5 lý do Chelsea vô địch

Nhật báo Daily Telegraph đã nhanh chóng đúc kết ra 5 nguyên do giúp Chelsea đăng quang ở mùa này, bao gồm từ chiến thuật thi đấu, cách quản lý nhân sự-xây dựng lực lượng của HLV trưởng cho đến phong độ cầu thủ. Chúng tôi xin giới thiệu cùng bạn đọc như dưới đây. 
Chelsea hoàn toàn xứng đáng là nhà vua mới của Premier League
Chelsea hoàn toàn xứng đáng là nhà vua mới của Premier League

Con số 3 màu nhiệm 


... Bị Arsenal dẫn 0-3 ngay ở hiệp đầu và tưởng như là lại tiếp tục gặp một mùa giải khốn khó, Antonio Conte chuyển sang sơ đồ chiến thuật có 3 trung vệ. Thế là chiến dịch thi đấu của Chelsea tức khắc thay đổi. Họ hết bị lọt lưới trên sân Arsenal. Họ thắng liền một mạch 13 trận sau đó và vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League. Tất nhiên, Chelsea đã giữ luôn vị trí dẫn đầu ấy cho tới ngày đăng quang. 

Như vậy, việc chuyển đổi chiến thuật của Conte đã tạo ra một nền tảng phù hợp cho cầu thủ trình diễn. Một loạt HLV khác, bao gồm Wenger của Arsenal và Gareth Southgate của đội tuyển Anh, đã mô phỏng công thức chiến thuật của Conte nhưng không một ai chắt lọc ra được những thành công bền vững như Conte. 

Đáng chú ý nhất trong 3 trung vệ của Chelsea là David Luiz. Trước đây, thói thi đấu tùy tiện của anh ta từng gây ra không biết bao nhiêu tai họa cho Chelsea. Chính vì vậy mà việc chiêu mộ lại Luiz từ PSG đã có lúc bị mang ra chế giễu. Nhưng dưới tay Conte thì Luiz thi đấu tập trung hơn hẳn, dẹp được những sai lầm ngớ ngẩn, trở thành một vị trí then chốt ở phía dưới. 

Dẹp bỏ “diện chính sách”

Nhậm chức ở Chelsea, Conte mau chóng nhận ra rằng có quá nhiều cầu thủ cứ tỏ ra nhơn nhơn. Đó chính là hệ lụy của chính sách “những thành viên bất khả xâm phạm” từ thời người tiền nhiệm. Conte đã bày tỏ mối lo ngại này với nhiều nhân vật chủ chốt của Chelsea, trong đó có ông chủ Abramovich, và quyết định rằng cách tốt nhất để phát triển là phải thay đổi ngay văn hóa ứng xử ở cầu thủ. 

Hậu vệ kỳ cựu Ivanovic bị loại khỏi đội hình, sau đó được phép đi tìm bến đỗ mới (nhờ vậy mà Victor Moses mới có cơ hội thi đấu, chứng tỏ tầm quan trọng trong chiến thuật 3-4-3). Tương tự, đội trưởng John Terry được đẩy ra ghế dự bị (mà không hề phàn nàn), và Willian cũng phải nhường suất thi đấu chính thức cho Pedro. Không chỉ có vậy, Conte còn thẳng tay loại luôn tiền đạo Diego Costa sau một lần cãi vã với cầu thủ này. Ông cũng đã mạnh dạn để Costa và Hazard ngồi ghế dự bị ở trận bán kết Cúp FA với Tottenham. 

Kết quả là các cầu thủ dưới quyền Costa buộc phải liên tục duy trì phong độ ổn định, luôn phải tập trung cao. Điều đó phản ánh rõ ràng trong những bước tiến kiên định của Chelsea. 

3 kết quả mấu chốt 

Khi được hỏi liệu có một khoảnh khắc nào giúp ông tin Chelsea có thể vô địch mùa này, Conte trả lời bằng 3 chứ không chỉ 1. 

