5 bí quyết giúp chủ xe Ford Ranger thách thức mọi giới hạn địa hình

SGGPO
Lái xe off-road luôn là một thách thức lớn, đòi hỏi các tay lái có kỹ năng, kiến thức và sự tự tin nhất định. Ngay cả khi ngồi sau vô lăng những chiếc xe bán tải 2 cầu (4x4) sở hữu khả năng vận hành vượt trội như Ford Ranger, nhiều tài xế cũng vẫn cảm thấy bối rối và lo lắng khi đối mặt với những cung đường hiểm trở.

5 bí quyết giúp chủ xe Ford Ranger thách thức mọi giới hạn địa hình

Chuẩn bị kỹ lưỡng và am hiểu về phương tiện của bạn chính là chìa khóa để có được những hành trình off-road an toàn, đưa bạn gần hơn với thiên nhiên tươi đẹp. Được thiết kế nhằm hướng tới khả năng chinh phục đa dạng địa hình, Ford Ranger sở hữu khoảng sáng gầm xe đến 200mm cùng những góc tới - góc thoát lý tưởng, hỗ trợ người lái dễ dàng vượt qua chướng ngại vật trên đường. Ford Ranger còn sở hữu tính năng gài cầu điện tử Shift-on-the-fly, dễ kích hoạt chế độ 2 cầu ngay khi xe đang di chuyển.

Với ưu thế nổi trội về khả năng tải nặng, kéo hay vận hành nhẹ nhàng trên những cung đường đất. Ranger dần trở thành người “bạn đường” lý tưởng của chủ xe trong những chuyến du hành khỏi phố thị ồn ào, thỏa sức trải nghiệm và tận hưởng sự thô ráp, gập ghềnh, đầy mạnh mẽ mà lái xe off-road mang lại.

Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ: “Một chiếc xe với khả năng off-road vượt trội sẽ đưa chủ xe đến với những vùng đất ít người có thể đặt chân tới. Vì vậy, đội ngũ kỹ sư của Ford đã đầu tư nghiên cứu và trang bị Ford Ranger với những tính năng và công nghệ hàng đầu, mở ra những hành trình phiêu lưu không giới hạn nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi, an toàn và thoải mái trên mọi hành trình.

Với những chủ xe lần đầu sở hữu một chiếc xe bán tải 4x4, việc sử dụng Khóa vi sai Cầu sau, hay chuyển đổi giữa chế độ cầu nhanh/ cầu chậm có thể sẽ khá khó hiểu và dễ gây nhầm lẫn. Dưới đây là 5 bí quyết đơn giản giúp các tay lái tận dụng được tối đa khả năng của Ford Ranger trên những hành trình off-road.

Phân biệt chế độ cầu nhanh/cầu chậm

Được trang bị hệ thống truyền động 2 cầu, Ford Ranger cho phép người lái linh hoạt chuyển đổi giữa các chế độ của xe, từ 2H (Chế độ một cầu nhanh) tới 4H (Chế độ hai cầu nhanh) và 4L (Chế độ hai cầu chậm). Khi ở chế độ 2H, chỉ có cầu (2 bánh sau) sau đảm nhiệm việc dẫn động. Đây chính là chế độ lái mặc định khi xe di chuyển trên những mặt phẳng có độ bám cao như đường nhựa, đường bê tông.

Khi rời khỏi đường nhựa, tính năng Cài cầu Điện tử sẽ giúp tài xế dễ dàng chuyển từ chế độ 2H sang 4H để tận dụng tối đa lực kéo của 4 bánh xe. Lưu ý, chế độ 4H không dành cho việc di chuyển trên đường nhựa thông thường, vì có thể làm hại hệ thống truyền động của xe.

Tương tự chế độ 4H, ở chế độ 4L, cả 4 bánh xe đều được tận dụng. Tuy nhiên, tỷ số truyền động ở chế độ này thấp hơn, khiến bánh xe chuyển động chậm hơn so với chế độ 4H, dễ dàng giúp xe vượt qua những cung đường off-road khó khăn hơn.

Những trường hợp nên sử dụng chế độ cầu chậm

Chế độ cầu chậm được sinh ra để đáp ứng nhu cầu di chuyển trên những địa hình dốc cao hoặc bề mặt đường xấu như địa hình cát, sỏi đá hoặc bùn lầy. Với tỷ số truyền động thấp, người lái được khuyến cáo chỉ sử dụng chế độ này khi di chuyển với tốc độ thấp hơn so với các trường hợp thông thường. Cụ thể, không nên vượt quá 40km/h khi sử dụng chế độ cầu chậm trên đường địa hình.

