Vươn xa tầm nhìn cùng Ford (Looking furrther with Ford) là ấn bản thứ 4 của báo cáo thường niên thực hiện bởi Ford về những xu hướng vi mô ấn tượng nhất trên toàn cầu, đang định hình lối sống, cách làm việc và tương tác với thế giới của chúng ta. Danh sách năm nay tập trung vào các chủ đề truyền tải được nhiều cảm hứng nhất và mang cá tính nổi trội nhất. SGGP Thể Thao trích đăng bài viết của Sheryl Connelly, Giám đốc Toàn cầu về Xu hướng và Tương lai, Công ty Ford Motor.
1- Anh hùng đời thường
Dân số trưởng thành trên toàn thế giới nói rằng nhiều nhà lãnh đạo và chính trị gia đang làm họ vỡ mộng. Thiện cảm đối với các nhà lãnh đạo đang giảm sút nhưng từ trong những cộng đồng dân cư và cá nhân, thiện chí đang dần lớn lên nhờ những suy nghĩ tích cực như về việc làm thế nào để trở thành một công dân tốt, một người hàng xóm tốt, là một con người tốt. Con người đã không còn trông mong vào một thế lực siêu nhiên hay một siêu nhân, mà thay vào đó những anh hùng đời thường đang lộ diện, truyền cảm hứng cho người khác cùng hành động.
Với quan điểm “Tìm thấy anh hùng thường ngày là điều đơn giản...
...tại cộng đồng dân cư: thì % số người trưởng thành đồng tình tại Malaysia: 57%, New Zealand: 64%, Philippines: 59%, Hàn Quốc: 58%, Thái Lan, Việt Nam: 63%... trong chính phủ: Malaysia: 38%, New Zealand: 17%, Philippines: 40%, Hàn Quốc: 36%, Thái Lan: 51%, Việt Nam: 32%
2- Lan tỏa tin tốt
Truyền thông đại chúng thường có chiều hướng khai thác quá nhiều các tin tức xấu và tiêu cực. Tuy nhiên, hiện nay người tiêu dùng đang có xu hướng click chuột vào những câu chuyện hạnh phúc nhiều hơn. Một nghiên cứu thực hiện bởi GS Jonah Berger, ĐH Wharon, cho thấy những thông tin tích cực trên trang tin tức New York Times có xu hướng lọt vào danh sách “được gửi email” nhiều nhất, hơn là các câu chuyện tiêu cực. Truyền thông cũng đang nắm bắt xu thế này, mang tới những liều thuốc đem lại phấn chấn cho người đọc đang xuống tinh thần.

Người đọc có thể truy cập trang Upworthy để tìm cảm hứng, chuyên mục “Tin tốt lành” - Feel- Good News của trang tin Mirror của Anh, “Những tin tức truyền cảm hứng” /”Tin vui” của Reddit, hoặc “Chuyện quan trọng thứ Hai: những tin tức tốt, video và chiến dịch tích cực nhất, gây sốt trong tuần trước” của Huffington Post. “Tôi ngày càng chia sẻ những tin tức tích cực hơn là những câu chuyện tiêu cực trên mạng xã hội”. Ý kiến này được đồng tình bởi tỷ lệ người tham gia như sau: Malaysia: 80%, New Zealand: 74%, Philippines: 89%, Hàn Quốc: 77%, Thái Lan: 90%, Việt Nam: 79%.
3- Tinh thần tự lực - Sống nhiều hơn với ít hơn
Tinh thần tự lực ngày càng được chú trọng đã tạo nên tiêu chuẩn mới cho tính mục đích và sự hữu dụng. Từ những ngôi nhà tiết kiệm diện tích, điện thoại thông minh tới những chiếc xe đa dụng, người tiêu dùng đang có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm hội tụ 3 đặc tính: chất lượng, đa năng và bền bỉ. Ngày nay, một cuộc sống trọn vẹn hơn không phải khi ta sở hữu nhiều hơn mà là khi ta biết sống thông minh hơn bằng cách tận dụng tối đa lợi ích của một số ít vật dụng hơn. “Khi mua ô tô, tôi có ý định sử dụng chiếc xe ít nhất trong vòng 10 năm”: Malaysia: 76%, New Zealand: 67%, Philippines: 75%, Hàn Quốc: 63%, Thái Lan: 74%, Việt Nam: 71%.
4- Thiếu thốn thời gian
Ngày nay, sự kết nối mạnh mẽ hơn khiến con người ngày càng “trực tuyến”, thời gian dường như ít ỏi hơn bao giờ hết. Ranh giới mờ nhạt giữa văn phòng và gia đình đã hình thành nên một cộng đồng mạng với nhiều lo lắng thường trực khi tìm cách quản lý và giải quyết mọi vấn đề. Những người tiêu dùng trẻ đặc biệt thể hiện rõ rệt điều này - gần một nửa những người trưởng thành dưới 35 tuổi nói rằng họ cảm thấy bắt buộc phải kiểm tra email văn phòng kể cả ngoài giờ làm việc. Ngoài ra, mỏi cổ đang trở thành một bệnh lý phổ biến khi sử dụng smartphone quá mức. Các chuyên gia cho biết giữ tư thế này trong một thời gian dài sẽ khiến dung tích phổi giảm đi tới 30%.
+ Số người đồng tình với ý kiến “Cập nhật mạng xã hội dần dần giống như một công việc toàn thời gian”: Malaysia: 61%, New Zealand: 45%, Philippines: 59%, Hàn Quốc: 46%, Thái Lan: 81%, Việt Nam: 75%.
+ “Người dùng ngày càng phản hồi nhanh chóng trên các thiết bị điện tử, di động”: Phần trăm người đồng tình: Malaysia: 84%, New Zealand: 87%, Philippines: 74%, Hàn Quốc: 83%, Thái Lan: 91%, Việt Nam: 84%.
SHERYL CONNELLY
(còn tiếp)