Ai là “Vua nước rút” của làng xe đạp thế giới trong năm 2020?

Mùa giải 2020 đầy biến động với nhiều giải đấu bị huỷ, hoãn do sự hoành hành của dịch COVID-19. Tuy nhiêm, người hâm mộ xe đạp thế giới vẫn dễ dàng điểm danh những tay nước rút cừ khôi nhất trong năm.

Tay đua Sam Bennett có điểm số cao nhất về đua nước rút trong năm 2020.
Tay đua Sam Bennett có điểm số cao nhất về đua nước rút trong năm 2020.

Cách tính điểm vẫn được giữ nguyên từ năm 2019. Tour de France là giải đấu được cho điểm cao nhất với mỗi chiến thắng chặng bằng nước rút được 250 điểm. Bốn vị trí tiếp theo lần lượt được 125, 75, 50 và 25 điểm. Điểm số được giảm dần ở hai Grand Tour còn lại là Giro d’Italia, Vuelta a Espana, rồi sau đó là World Tour, giải vô địch châu Âu,…

Bốn cái tên nổi bật hiện tại chính là Pascal Ackermann (Bora-Hansgrohe), Sam Bennett (Bora-Hansgrohe), Arnaud Démare (Groupama-FDJ) và Caleb Ewan (Lotto Soudal), những người đã giành được tổng cộng 37 chặng thắng bằng nước rút, bao gồm 10 chặng tại các Grand Tour.

Nhưng ai mới là Vua nước rút của năm, hãy cùng chúng tôi phân tích.

Ai là “Vua nước rút” của làng xe đạp thế giới trong năm 2020? ảnh 1 Số điểm quy định của các chặng đua khi thắng chặng. 

1. Sam Bennett (Deceuninck-QuickStep) 1.591 điểm, 7 chặng thắng

Sau thành công năm 2019, Bennett gia nhập ông lớn của làng xe đạp thế giới Deceuninck-QuickStep để gặt hái những thành công mỹ mãn hơn nữa. Lần đầu tiên được trở lại Tour de France sau 4 năm vắng bóng, tay đua Ailen đã có 2 chặng thắng, trong đó có chiến thắng ở đích cuối cùng trên đại lộ Champs-Elysees (Paris) để giành Áo xanh chung cuộc.

Bennett đã bắt đầu mùa giải năm 2020 với chiến thắng ở chặng mở màn Tour Down Under, sau đó có thêm 2 lần lên bục nhận thưởng khác (hạng nhì và hạng ba chặng) tại giải trước khi giành chiến ở Race Torquay vài ngày sau.

Rồi những chiến thắng ở Vuelta a Burgos, Tour de Wallonie.. xác nhận Sam Bennett đã nhanh chóng lấy lại phong độ sau dịch COVID-19. Và chiến thắng ở chặng 4 Vuelta a Espana cũng đã khép lại một năm thi đấu thành công mỹ mãn của tay đua người Ailen này.

2. Arnaud Demare (Groupama-FDJ) 1.450 điểm, 14 chặng thắng

Ai là “Vua nước rút” của làng xe đạp thế giới trong năm 2020? ảnh 2 Tay đua Arnaud Demare ăn mừng chiến thắng khi về đích. 

Trong năm 2020, chắc chắn chẳng có tay đua nào có số chặng thắng tại các giải đấu lớn nhiều như Arnaud Demare. Sau năm 2019 khá im hơi lặng tiếng, tay đua người Pháp đã có đến 14 chặng thắng bằng nước rút trong mùa giải này.

Arnaud Demare không giành nổi chiến thắng nào trước khi mùa giải bị gián đoạn vì COVID-19. Nhưng sau đó, chuyên gia nước rút của đội Groupama-FDJ đã tỏa sáng khi liên tục có chiến thắng tại Vuelta a Burgos, Tour de Wallonie, Tour de Poitou-Charentes và Tour de Luxembourg.. Nhưng nổi bật nhất là 4 chiến thắng tại Giro d’Italia để “lật đổ” ông thần nước rút Peter Sagan giành Áo tím chung cuộc.

3. Pascal Ackermann (Bora-Hansgrohe) 1.245 điểm, 9 trận thắng

Ai là “Vua nước rút” của làng xe đạp thế giới trong năm 2020? ảnh 3 Tay đua Pascal Ackermann vẫn giữ phong độ tốt trong năm nay. 
Pascal Ackermann giữ phong độ rất tốt. Năm ngoái anh đứng thứ ba trên bảng xếp hạng này và năm nay tiếp tục là ngưới thứ ba. Ackermann đã có một mùa giải đỉnh cao, ngay cả khi chỉ tham gia một cuộc đua Grand Tour là Vuelta a Espana. Tay đua người Đức đã giành được 9 chiến thắng vào năm 2020, với 12 lần lên bục vinh quang.

Hai lần thắng chặng tại Vuelta a Espana, áo cam chung cuộc (nước rút) Tirreno–Adriatico 2020, chiến thắng tại Clasica de Almeria, Sibiu Cycling Tour.. và tấm HCĐ châu Âu cho thấy Pascal Ackermann xứng đáng đứng vào hàng ngũ những tay đua nước rút hàng đầu thế giới hiện nay.

Tin cùng chuyên mục