Ai sẽ là chủ lực của bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 31?

Đội tuyển bóng bàn Việt Nam sẽ tổ chức thi đấu chuyên môn nội bộ để tìm người phù hợp nhất dự SEA Games 31 trong hành trình chinh phục mục tiêu 2 HCV. Ai sẽ là những tay vợt chủ lực tại SEA Games 31 và tất cả cùng chờ sau cuộc đấu tới đây.

Các tay vợt của đội tuyển quốc gia chuẩn bị bước vào lượt đấu nội bộ. Ảnh: TIẾN HÙNG
Các tay vợt của đội tuyển quốc gia chuẩn bị bước vào lượt đấu nội bộ. Ảnh: TIẾN HÙNG

Thưởng cao cũng là áp lực

Tổng thư ký Liên đoàn bóng bàn Việt Nam đồng thời là phụ trách bộ môn bóng bàn (Tổng cục TDTT) – ông Phan Anh Tuấn đã cho biết, sự chuẩn bị của các cấp quản lý với đội tuyển lúc này là quán triệt trên tinh thần có thưởng cao để làm động lực thi đấu.

Đó là lý do vì sao, ngay khi tân chủ tịch khóa 6 của Liên đoàn bóng bàn ra mắt đầu tháng 3, mức treo thưởng của Liên đoàn đối với đội tuyển nếu dành HCV nội dung đồng đội là 150 triệu đồng/huy chương còn vô địch nội dung đôi là 80 triệu đồng/huy chương trong khi vô địch đơn là 80 triệu đồng/huy chương. Ngày 16-3, một người hâm mộ bóng bàn là ông Phạm Ngọc Hiếu đã tận tay tặng 50 triệu đồng tới đội tuyển quốc gia nhằm động viên tinh thần tay vợt chuẩn bị cho SEA Games. Đáng kể, mạnh thường quân này treo thưởng 50 triệu đồng cho một HCV ở các nội dung mà VĐV của Việt Nam giành được tại SEA Games 31 và nếu VĐV nữ giành được HCB sẽ nhận thưởng 50 triệu đồng.

Những mức treo thưởng liên tiếp tới với đội tuyển bóng bàn là một tín hiệu mừng. Tính trong gần 20 năm trở lại đây, khi đội tuyển bóng bàn Việt Nam dự các kỳ SEA Games, năm nay là lần đầu, môn đấu thu hút nhiều khoản treo thưởng tới vậy. Lần gần nhất chúng ta giành HCV SEA Games là kỳ thi đấu tại Philippines năm 2019 và có kết quả vô địch đôi nam (Anh Tú/Đoàn Bá Tuấn Anh). Sau SEA Games 30-2019, đội bóng bàn đã được một lễ vinh danh và có gần 200 triệu thưởng từ các nhà tài trợ và mạnh thường quân nhưng trong đó, khoản 30 triệu đồng thời cho cặp VĐV vô địch bị trao muộn sau 1 năm.

“Chúng tôi muốn VĐV giữ được một trạng thái tinh thần tốt nhất vì từ tập và ra thi đấu, nhất là SEA Games 31 trên sân nhà không tránh khỏi áp lực. Đáng mừng là phần thưởng treo cho thành tích đã có rồi. VĐV phải nỗ lực bản thân tránh bị ngợp thì sẽ có hiệu quả như trong tập luyện”, HLV Lê Huy của đội tuyển phân tích.

Ai sẽ là chủ lực?

Ai sẽ là chủ lực của bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 31? ảnh 1 Đức Tuân và Mai Ngọc đang là những tay vợt được kỳ vọng nhất. Ảnh: N.D

Ông Huy cũng xác nhận, cuộc đấu nội bộ tổ chức khép kín giữa 20 VĐV của đội tuyển nhằm chọn người có chuyên môn tốt nhất dự SEA Games 31 được diễn ra từ 19 tới 20-3 tại điểm tập ở Trung tâm đào tạo VĐV Cấp cao Hà Nội. Hiện tại, Nguyễn Đức Tuân và Trần Mai Ngọc đang là 2 tay vợt đương kim vô địch nội dung đơn quốc gia và đang giữ được phong độ ổn định. Ngoài họ, Nguyễn Anh Tú, Đoàn Bá Tuấn Anh, Nguyễn Thị Nga... là những người đã có nhiều kinh nghiệm đấu quốc tế ở một số SEA Games gần nhất nên cuộc đấu nội bộ được dự liệu sẽ hấp dẫn. Dù vậy, nhiều VĐV trẻ như Đinh Anh Hoàng, Tạ Hồng Khánh, Nguyễn Trung Kiên, Bùi Ngọc Lan, Nguyễn Đăng Hiệp, Vũ Hoài Thanh, Bùi Thế Nghĩa, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Thùy Kiều My... sẽ không ngại để thể hiện hết năng lực nhằm có 1 cơ hội dự SEA Games trên sân nhà

Chuyên gia người Trung Quốc - Yu Zhiguo (Dư Chí Quốc) đã theo sát các tay vợt tập huấn từ năm 2021 trong chương trình chuẩn bị SEA Games 31 tại Việt Nam nhưng rất kiệm lời phân tích “với tôi, những tay vọt có sự hiệu quả chuyên môn của Việt Nam thì đã thể hiện trong các giải quốc nội của các bạn. Nhân tố trẻ chơi ổn định là có nhưng ai bật hẳn lên sẽ cần thời gian chứng minh”. Điều vui cho VĐV khi thi đấu nội bộ đó là đội tuyển được lienvietpostbank trao 25 triệu đồng cho VĐV xếp nhất và các vị trí nhì, ba tư, năm đều có thưởng nên tinh thần toàn đội đang rất phấn chấn.

Từ SEA Games 22-2003 tới nay, bóng bàn Việt Nam đã nhiều lần giành HCV với Trần Tuấn Quỳnh (vô địch đơn SEA Games 22); Đoàn Kiến Quốc/Đinh Quang Linh (vô địch đôi SEA Games 2009); đồng đội nam (vô địch SEA Games 2017); Anh Tú/Đoàn Bá Tuân Anh (vô địch đôi SEA Games 2019). Bóng bàn Việt Nam kỳ vọng ở nhóm VĐV nam tại SEA Games 31 trên sân nhà nhưng nếu có một sự may mắn, rất có thể cơ hội sẽ tới với VĐV nữ để làm nên bất ngờ.

Môn bóng bàn của SEA Games 31 tổ chức 7 nội dung gồm đơn nam, nữ; đôi nam, nữ, nam-nữ; đồng đội nam, nữ. Đội tuyển Việt Nam dự kiến sẽ đăng ký 5 tay vợt nam, 5 tay vợt nữ dự giải.

Tin cùng chuyên mục