián đoạn. Cả 2 anh em đều bị “cho ra đường” vì theo Học viện này, cả 2 không có sự chuẩn bị thể lực cần thiết cho bóng đá chuyên nghiệp. Khăn gói “quả mướp” sang Lokomotiv Moskva, cả 2 lại được trọng dụng và được đào tạo để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Trong suốt giai đoạn chơi bóng ở cấp độ trẻ cho Lokomotiv, Miranchuk đã giành được 3 ngôi vô địch quốc gia trẻ. Tháng 10-2012, anh còn được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất” ở Cúp Quốc gia Nga.

Đến năm 17 tuổi, Miranchuk đã được ra sân chơi trận đấu đầu tiên cho đội bóng có gốc gác thuộc Tổng cục Đường sắt của Nga ở giải Ngoại hạng (RFPL). Đó là trận đấu giữa Lokomotiv Moskva với Kuban diễn ra trên sân khách vào ngày 20-4-2013. Trận đấu đã kết thúc với tỷ số hòa không bàn thắng. Đến ngày 5-5-2013, Miranchuk ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của mình, đó là cú đánh đầu sau pha căng ngang của hậu vệ người Brazil Maicon trong trận đấu giữa Lokomotiv với Amkar. Sau đó, trong hiệp 2, Miranchuk tiếp tục tỏa sáng bằng một đường kiến tạo cho đồng đội Renat Yanbayeb ghi bàn. Anh đã góp công rất lớn giúp Lokomotiv đánh bại đối thủ với chiến thắng áp đảo 4-2.

Trong mùa giải tiếp theo, Miranchuk sớm được đánh giá là cầu thủ U21 hay nhất đang thi đấu tại RFPL. Năm 2015 chứng kiến những màn thi đấu bùng nổ trên sân của Miranchuk. Liên tục trong các tháng 4 và 5, anh được các CĐV bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất trong tháng” của Lokomotiv. Sự nghiệp của Miranchuk thật sự đã thăng lên một tầm cao mới khi anh giúp đội bóng Tổng cục Đường sắt giành Cúp Quốc gia. Đặc biệt, trong trận đấu chung kết, anh đã ghi một bàn thắng để đời khi có một pha bóng ma thuật, đi bóng sô lô vượt qua hàng loạt cầu thủ đối phương để ghi bàn.

Chưa đầy 3 tuần sau, Miranchuk được gọi vào đội hình Sbornaya và anh đã có trận đấu đầu tiên cho tuyển Nga khi tiếp tuyển Belarus tại sân Arena Kimkhi. Anh được tung vào sân ở phút thứ 71, thay thế cho cầu thủ kỳ cựu Yuri Zhirkov. Miranchuk đã ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo Sbornaya ở phút thứ 83, giúp tuyển Nga thắng Belarus với tỷ số 4-2.

Cuối tháng 9-2015, Miranchuk xuất hiện trong chương trình “Được lựa chọn bởi Messi”, đó là một chương trình hợp tác giữa Adidas và Lionel Messi trong việc nhận diện những tài năng trẻ sẽ tỏa sáng trong tương lai. Miranchuk và những cầu thủ trẻ khác như Timo Werner, Gyasi Zardes, và James Wilson đã nhận được những lời ngợi khen hết mình từ cầu thủ giỏi nhất thế giới người Argentina.

Nhận thấy tài năng không nên  “vẫy vùng” trong “cái ao nhỏ” RFPL, đến tháng 7-2016, Miranchuk đăng đàn tuyên bố, anh rất thích chơi bóng ở đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, một sự ra đi là không thể, vì người ta vẫn hoài nghi thực lực thật sự của những cầu thủ Nga tại các giải đấu hàng đầu châu Âu. Sau nhiều lời đồn đoán, sau khi được nhiều CLB châu Âu ngắm nghía, rốt cuộc, suýt nữa Miranchuk đã gia nhập Rubin Kazan trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Nhưng trước sự chỉ trích của các CĐV, Miranchuk đã quyết định ở lại, tiếp tục gắn bó với Lokomotiv, ít nhất là thêm một mùa giải nữa.

Hợp đồng của anh với đội bóng Tổng cục Đường sắt sẽ đáo hạn vào cuối năm nay và gần như, hợp đồng này sẽ không được gia hạn. Do vậy, kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2017 sẽ là cơ hội thuận lợi để Miranchuk tìm kiếm cho mình một đội bóng ở đấu trường Âu. Một tài năng trẻ đầy ma thuật ở tuyến giữa và có một cái giá chẳng hề đắt đỏ, sẽ có nhiều CLB châu Âu để mắt đến anh…

Tin cùng chuyên mục