Ai sẽ là người nhảy cầu nổi bật nhất?

Môn đấu đầu tiên của nhóm các môn thể thao dưới nước là nhảy cầu chính thức tranh tài tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 và nhiều khả năng giải đấu sẽ có những bất ngờ về chuyên môn là rất khó.

Tùng Dương và Thế Anh là 2 nam VĐV trẻ triển vọng của nhảy cầu Việt Nam. Ảnh: VN.E
Tùng Dương và Thế Anh là 2 nam VĐV trẻ triển vọng của nhảy cầu Việt Nam. Ảnh: VN.E

Cái khó về bất ngờ chuyên môn được dự liệu không xảy ra nhiều bởi vào lúc này, toàn Đại hội chỉ có 4 đơn vị cử VĐV dự tranh gồm TPHCM, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh và Nam Định.

Hẳn nhiên, trả lời cho câu hỏi “ai là người nhảy cầu nổi bật nhất?” ở thời điểm này sẽ không khó vì những gương mặt xuất sắc nhất chính là tuyển thủ từng thi đấu SEA Games 31 vừa qua. Có thể kể tới Nguyễn Tùng Dương, Phương Thế Anh, Nguyễn Quang Đạt, Đặng Hoàng Tú, Mai Hồng Hạnh, Ngô Phương Mai. Các VĐV đó đã là người giành huy chương SEA Games 31 vừa qua. Chúng ta không có tấm HCV nào nhưng việc Ngô Phương Mai (Hà Nội) liên tục ở trong những thời điểm tranh chấp thành tích cao nhất tại các nội dung góp mặt ở SEA Games 31 đã đủ thấy, cô đang là người xuất sắc nhất của Việt Nam.

Trở lại với bài toán lực lượng, nhảy cầu vẫn tiếp tục là môn đi sớm, kết thúc sớm. Các cuộc tranh tài diễn ra từ ngày 28-11 và ngày 1-12 đã khép lại. Nghĩa là, môn đấu cách thời điểm khai mạc Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022 gần 10 ngày.

Sự khan hiếm về VĐV, việc ít giải tổ chức và không có nhiều đơn vị mặn mà đào tạo chuyên sâu với nhảy cầu (do phụ thuộc nhiều yếu tố từ tài chính, cơ sở vật chất, định hướng phát triển...) nên việc quen thuộc trong tất cả các giải nhảy cầu, kể cả vô địch quốc gia và Đại hội thể thao toàn quốc là VĐV rất trẻ về tuổi đời. Tại kỳ Đại hội thể thao toàn quốc năm nay, VĐV lớn tuổi nhất là sinh năm 1991 (30 tuổi) trong khi nhóm VĐV đông đảo là những người có độ tuổi sinh năm 2006, 2007, 2008, 2009. Chắc chắc, người làm nghề cũng rất nỗ lực để có được khoảng 40 VĐV từ 5 đơn vị đăng kí thi đấu chính thức nhưng để sau đó, các VĐV đó còn bao nhiêu người tiếp tục đam mê sự nghiệp nhảy cầu trong thời gian dài về sau còn là dấu hỏi.

“Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng công tác chuyên môn cho giải cũng như cơ sở vật chất. Hồ nhảy của đơn vị Quảng Ninh từng tổ chức giải vô địch quốc gia nên cơ sở vật chất đảm bảo được thi đấu”, phụ trách bộ môn bơi, nhảy cầu (Tổng cục TDTT) đồng thời là thành viên ban tổ chức môn nhảy cầu Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022 – bà Lê Thanh Huyền bày tỏ.

Những chiếc ván bật của hồ nhảy tại Quảng Ninh tiếp tục vang tiếng, lần gần nhất ở đây tổ chức thi đấu môn nhảy cầu là giải vô địch quốc gia 2021. Tất cả các VĐV đều chia sẻ, bước vào thi đấu dù lớn hay nhỏ tuổi thì nỗ lực hết mình mang về thành tích cao nhất cho bản thân và đơn vị là điều mong mỏi nhất. Trên hồ nhảy, những gương mặt trẻ mới ở tuổi 13, 14 (Lê Văn Trung, Lê Bảo Thy, Vũ Hà Vy, Đỗ Tuấn Minh, Đinh Trí Toàn, Bùi Thị Hồng Giang...) đã chuẩn bị chuyên môn tốt nhất và thử sức cho lần đầu của mình tại một kỳ Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022 với một mục tiêu đạt thành tích tốt nhất.

Tin cùng chuyên mục