20 tuổi 197 ngày, Remco Evenepoel là cua-rơ trẻ nhất đăng quang Tour de Pologne, đã giành 4 danh hiệu trong mùa

Mùa giải 2020 là mùa giải ảm đạm với làng đua xe đạp đường trường nói chung, do cảnh hưởng của dịch Covid-19, hay với những cá nhân như Fabio Jakobsen (vẫn đang nằm bệnh viện điều trị sau cú ngã xe kinh hoàng ở đích đến chặng 1 của Tour de Pologne) hoặc Chris Froome (sẽ chuyển đến Israel Start-Up Nation vì không còn chỗ đứng ở Ineos, nhưng cũng vừa thi đấu thất bại ở Tour de I’Ain - 1 trong những giải đấu cuối cùng trong màu áo Ineos), riêng với cua-rơ trẻ mới 20 tuổi người Bỉ Remco Evenepoel, đó lại là một câu chuyện khác.

Evenepoel giành Áo vàng Tour de Pologne 2020
Evenepoel giành Áo vàng Tour de Pologne 2020

Chiến thắng ở đích đến tại Bukowina Tatrzańska (chặng 4 của giải Tour de Pologne 2020) hôm 8-8 đã mang lại sự tự tin lớn lao cho cua-rơ sinh năm 2000 quê ở Aalst. Đơn giản, đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp (mởi chỉ bắt đầu từ năm 2019), Evenepoel thắng một chặng đua ở một giải đấu nhiều chặng thuộc hệ thống của UCI World Tour.

Ngay khi cán đích đến đầu tiên, bằng “cú sô lô ngoạn mục”, tạo ra khoảng cách lên đến 1 phút 48 giây so với người về đích thứ nhì là Jakob Fuglsang (Đan Mạch, của đội đua Astana), Evenepoel đã làm một hành động cực kỳ xúc động, khi giơ cao con số 75 - nhằm để vinh danh người đồng đội vẫn đang nằm trong bệnh viện là Jakobsen.

20 tuổi 197 ngày, Remco Evenepoel là cua-rơ trẻ nhất đăng quang Tour de Pologne, đã giành 4 danh hiệu trong mùa ảnh 1 Evenepoel vinh danh Jakobsen
Và tối khuya ngày hôm qua, khi mà sự tự tin vẫn còn ngập tràn trong trí óc, và một khoảng cách quá an toàn trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo vàng lên đến 1 phút 52 giây so với Fuglsang, Evenepoel đã đua chặng cuối cùng của Tour de Pologne 2020 với sự điềm tĩnh cao độ.
Ở chặng đấu mà một người đồng đội khác của anh - Davide Ballerini (Italia), giành chiến thắng cuối cùng sau khi rút thắng cả tốp đông lộn xộn ở đích đến, Evenepoel đã cán đích đến ở Krakow trong vòng vây bảo vệ của rất đông đảo các tay đua của đội đua Deceuninck–Quick-Step, và giành được Áo vàng với tổng thành tích 21 giờ 29 phút 52 giây, vẫn nhanh hơn Fuglsang 1 phút 52 giây…

“Đây là một cách thật kinh ngạc để kết thúc sự khởi đầu của một tuần lễ cực kỳ khó khăn đối với đội đua chúng tôi”, Evenepoel xúc động nói, “Giành được 3 chiến thắng chặng (tính cả chiến thắng chặng mở màn của Jakobsen, người vẫn đang nằm điều trị trong bệnh viện), nhưng cuối cùng, kết quả tuyệt vời nhất vẫn là sức khỏe của Jakobsen đang phục hồi".

"Ngay từ thời điểm mà tin tức từ bệnh viện bay về, thông báo về tình trạng của anh ấy, chúng tôi giống như đã nhận được một phần thưởng lớn lao và cố gắng cống hiết mọi thứ tuyệt đối để giành chiến thắng cho anh ấy. Biết cái cách anh ấy chiến đấu hết sức trong bệnh viện đã mang lại cho chúng tôi rất nhiều sức mạnh. Giờ đây, đội đua của chúng tôi đã chiếm ưu thế áp đảo ở Tour de Pologne và thật tuyệt vời khi rời Ba Lan theo kiểu mà tôi rất khoái chí, có quá nhiều chiến thắng. Điều này sẽ giúp tôi nâng cao nhuệ khí cần thiết khi chuẩn bị đến thi đấu ở II Lombardini”.

Đây là chiến thắng thứ 23 trong mùa giải năm nay của đội đua Deceuninck–Quick-Step. Riêng với bản thân của Evenepoel, anh đang trở thành cua-rơ trẻ đáng xem nhất sau khi thắng đến 4 danh hiệu trong mùa này. Trước đó, chàng trai từng giành ngôi vô địch ở cả 2 hạng mục đua đường trường và đua tốc độ tính giờ ở Giải trẻ vô địch thế giới của UCI hồi năm 2018 đã lần lượt giành Áo vàng Tổng sắp cá nhân và Áo trắng Tay đua trẻ xuất sắc nhất tại Volta ao Algarve (anh cũng thắng 2 chặng đua cá nhân tính giờ ở đây); rồi Áo tím Tổng sắp cá nhân và Áo trắng Tay đua trẻ xuất sắc nhất ở Vuelta a Burgos mới đây (anh cũng thắng chặng đua thứ 3); ngoài ra, anh cũng thắng Áo trắng Tổng sắp cá nhân và Áo xanh lá cây Tay đua trẻ xuất sắc nhất ở giải Vuelta a San Juan (thắng chặng 3 cá nhân tính giờ). Nhưng tất cả các giải đấu đó đều chỉ thuộc hệ thống UCI cấp châu lục (châu Âu hoặc châu Mỹ).

Tin cùng chuyên mục