5 điểm nhấn tại vòng 2 V-League 2015

1. B.Bình Dương và Hải Phòng toàn thắng

Với những chiến thắng trước QNK.Quảng Nam và Thanh Hóa ở vòng đấu này, B.Bình Dương và Hải Phòng là 2 đội bóng vẫn còn giữ được thành tích toàn thắng sau 2 vòng đấu. Trong đó ĐKVĐ B.Bình Dương là đội bóng chơi ấn tượng nhất khi ghi 10 bàn sau 2 vòng đấu, trung bình 5 bàn/trận.

Công Vinh cùng Bình Dương toàn thắng sau 2 vòng đấu (Ảnh: Phi Hải)

2. Công Phượng tịt ngòi, HA.GL thua trận đầu tiên.

Được chăm sóc kỹ càng, cầu thủ được kỳ vọng nhất của HA.GL ở mùa giải năm năm nay là tiền đạo Công Phượng đã không thể tỏa sáng trên sân Long An như cách đây 1 tuần. Anh đã phải cùng các đồng đội đón nhận trận thua đầu tiên ở V-League 2015.

3. Nỗi thất vọng SHB.Đà Nẵng.

Thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức tiếp tục gây thất vọng ở vòng đấu này khi gục ngã ngay trên sân Chi Lăng trước SLNA. Đây cũng là thất bại thứ 2 liên tiếp của đội bóng sông Hàn ở mùa giải năm nay, khiến SHB.Đà Nẵng trở thành một trong hai đội bóng chưa giành được điểm nào sau 2 vòng đấu đầu tiên của V-League 2015 (cùng với Đồng Nai).

4. Vòng đấu thành công của các đội khách.

Đây là một vòng đấu khá thành công của các đội khách khi có tới 3 đội là Hà Nội T&T, B.Bình Dương và SLNA giành được trọn vẹn 3 điểm trước các đội chủ nhà Than Quảng Ninh, QNK.Quảng Nam và SHB.Đà Nẵng.

5. Sức hút của lứa U19.

Nếu như ở vòng đấu đầu tiên, sân Pleiku là sân thu hút nhiều khán giả nhất với 13.000 người thì ở vòng đấu thứ hai này trong cuộc đối đầu với chủ nhà ĐT.LA với sự xuất hiện của những cầu thủ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường trong màu áo HA.GL, sân Long An lại trở thành sân có lượng 15.000 người xem.

Khán giả cuồng nhiệt trên sân Long An ở vòng 2 vừa qua.

Phạm Quang

Thực tế, ở hầu hết các trường phổ thông hiện nay đều thiếu phòng tư vấn tâm lý học đường và thiếu đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp. Ngay ở TPHCM, nơi quan tâm đầu tư cho mạng lưới này cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại và nhiều trường thành lập phòng tư vấn nhưng học sinh ngại vào, ngại chia sẻ. Phải làm gì để can thiệp sớm và giảm thiểu nạn bạo lực đang làm vẩn đục môi trường học đường?

Ông Châu Thái Ngọc (Trưởng phòng Công tác HS-SV, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa): Giáo viên chưa gần gũi để hiểu hết trò

Môn đạo đức, công dân ở các bậc học chưa hiệu quả, thời lượng quá ít. Muốn trang bị thêm kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, nhân cách sống qua hoạt động ngoại khóa thì các trường lại thiếu kinh phí, điều kiện, nhân lực. Ngay cả giáo viên chủ nhiệm, người gần gũi học sinh nhiều khi cũng chưa hiểu hết học trò của mình đang gặp vấn đề gì vì thời gian sinh hoạt quá ít, lại chú trọng “lên gân”, áp đặt bệnh thành tích, chạy theo phong trào thi đua này nọ. Để can thiệp thành công, giảm thiểu các hành vi dẫn đến bạo lực, cần phải hiểu rõ tâm sinh lý học sinh và những yếu tố rủi ro mà các em phải đối mặt ở trường học.

