Aleksandr Golovin: Khó phù hợp với Chelsea!

Aleksandr Golovin là một trong những cầu thủ của đội tuyển Nga thi đấu nổi bật nhất ở kỳ giải World Cup đang diễn ra tại quê nhà. Cũng vì vậy, có thông tin cho biết, những đội bóng hàng đầu của các giải VĐQG châu Âu nổi tiếng đang ráo riết săn đuổi tiền vệ 22 tuổi thuộc biên chế CSKA Moskva. Gần đây, nghe đâu Chelsea cũng đã nhập cuộc với tham vọng sở hữu anh này…
Aleksandr Golovin (17) tỏa sáng trong trận thắng Saudi Arabia
Aleksandr Golovin (17) tỏa sáng trong trận thắng Saudi Arabia
Nổi bật ở World Cup, nhưng được đánh giá “hơi quá”
Golovin thi đấu khá hay trong trận đấu khai mạc World Cup giữa Sbornaya và Arabia Saudi. Anh đã có 2 pha kiến tạo bàn thắng cho Yuri Gazinski (mở tỷ số 1-0 ờ phút thứ 12) và “tiền đạo xe tăng” Artem Dzyuba (nâng tỷ số lên 3-0 ở phút thứ 71), trong tổng số 5 tình huống tạo cơ hội cho các đồng đội; đồng thời, đóng góp bàn thắng ấn định tỷ số 5-0 nhờ pha sút phạt hàng rào ngoạn mục ở phút thứ 90+4.
Trong trận đấu thứ 2 của vòng bảng, khi đội tuyển của “Xứ sở Bạch Dương” gặp đội tuyển Ai Cập của Mohamed Salah, Golovin cũng đã thi đấu khá nổi bật, dù không đến nỗi “quá xuất sắc” như những gì anh BLV truyền hình miêu tả, đóng góp công sức vào một số tình huống lên bóng nguy hiểm của tuyển Nga và giúp đội nhà đánh bại đại biểu Bắc Phi với tỷ số 3-1.
Trong tận đấu cuối cùng khi tuyển Nga - thi đấu với tuyển Uruguay của Luis Suarez và Edinson Cavani, trận đấu mà Sbornaya đã để thua trắng 3 bàn không gỡ và “bị kéo từ trên mây xuống mặt đất”, Golovin không được ông Stanislav Cherchesov tung vào sân để dưỡng sức cho vòng 1/8. Có thể “ngầm hiểu”, không có Golovin, tuyển Nga “mới thua” (!?). Tính tổng cộng, Golovin đã chạy trên quãng đường dài 12,706 kilomet trong trận đấu với Saudi Arabia và 12,453 kilomet trong trận đấu với Ai Cập, là cầu thủ chạy nhiều nhất ở vòng bảng World Cup nếu chỉ tính 2 trận đấu đầu tiên.
Trước giải, báo giới Nga cũng đánh giá Golovin rất cao. Anh mới 22 tuổi, chơi bóng cho một đội bóng Nga hiếm hoi từng thành danh và có vai vế ở đấu trường châu Âu, dù chỉ là giải đấu “hạng 2” Europa League. Tuy vậy, do chỉ có “1 ngôi sao” duy nhất, báo giới Nga đã “bốc thơm” Golovin hơi quá, so sánh anh với lứa cầu thủ trẻ tài năng ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, dù anh mới chỉ thể hiện năng lực ở giải Ngoại hạng Nga (RFPL) là chủ yếu. Tự nhiên, thông tin Golovin được Arsenal (không phải lần đầu tiên) và Juventus đeo đuổi xuất hiện dày đặc trên mặt báo Nga và được các tờ báo châu Âu “hồn nhiên” đăng lại.
Nhưng Golovin từng bị Arsene Wenger thẳng thừng” từ chối” ở trong buổi họp báo ngay trước trận Arsenal – CSKA ở Europa League mùa trước. Anh cũng bị cho là “có đẳng cấp dưới tầm” Andrei Arshavin, cầu thủ Nga hiếm hoi thành danh ở nước ngoài. Gần đây, chính cựu HLV tuyển Nga – ông Guus Hiddink – có nói một câu “thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”: “Đẳng cấp của Golovin, nếu ra châu Âu thi đấu chỉ có nước ngồi dự bị, có thể trong nhiều tháng trời, dù cậu ấy có thể thay đổi tình thế trên sân tập”. Nên nhớ, 2 trận đấu hay của Golovin đều diễn ra trước những đội bóng "hạng 2", trước đó, anh là một trong những nhân tố nhạt nhọa của cái tập thể “bất khả chiến thắng” trong 7 trận đấu trước thềm World Cup.

