3 trọng tài Việt Nam sẽ điều hành tại Olympic Tokyo 2020

Đoàn thể thao Việt Nam đã chính thức có 18 VĐV được góp mặt thi đấu các môn và Ban tổ chức trao cho chúng ta 3 suất trọng tài tại Olympic Tokyo 2020.
Trọng tài Nguyễn Phạm Duy Anh sẽ tham gia điều hành môn cầu lông tại Olympic Tokyo 2020.
Trọng tài Nguyễn Phạm Duy Anh sẽ tham gia điều hành môn cầu lông tại Olympic Tokyo 2020.

Trọng tài được dự Olympic hoàn toàn phụ thuộc theo riêng ban tổ chức từng môn thể thao và có quy định riêng ở việc tuyển chọn. Tại kỳ Olympic Tokyo 2020, thể thao Việt Nam có 3 trọng tài quốc tế được mời góp mặt và 2 trong đó là ông Nguyễn Phạm Duy Anh môn cầu lông, Bùi Đình Cường (môn TDDC). 

"Tôi thật vinh dự khi được trao cơ hội dự Olympic Tokyo 2020 ở vai trò trọng tài điều hành. Làm việc tại Olympic là giải đấu quan trọng nên bản thân từng trọng tài rất cẩn trọng ở công tác điều hành. Toàn thế giới chỉ có 24 trọng tài cầu lông cấp 1 quốc tế tham gia Olympic Tokyo 2020", ông Nguyễn Phạm Duy Anh chia sẻ. Ở môn cầu lông, Việt Nam có 2 suất chính thức thi đấu Olympic tại Nhật Bản là tay vợt Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh.

Trước đây, trọng tài Duy Anh từng một lần tham gia làm việc tại Olympic đó là kỳ Olympic Bắc Kinh 2008. Việc môn cầu lông nói riêng trao suất cho trọng tài Việt Nam có mặt điều hành tại Thế vận hội là rất tự hào cho người hâm mộ nói chung.

Vị trọng tài của cầu lông TPHCM đã chia sẻ thêm "hiện tại, môn cầu lông áp dụng các công nghệ để giám sát vị trí cầu rơi tương tự như mắt diều hâu trong quần vợt nên trọng tài phải nắm được quy trình, và điều hành VĐV thi đấu công minh nhất. Đồng thời, luật thi đấu luôn được cập nhật đổi mới và tôi cũng như nhiều người thường xuyên nắm bắt để tránh bị tụt lại". 

Trọng tài Bùi Đình Cường đang tham gia công tác huấn luyện tại đội TDDC Quân đội và từng có mặt điều hành tại Olympic London (Anh) 2012. Trong môn TDDC, Việt Nam có 2 suất chính thức là VĐV Lê Thanh Tùng và Đinh Phương Thành.

Theo quy định, trọng tài là thành viên đi theo suất của Ban tổ chức do vậy tất cả được đài thọ theo chương trình của Ban tổ chức Olympic, không phụ thuộc vào kinh phí của Đoàn thể thao Việt Nam. Kỳ Olympic Tokyo 2020, điều này tương tự. 

Tuy nhiên, để đảm bảo tốt nhất trong công tác di chuyển, đảm bảo sức khỏe y tế trước diễn biến phức tạp hiện tại của Covid-19 nên các trọng tài tới Olympic Tokyo 2020 sẽ có sự phối hợp chặt chẽ cùng lịch trình của Đoàn thể thao Việt Nam kỳ này.

Tin cùng chuyên mục