Sự quan tâm của thầy cô là “liều thuốc” hữu hiệu giúp các em giải tỏa áp lực

Giáo viên Nguyễn Hằng, Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (An Giang): Đừng khoán trắng cho nhà trường

Nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi thấy nhiều gia đình khoán trắng cho nhà trường trách nhiệm nuôi dạy học sinh. Khi xảy ra chuyện gì thì trách cứ, đổ lỗi cho trường. Kinh nghiệm cho thấy nếu gia đình quan tâm đến con em mình thường xuyên tư vấn, hướng các em đến những hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích thì sẽ giảm bớt hành vi bạo lực. Có nhiều vụ học sinh đánh nhau, nhà trường mời cha mẹ đến xử lý thì phần lớn đều ngỡ ngàng, không hề biết con mình có mâu thuẫn với bạn.

Th.S Trịnh Thị Cẩm Tuyền (Trường ĐH Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương): Thầy cô hãy là bạn của học sinh

Trung bình mỗi năm cả nước có trên 10.000 vụ án với hơn 15.000 đối tượng là trẻ vị thành niên. Hầu hết các vụ phạm pháp hình sự liên quan thanh thiếu niên.

Trong số trẻ phạm tội, 30% có bố, mẹ nghiện ma túy, ham mê cờ bạc; 21% làm ăn phi pháp; 8% anh chị có tiền án tiền sự; 32% bố mẹ ly hôn; 49% bị cha mẹ đánh đập, chửi mắng; 21% được nuông chiều quá mức; 75% không được cha mẹ quan tâm.

Bên cạnh sự truyền thụ kiến thức, mỗi người thầy phải quan tâm, hiểu rõ mong muốn của học sinh. Hãy là người bạn tốt của các em và cần gương mẫu, khéo léo, tế nhị. Hãy thể hiện bằng tình thương, sự quan tâm chân thành với các em và trò chuyện thân tình, tránh nói chuyện theo kiểu bề trên, tránh đưa ra chỉ thị, mệnh lệnh mà cần gợi ý, chia sẻ, lắng nghe. Hãy thông cảm, sẻ chia khi các em tỏ ra bất an, không hài lòng về một vấn đề nào đó và hướng dẫn cách giải quyết ổn thỏa nhất. Sẵn sàng bỏ qua lỗi lầm của các em và tạo niềm tin, gieo vào lòng học trò sự tin tưởng của thầy cô khi các em thay đổi, cầu thị sửa sai. Đừng bao giờ “lên lớp”, trách mắng hay vạch ra sai lầm của học sinh trước mặt bạn bè mà tế nhị chỉ ra cái sai, đưa ra lời nhận xét tích cực, khen ngợi kịp thời khi các em làm được việc tốt, dù là nhỏ. Ngoài ra, giáo viên phải hạn chế các trạng thái gây căng thẳng, stress trong tâm lý học sinh…

Th.S Đỗ Thanh Hương (Trường ĐH Văn hóa TPHCM): Nâng cao hiểu biết về pháp luật cho học sinh

Bạo lực học đường đang nóng và gây nhức nhối bởi lẽ, chỉ cần gõ vào Google từ này, với 0,24 giây đã cho hơn 727.000 kết quả. Một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường gia tăng là do thanh thiếu niên hiểu biết về pháp luật còn hạn chế. Thời lượng dạy môn giáo dục công dân đã ít, lại bị xem là môn phụ nên nhiều trường dạy cho có. Vì thế, giải pháp ngăn chặn nạn bạo lực học đường chính là nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên, nhất là đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật cao như gia đình có vấn đề, cha mẹ là đối tượng tệ nạn xã hội…

Ông Phạm Hữu Khương (Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận): Một thế hệ trẻ nhiều chữ, ít nghĩa

Cần phải xem xét, đánh giá lại “sản phẩm giáo dục” và phải xoay chuyển thực sự về “chất” thay vì đo lường trên  kết quả màu hồng “học lực-hạnh kiểm”. Có phải chúng ta đang chú trọng dạy chữ hơn dạy làm người, rèn luyện nhân cách, đạo đức cho học sinh? Kết quả mà ngành giáo dục gặt hái được là tạo ra một thế hệ trẻ thiếu kỹ năng sống, nhiều chữ nhưng ít nghĩa, sống ích kỷ, thờ ơ, vô cảm.