Ông nói: “Tôi thấy không chỉ có một. Tôi nhìn thấy đội bóng của mình cải thiện, nâng lên từng bước, từng trận. Rõ ràng như vậy. Đá với Man.City và thắng theo cái cách chúng tôi đã thắng, niềm tin dứt khoát nâng lên. Đá với Man.United, thắng Man.United trên sân nhà theo cái cách chúng tôi đã thắng, hoặc như khi chúng tôi hòa tại Liverpool sau khi bỏ lỡ một quả phạt đền trong 10 phút cuối, niềm tin cũng nâng lên rất nhiều. Đó là những khoảnh khắc mà tôi hiểu rằng Chelsea có thể chiến đấu vì chức vô địch”. 

Nhìn chung, cứ mỗi lần đối diện những dấu hỏi lớn - đó là trước những trận đấu lớn hoặc sau những lần thua cuộc - đội bóng của Conte đều xử lý và giải quyết áp lực tốt hơn mọi đối thủ. 

Công việc tuyển mộ
 
Cũng giống như lần vô địch ở mùa bóng 2014-2015, Chelsea tỏ ra hiệu quả hơn đối thủ trong việc mua bán cầu thủ. Tiền vệ trụ N’Golo Kante đầu quân với giá 30 triệu bảng Anh, thấp hơn cả số tiền mà tay đại diện Mino Raiola bỏ túi trong cuộc chuyển nhượng 89 triệu bảng của Pogba từ Juve sang Man.United. Ấy thế mà 30 triệu vào Kante còn tốt hơn nhiều hợp đồng cao gấp rưỡi, gấp đôi ở nhiều CLB khác. Tài nghệ và sự bền bỉ của Kante ở khu vực giữa sân đã trở thành một trong những nền tảng mấu chốt cho thành công của Chelsea. Không có gì bất thường khi Kante được cả Hiệp hội Cầu thủ nhà nghề lẫn Hiệp hội Các cây bút bóng đá Anh bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất. 

Bên cạnh Kante, việc tuyển mộ Marcos Alonso cũng là một thành công rất lớn. Lúc đầu, hầu như chẳng ai hào hứng với bản hợp đồng này. Tuy nhiên, cũng như Victor Moses bên cánh phải, vị trí cánh trái của Alonso cũng đóng vai trò then chốt khi Conte chuyển sang chiến thuật 3-4-3. Vừa bảo vệ tốt hàng lang bên trái, Alonso vừa đóng góp lớn vào tấn công trong những lần dâng cao đúng lúc đúng chỗ. 

So với 2 trường hợp nêu trên, vai trò của tiền đạo Michy Batshuayi mờ nhạt hơn hẳn. Rất hiếm khi được ra sân và chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn ở mặt trận Premier League. Tuy nhiên, bàn thứ 2 trong số đó chính là bàn 1-0 trên sân West Brom, tức là bàn thắng vô địch. 

 Vai trò của Eden Hazard 

Cái bí ẩn kỳ quặc nhất ở mùa bóng năm ngoái là phong độ của Hazard - quá xuất sắc trong mùa vô địch 2014-2015 nhưng lại quá thất vọng ở chiến dịch kế tiếp. Dưới tay Conte hiện nay, những gì tuyệt vời nhất ở Hazard đã xuất hiện trở lại. Hazard một lần nữa chứng tỏ là nhân tố màu nhiệm của Chelsea trong chức vô địch mùa này. 

Thậm chí còn hơn thế: Hazard không chỉ biểu diễn những phút giây kỳ diệu, chẳng hạn như pha ghi bàn độc diễn tài tình ở trận thắng Arsenal 3-1 tại Stamford Bridge. Hazard còn hoạt động tích cực hơn, đóng góp nhiều hơn vào lối chơi chung. Anh ta rõ ràng đang tỏ ra sung sức hơn hẳn trước đây. Đó là nhờ chế độ dinh dưỡng và tập luyện mà Conte đề ra ngay từ khi mới đến. Không pizza, không sốt cà chua, điều đó rõ ràng chỉ có lợi. 

Hazard xuất sắc như vậy nên không có gì ngạc nhiên khi Real Madrid lại xuất hiện cùng những lời chèo kéo. Tuy nhiên, Chelsea kiên quyết khẳng định rằng Hazard sẽ ở lại Stamford Bridge. Họ sẽ đề nghị Hazard ký một hợp đồng mới. Một hợp đồng khủng, tất nhiên rồi...

Tin cùng chuyên mục