Sự ngẫu hứng của Abramovich

Thông tin mới nhất cho biết, Juventus đã đặt lên bàn đám phán khoản tiền 18 triệu EUR để thuyết phục CSKA, nhưng CSKA đòi mức tiền lên đến 25 triệu EUR và đội bóng ĐKVĐ của Serie A đã “bỏ của chạy lấy người”, nhân tiện việc Chelsea “bước vào cuộc chạy đua” và đề nghị trả cho đội bóng Nga 23 triệu EUR.

Thực hư chuyện Chelsea nhập cuộc chạy đua giành Golovin chưa rõ ra sao, nhưng là một thông tin hợp lý xét vào sự ngẫu hứng của ông chủ người Nga Roman Abramovic. Abramovich là tuýp người rất thích có các cầu thủ Nga và Ucraina (những người đến từ làng bóng Liên Xô cũ) trong đội hình của mình. Ông từng “tậu” huyền thoại Ucraina là Andrei Shevchenko và cũng từng can thiệp thể đội bóng chủ sân Stamford Bridge mua về cầu thủ chạy cánh người Nga Yuri Zhirkov – hiện vẫn là “cận vệ già” của Sbornaya, bất chấp việc họ... có phù hợp với triết lý bóng đá của HLV đương thời hay là không.

Sự ngẫu hứng của Abramovich, việc Golovin mới nổi lên gần đây và là một tài năng trẻ của bóng đá Nga, nếu xếp lại chung vào cùng một hàng, sẽ đưa ra giải thích hợp lý cho việc Chelsea theo đuổi Golovin. Điều này vừa có mặt tốt, vừa có mặt xấu. Mặt tốt: Abramovich tiếp tục khẳng định ông sẽ không bỏ rơi Chelsea. Mặt xấu: khi vẫn chưa rõ Antonio Conte tiếp tục tại vị hay sẽ có một HLV khác về, Golovin phù hợp với người nào, hay sẽ lại là một bản hợp đồng "ép buộc" mới?

Coi chừng đi vào vết xe đổ của Zhirkov, Sheva và “nhiều tiền bối” khác

Các cầu thủ Nga, Ucraina hay các quốc gia thuộc Liên Xô cũ thường không chơi tốt nếu chuyển sang chơi bóng ở đấu trường Premier League vốn mang đậm chất thể lực. Ngoại từ Arshavin đã chơi rất hay trong màu áo của Arsenal, hay hồi xưa là Andrei Kanchelskis (gốc Ucraina nhưng sau đó, nhập tịch Nga, sát thủ cánh phải một thời của MU, trước cả thời David Beckham và Cristiano Ronaldo), có rất nhiều cầu thủ Nga, và Ucraina khác đã thất bại thảm hại, như là Roman Pavluychenko (Tottenham Hotspur), Pavel Pogrebnyak (Fulham, Reading), Sergei Rebrov (“cặp bài trùng” của Sheva ở Dinamo Kiev và tuyển Ucraina, Tottenham)…

Riêng về Sheva và Zhirkov ở Chelsea, họ chỉ là chiếc bóng mờ sao với thời “xưng hùng” ở Serie A và ở Nga. Sheva đến Chelsea khi thể lực đã không còn sung mãn, anh thường xuyên để thua các hậu vệ Anh trong những pha tranh chấp tay đôi, ngã dúi dụi ở nhiều tình huống tì vai 5-5. Còn Zhirkov, người lên công về thủ bên hành lang cánh trái của đội tuyển Nga ở Euro 2008 không thể đảm bảo những pha bứt tốc tương tự trong 29 lần ra sân hiếm hoi trong màu áo Xanh của Sư tử thành London.

Golovin có cái gì để bảo đảm, anh hay hơn cả Zhirkov và Sheva thời đó? Với thể hình khá mỏng, cơm lối đá thiên về kỹ thuật nhưng không phải quá siêu đẳng, dù rằng có khả năng di chuyển do sức bền rất cao, anh khó có thể chơi tốt ở Premier League nới những pha va chạm nảy lửa là tiền đề để tồn tại, và rõ ràng không hề hợp với lối chơi thiên về phòng thủ - phản công nhanh của Chelsea.

Tin cùng chuyên mục