TS Đỗ Hạnh Nga, Trưởng khoa Công tác xã hội, Trường ĐH Khoa học-Xã hội và Nhân văn TPHCM: Nên học hỏi cách phòng chống bạo lực học đường 

Đây là vấn nạn chung của thời đại và nước nào cũng quan tâm, tìm giải pháp ngăn chặn. Cụ thể, để có giải pháp can thiệp kịp thời, trước năm học mới, các trường học ở Mỹ đều phát phiếu khảo sát về thăm dò về tâm sinh lý học sinh, những vấn đề khó khăn, kể cả nỗi lo sợ mà học sinh đang phải đối mặt. Từ đó các nhà giáo dục sẽ có bức tranh tổng thể về những yếu tố rủi ro thường xảy ra ở học đường và đưa ra các giải pháp bảo vệ, hỗ trợ, hình thành khả năng vượt khó cho học sinh. Biện pháp khảo sát toàn diện hiện trạng các vấn đề xảy ra ở học đường là việc làm bắt buộc và được nhiều nước áp dụng trước thềm năm học mới. Những số liệu thu được sẽ giúp các nhà quản lý giáo dục nhìn rõ những bất ổn về tâm lý, có nguy cơ bạo lực học đường, nghiện game, sử dụng chất kích thích… Từ đó đưa ra giải pháp cải thiện, ngăn chặn kịp thời.

Để giúp học sinh giải tỏa bớt căng thẳng, áp lực, điều chỉnh hành vi, ứng xử nhân văn hơn và nói không với hành vi bạo lực thì phải giúp các em tự bảo vệ, trang bị kỹ năng sống, tạo sân chơi lành mạnh, cân bằng giữa học và chơi… Người lớn từ cha mẹ đến thầy cô cần đồng hành với suy nghĩ, mong muốn và ước mơ của các em thì “bóng đen bạo lực” mới được hạn chế.

Nhìn chung, theo nhận định của Th.S Lê Thị Hiền (Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng), có không ít vụ bạo lực học đường chỉ xuất phát từ những lý do rất nhỏ nhặt như vô tình giẫm chân bạn, xích mích trong lớp, nói đùa hơi quá hoặc chỉ vì “nhìn thấy ghét” nên đánh ra oai, thấy bạn có đồ dùng xịn hơn cũng đánh vì ganh ghét… Như thế, nếu được tạo môi trường sống chia sẻ, nhân văn và trang bị những kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng ứng xử, giao tiếp, thương thuyết để giải quyết xung đột, mâu thuẫn nhỏ thì bạo lực không xảy ra.

Đồng tình với nhận định này, nhiều chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục, phụ trách công tác học sinh sinh viên của các tỉnh, thành phố phía Nam cho rằng cần tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh phổ thông hơn nữa. Để làm được điều này thì phải xem lại thực trạng đầu tư cho các phòng tư vấn tâm lý học đường và đội ngũ giáo viên tư vấn tâm lý học đường chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản. Bởi lẽ khi gặp khó khăn, trục trặc và những tâm sự tuổi mới lớn không có nơi nào chia sẻ, thậm chí bị dồn ép liên tục thì các em sẽ bất ổn về tâm lý, dễ bị kích động và dẫn đến hành vi bạo lực bột phát.

Khánh Hà

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

"Cơn lốc đen" Bơnahria Vĩ sau bàn thắng vào lưới Hạt điều Thương Thương

Bơnahria Vĩ (Vĩ 49): Cơn lốc đen trong sân phủi và khát vọng cùng Quốc An - Quốc Michel giành vé tham dự VPL - S2

Hôm 28-5, trong trận giao hữu giữa đội Quốc An - Quốc Michel với CLB Fan Chelsea tại TPHCM (CFC.HCMC), sau khi tận mắt chứng kiến những pha dốc bóc dọc biên với “tốc độ lốc xoáy” của Bơnahria Vĩ, một hậu vệ của CFC.HCMC, vừa mới xỏ giày định vào sân, đã vội vội vàng vàng cởi giày, ngồi ngoài mà mặt xanh như tàu lá: “Anh ơi, em nghỉ nha chứ vô sân kèm anh số 49 không có nổi”. Với nhiều đội phủi Sài Gòn, ác mộng về “cơn lốc đen” Bơnahria Vĩ đơn giản chỉ là như vậy, “đơn giản như… đang giỡn”!

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng