Alberto Contador: Ineos loại Chris Froome khỏi đội hình dự Tour de France có thể vì không chiến đấu cho Egan Bernal

Trong đội hình tham dự Tour de France 2020 (sẽ khai mạc vào thứ Bảy này) của Ineos, không có 2 tên tuổi từng thắng Áo vàng Tổng sắp cá nhân là Chris Froome (4 lần vô địch Tour de France) và Geraint Thomas (vô địch Tour de France 2018). Nhiều chuyên gia cho rằng, Ineos loại 2 cua-rơ gạo cội này vì phong độ của họ không tốt trong thời gian vừa qua, nhưng Alberto Contador lại đưa ra quan điểm khác.

Froome sẽ không hỗ trợ Bernal nếu cùng tham dự Tour de Frane 2020?
Froome sẽ không hỗ trợ Bernal nếu cùng tham dự Tour de Frane 2020?

Theo như cựu cua-rơ cũng từng 2 lần giành Áo vàng Grand Tour trên đất Pháp (ngoài ra còn bị tước Áo vàng ở kỳ giải 2010 vì sử dụng doping), sở dĩ Ineos đưa ra quyết định loại bỏ siêu cua-rơ Chris Froome ra khỏi đội hình tham gia Giải đua xe đạp đường trường Vòng quanh nước Pháp năm nay, có thể là vì Froome sẽ không nguyện ý chiến đấu để hỗ trợ cho Bernal tranh Áo vàng Tổng sắp cá nhân. Quan điểm của Contador có thể đúng!

Contador cho biết trên Eurosport: “Quả là có một chút ngạc nhiên vì cả 2 người bọn họ đã từng đăng quang ở Tour de France và cả 2 đều rất giỏi tấn công trong tốp đông. Thậm chí còn nhiều hơn nữa nếu chúng ta nhìn vào đội hình đăng ký của Jumbo-Visma ở kỳ giải Tour de France năm nay, nhưng tôi hiểu rằng, quyết định này đã được chọn lựa trong nội bộ và nó được đưa ra vì lợi ích của cả đội đua!”.

“Tính đến cả việc Chris Froome sẽ chuyển đội đua vào mùa giải năm sau nữa. Inoes tự có những lý do trong nội tại để đưa ra những quyết định này. Ở giải đua hồi năm ngoái, giữa Froome và Thomas, chúng ta đã chứng kiến những xích mích và tôi không biết rằng liệu chuyện đó có ảnh hưởng đến quyết định này hay là không. Nhưng rõ ràng, quyết định loại 2 người là vì lợi ích của Ineos và hướng đến Tour de France 2020 theo một cách đoàn kết hơn”, Contador tiếp tục đưa ra lý giải củng cố quan điểm của mình.

Trước đó, ngay khi Ineos công bố quyết định loại cả Froome lẫn Thomas khỏi đội hình tham dự Tour de France 2020, Bradley Wiggins (Áo vàng Tour de France 2012 và cũng là “cựu thù” của Froome khi cả 2 còn cùng chơi cho màu áo của Sky, tiền thân của đội đua Ineos) đã lên tiếng tán dương hành động đầy quyết liệt của ông bầu Dave Brailsford, và rằng “không một cua-rơ nào được lớn hơn cả đội đua”.

Wiggins nói: “Cuối cùng thì, đây là về chiến thắng của toàn đội chứ không phải quốc tịch, cảm xúc hay lòng trung thành và mọi người phải là một phần của quyết định của cả đội. Giành chiến thắng chính là tiêu chuẩn và không có vị trí thứ 2 với Ineos. Nếu bạn giành được chiến thắng, sẽ không có vị trí thứ 2 cho Chris Froome hay Geraint Thomas. Điều đó cũng chứng tỏ sức mạnh về chiều sâu của đội đua và kế hoạch phía trước. Họ không đưa ra lựa chọn một cách nhẹ nhàng và rõ ràng, Egan Bernal là người mà họ đặt cược. Với Ineos, họ luôn có mục tiêu là thắng cả 3 kỳ giải Grand Tour như là một đội đua duy nhất”.

“Điều này cũng khiến cho Dave Brailsford trở thành một Giám đốc điều hành giỏi, và có thể giải thích tại sao ông ấy đã thành công như hiện nay, tự bản thân của tôi cũng đã từng trải nghiệm những thứ tương tự với đội đua này, rằng không một cua-rơ nào được lớn hơn cả đội, cả tập thể và ông ấy có thể dẹp bỏ cảm xúc qua một bên để lựa chọn một đội đua đơn thuần vì lợi ích và chỉ dẫn về phong độ. Đó là về chiến thắng của cả tập thể, không phải của cá nhân”, Wiggins đưa ra những đánh giá dựa trên kinh nghiệm cay đắng của chính mình.

Tin cùng chuyên mục