Để kích hoạt chế độ 4L, hãy về số N, và sau đó xoay nút bấm để vạch chỉ dẫn hướng về ký hiệu của chế độ này (tương ứng với 3 ký hiệu 2H, 4H và 4L). Bảng điều khiển trung tâm phía sau vô lăng sẽ hiển thị chữ 4L, báo hiệu cho người lái biết chế độ cầu chậm đã được kích hoạt. Khi đó, chỉ cần về số D và bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

Những trường hợp nên sử dụng Khóa vi sai Cầu sau

Bộ vi sai cho phép 2 bánh xe ở 2 bên thân xe có thể quay ở tốc độ khác nhau khi vào cua. Cụ thể, 2 bánh xe phía bên ngoài sẽ di chuyển nhanh và xa hơn so với 2 bánh xe sát với góc cua.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp di chuyển trên đường địa hình, bộ vi sai được mở sẽ ngăn cản người điều khiển vượt qua các chướng ngại vật trên đường. Lý do là khi một bánh xe không còn bám trên mặt đường, bộ vi sai ở chế độ thông thường sẽ ưu tiên bánh xe đó, khiến nó quay nhanh hơn mà không đem lại lợi ích gì, trong khi đó bánh xe dưới mặt đất thì lại không tiếp tục chuyển động.

Ở Ford Ranger, Khóa vi sai Cầu sau cho phép người lái “khóa” 2 bánh sau, nhờ vậy mỗi bánh xe được truyền động đều nhau. Đồng nghĩa, khi một bánh xe ở trên không, bánh xe còn lại dưới mặt đất vẫn sẽ chuyển động và chiếc xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, người lái không nên sử dụng Khóa vi sai, bao gồm: khi đang quay xe trong khu vực chật hẹp, khi có đủ lực bám trên cả 4 bánh, khi di chuyển với tốc độ cao và cần đánh lái nhanh chóng và khi đang trên dốc nghiêng.

Những trường hợp nên sử dụng hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo (HDC)

Khi điều khiển Ford Ranger đi xuống đường đồi dốc, hãy đảm bảo hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo đã được lựa chọn (biểu tượng giống như một chiếc xe đang đi xuống dốc). Để kích hoạt hệ thống này, người lái cần dừng xe lại và về số P. Một khi đã kích hoạt hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo và về lại số D, chỉ cần nhẹ nhàng bỏ chân phanh, tập trung vào tay lái phía trước và để chiếc xe từ từ di chuyển xuống dốc.

Nếu muốn điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng nút bấm (+/-) tương ứng trên vô lăng để tăng hoặc giảm tốc. Lưu ý, hệ thống Hỗ trợ Đổ đèo chỉ hoạt động trong khoảng tốc độ 3 - 19km/h.

Giảm áp suất vỏ xe

Giảm áp suất vỏ xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và đảm bảo sự thoải mái tối đa trong không gian khoang xe. Mức độ áp suất cần giảm phụ thuộc vào địa hình của điểm đến. Vì vậy, hãy ghi nhớ và lựa chọn áp suất vỏ tối ưu nhất ứng với từng dạng địa hình cụ thể. Dưới đây là một số ưu điểm cụ thể khi giảm áp suất vỏ của xe khi đi off-road:

+ Diện tích tiếp xúc của vỏ xe với mặt đường rộng hơn sẽ giúp phân bổ trọng lượng xe đều hơn, đặc biệt hữu ích đối với địa hình đường cát hay bùn lầy.

+ Vỏ xe có thể hấp thụ lực va đập từ mặt đường tốt hơn, giúp bảo vệ bánh xe và các bộ phận khác của xe khi di chuyển trên địa hình sỏi đá gồ ghề.

+ Áp suất vỏ thấp sẽ giúp xe vượt qua những ổ gà trên đường êm ái hơn thay vì chịu đựng sự xóc nảy khi lốp xe được bơm căng. Nhờ vậy, các trải nghiệm cũng sẽ trở nên thoải mái hơn dù là đang di chuyển trên đường địa hình.

Nếu bạn có ý định giảm áp suất vỏ xe cho hành trình off-road sắp tới, đừng quên mang theo một chiếc bơm điện để dùng cho những đoạn đường on-road để không ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của vỏ và không tiêu hao nhiều nhiên liệu.

BẢO ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nhân của Cty CP phân bón Bình Điền vẫn nỗ lực sản xuất phục vụ nền nông nghiệp nước nhà.

Bình Điền nỗ lực và sáng tạo thực hiện mục tiêu kép

Trước tình hình phát triển phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Chủ tịch UBND TPHCM, Công ty CP Phân bón Bình Điền đã tổ chức nhiều hoạt động kịp thời, sáng tạo với nỗ lực cao, vừa thực hiện và hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, vừa tham gia có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.

Thể thao - Văn hóa quốc tế

Vận động viên trong 1 bài thi

TPHCM tổ chức giải bóng đá nghệ thuật

Giải bóng đá nghệ thuật châu Á-Thái Bình Dương 2018 (Asia-Pacific free style football Championship) sẽ diễn ra tại tòa nhà FCentral (16A Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TPHCM) trong hai ngày 13 và 14-12. Giải sẽ có sự tham dự của rất nhiều cao thủ từ nước chủ nhà Việt Nam.