Ajax Amsterdam: Những con Sư tử của Ten Hag

HLV tài năng của Ajax Amsterdam – ông Erik ten Hag – đã miêu tả các học trò của mình thi đấu như: “Những con Sư tử” trong trận đấu lượt đi vòng bán kết Champions League 2018-2019 trên SVĐ Tottenham Hotspur. Nhà cầm quân người 49 tuổi người Hà Lan đã nói: “Chúng tôi đã chiến đấu như những con Sư tử, nhưng ở trận đấu thứ 2, chúng tôi vẫn phải chơi tốt hơn”.

Ajax - Những con Sư tử của Ten Hag
Ajax - Những con Sư tử của Ten Hag

Ajax đã đánh bại Tottenham 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của Donny van de Beek ở phút thứ 15, và nhờ vậy, tạo được ưu thế rất lớn trước trận lượt về sẽ diễn ra tại Johan Cruyff Arena vào ngày 8-5 tới đây. Không có Son Heung Min (và cũng không có Harry Kane, người đang phải nghỉ chơi bóng dài hạn vì chấn thương), Tottenham dù có biệt danh là “Gà trống”, nhưng vẫn chơi bóng “hiền hậu và yếm thế” như là… “Những chú mèo con” vậy.

Chính tiền vệ Christian Erikson – một trong những người chơi khá tệ bên phía đội chủ nhà, cũng buộc phải lên tiếng thừa nhận sau thất bại cay đắng: “Trong 20 phút đầu tiên, chúng tôi chỉ như là những khán giả xem họ thi đấu. Chúng tôi đã để cho họ hay hơn chúng tôi. Họ là một đội bóng giỏi, nhưng cũng một phần là do chúng tôi để cho chuyện đó xảy ra. Chúng tôi cần phải thay đổi rất nhiều trong trận đấu tiếp theo”.

HLV Ten Hag, khi miêu tả các học trò: “Chiến đấu như những con Sư tử”, ở thời điểm Ajax lâm vào thế bị động ở hiệp 2, đã đưa ra nhận định cụ thể như sau: “Trong hiệp 1, chúng tôi trình diễn kiểu bóng đá đẹp và ghi được 1 bàn thắng có chất lượng. Chúng tôi hoàn toàn chiếm ưu thế. Nhưng sau đó, chúng tôi đã dừng chơi bóng. Một phần cũng vì đối thủ của mình. Họ đã mang vào sân đấu một nguồn năng lượng, một sức mạnh khó tin. Chúng tôi đã phải chật vật chống trả lối chơi của họ, và phải chiến đấu như những con Sư tử”.

Sau khi Jan Vertonghen buộc phải rời sân vì chấn thương, HLV Mauricio Pochettino cũng buộc phải thay đổi đội hình thi đấu của Tottenham từ 5-3-2 sang sơ đồ kim cương 4-4-2. Đội hình này đã phát huy tác dụng khi Tottenham chơi rất quyết liệt và cơ động ở nửa đầu hiệp 2, liên tục dồn ép khung thành của thủ môn Andre Onana. Tuy vậy, đội bóng thành London hiếm khi tạo ra cơ hội ghi bàn thật sự trước khung thành của Ajax. Thậm chí, ở cuối trận, Ajax đã có cơ hội ấn định tỷ số 2-0, nếu cú dứt điểm của David Neres không chạm cột dọc…

Ten Hag cho biết: “Ở trong hiệp thi đấu thứ 2, chúng tôi đã tiếp nhận sự thay đổi lối chơi của Tottenham một cách quá hòa bình. Lý ra, chúng tôi nên kiểm soát bóng nhiều hơn, nếu kiểm soát bóng nhiều hơn, chúng tôi sẽ hủy hoại được sự thay đổi về chiến thuật và lối chơi của đối thủ. Nhưng chúng tôi không làm được. Dù sao, đây vẫn là một màn trình diễn tốt. Chúng tôi mới đi được nửa chặng đường (ông từ chối nói đến “một bước tiến lớn”, hay “đặt 1 chân vào chung kết”). Chúng tôi đã có khởi đầu tốt, nhưng cần chơi tốt hơn ở lượt về”.

Với bàn thắng mới nhất vào lưới Hugo Llodris, “Những con Sư tử” của Ten Hag đã ghi được 161 bàn thắng ở mọi mặt trận trong mùa giải năm nay, nhiều hơn bất kỳ CLB nào (Manchester City của Pep Guardiola – vừa bị loại ở tứ kết Champions League, ghi được 158 bàn; trong khi đó, Paris Saint Germain vẫn đang làm “Bá chủ” Ligue 1 dù thi đấu bết bát ở châu Âu, cũng ghi được 141 bàn). Trong lịch sử ở đấu trường châu Âu, Ajax đã thắng ở 26/28 lượt trận mỗi khi họ giành chiến thắng trong trận lượt đi. “Những chú mèo” Tottenham đang gặp nguy hiểm.

Tin cùng chuyên mục