Ai đủ sức gánh vác trọng trách ‘săn’ vé Olympic?

Chỉ tiêu thể thao Việt Nam đặt ra là giành 20 suất chính thức dự Olympic 2020 (đã dời sang năm 2021). Hiện 5 suất chính thức đến Nhật Bản đã “có chủ”, nên nhóm các môn võ, vật được xác định là một trong những mũi chủ lực giành thêm những suất tiếp theo.

Taekwondo là một trong những môn được kỳ vọng sẽ giành suất dự Olympic của TTVN.
Taekwondo là một trong những môn được kỳ vọng sẽ giành suất dự Olympic của TTVN.

Trông vào các môn mũi nhọn

“Hiện nay các liên đoàn thể thao quốc tế đã khởi động trở lại các giải vòng loại. Chúng tôi nắm được một số lịch thi đấu dự kiến như môn vật tới Kazakhstan tháng 4; môn Judo sẽ đi Hungary; môn đấu kiếm, môn taekwondo, môn karate sẽ tranh tài tháng 5. Trước tình hình covid-19, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Chính phủ và Bộ VH-TT-DL qua đó xin phép cho các tuyển thủ tiếp tục được tham gia các lượt đấu vòng loại với đầy đủ các biện phán an toàn về phòng chống dịch theo đúng quy định và đúng tiêu chuẩn”, ông Hoàng Quốc Vinh (Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 1-Tổng cục TDTT) đã cho biết.

Có thể thấy, mũi nhọn tại các đội tuyển thuộc nhóm võ, vật đang trong guồng vận động luyện tập cao nhất. Theo đề nghị của các bộ môn, những tuyển thủ trọng tâm được giữ kín thông tin nhằm tránh sự xao nhãng. Bởi lẽ, trước dịch covid-19 chúng ta đã bị hạn chế không được thi đấu quốc tế cọ xát vì thế nếu thêm sự mất tập trung ở quá trình chuẩn bị trong nước thì tất cả coi như sự đầu tư cho những niềm hy vọng Olympic bị đổ bể.

Ông Vinh phân tích thêm “khả năng tranh chấp thứ hạng tại vòng loại để giành suất của VĐV võ, vật Việt Nam là hoàn toàn có thể. Trong thể thao mọi thứ đều có thể xảy ra. Quan trọng, các em VĐV cần chuẩn bị tốt nhất về thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, thực hiện nhuần nhuyễn và tập trung cao độ trong thi đấu. Ai phát huy tốt hơn sẽ là người chiến thắng”.

Ai đủ sức gánh vác trọng trách ‘săn’ vé Olympic? ảnh 1 Karatedo Việt Nam (trái) đặt niềm tin vào suất dự Olympic lần đầu tiên.
Đi tìm thực chất

Thể thao Việt Nam tiếp tục chờ đợi nhất tuyển thủ của nhóm môn gồm karate, judo hay vật sẽ giành thêm suất Olympic 2020. Tại 2 kỳ Olympic gần nhất các năm 2012 (Anh) và 2016 (Brazil), tuyển vật Việt Nam đều giành suất chính thức ở các tuyển thủ nữ Vũ Thị Hằng, Nguyễn Thị Lụa. Vòng loại Olympic của khu vực châu Á môn vật đã hoãn thi đấu tại Trung Quốc vào năm ngoái để chuyển sang địa điểm ở Almaty (Kazakhstan) năm nay. Thêm 1 năm chuẩn bị, từng tuyển thủ mục tiêu Olympic của đội vật đã gia tăng hơn về kỹ chiến thuật.

Ở một sự chuẩn bị khác, tuyển thủ karate Việt Nam đang nóng lòng tìm suất chính thức tới Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên, karate được đưa vào chương trình thi đấu chính thức của Olympic và sẽ chỉ tranh tài 6 nội dung đối kháng, 2 huy chương biểu diễn (nam, nữ). “Đội tuyển karate Việt Nam tập luyện đủ quân số từ sau nghỉ Tết. Hiện các em VĐV tập tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội và tính kỷ luật được đề ra rất cao. Với VĐV đang tập trung chuẩn bị cho vòng loại Olympic, chúng tôi có sự giám sát chuyên môn thường xuyên”, ông Vũ Sơn Hà phụ trách bộ môn karate (Tổng cục TDTT) xác nhận. Theo quy định của Olympic 2021, mỗi nội dung của môn karate có 10 suất được tham dự.

Tuyển judo Việt Nam cũng chung sự kỳ vọng như các đồng nghiệp. Trên bảng xếp hạng judo thế giới nội dung 48kg nữ, tuyển thủ Hoàng Thị Tình của Việt Nam ở vị trí 57 còn Nguyễn Thị Thanh Thủy xếp hạng 59 (52kg). Ai trong số họ sẽ tiếp bước đàn chị Văn Ngọc Tú từng giành suất Olympic trước đây vẫn là một dấu hỏi. Cuộc đấu vô địch thế giới 2021 tại Hungary là cơ hội cuối cùng đề tuyển thủ judo Việt Nam tìm tranh suất chính thứ đến Nhật Bản.  

Hiện tại, đội tuyển đối kháng taekwondo đang tập luyện và phụ trách bộ môn (Tổng cục TDTT) – bà Nguyễn Thu Trang đã xác nhận “HLV, VĐV của đội tuyển đang nỗ lực tập luyện quyết tìm tấm vé dự Olympic 2021”. Lần gần nhất mà tuyển taekwondo Việt Nam có suất chính thức thi đấu Olympic là năm 2012. 

Tin cùng chuyên mục