2 tuyển thủ Lào bị cấm suốt đời vì dàn xếp tỷ số

Chiều 26-2, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã chính thức công bố án cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời đối với 2 cầu thủ Lào là Khampheng Sayavutthi và Lembo Saysana, sau khi cuộc điều tra về nghi vấn bán độ trận Hồng Công – Lào diễn ra vào ngày 5-10-2017 đã chứng thực 2 cầu thủ này đã nhúng chàm.

Trận đấu giữa Lào (trái) và Hồng Công diễn ra ngay 5-10-2017 bị thao túng tỉ số.
Trận đấu giữa Lào (trái) và Hồng Công diễn ra ngay 5-10-2017 bị thao túng tỉ số.

Người phát ngôn của AFC khẳng định quyết định cấm tham gia tất cả các hoạt động bóng đá ở châu Á đối với 2 cầu thủ Lào là hợp lý (Theo điều 66.1 của Bộ luật Kỷ luật vào đạo đức của AFC), sau khi cơ quan điều tra đã xác định cả Khampheng Sayavutthi lẫn Lembo Saysanađã cố tình tham gia vào việc dàn xếp tỷ số trận đấu giữa 2 đội tuyển Lào và Hồng Công tại sân vận động Mong Kok hồi tháng 10-2017 để trục lợi.

Trận này Hong Kong thắng 4-0 với các bàn thắng được ghi bởi Jordi Tarres, Wong Wai, Godfred Karikari và Sandro. Cầu thủ Sayavutthi, 33 tuổi, tham gia cùng đội tuyển Lào tại giải AFC Challenge Cup năm 2014, trong khi cầu thủ Saysana trước đây được coi là ngôi sao của bóng đá Đông Nam Á.

2 tuyển thủ Lào bị cấm suốt đời vì dàn xếp tỷ số ảnh 1 Khampheng Sayavutthi (phải) từng là thủ quân đội tuyển Lào.
Liên đoàn bóng đá Lào đã nhận được thông báo từ AFC. Bước tiếp theo, AFC sẽ thông báo đến FIFA để yêu cầu tổ chức điều hành làng bóng đá thế giới cấm cả hai cựu tuyển thủ Lào tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá. Tháng 8 năm ngoái, AFC đã cấm 4 cầu thủ bóng đá Trung Á thi đấu đến hết đời trong đó có 3 cầu thủ Kyrgyzstan và 1 cầu thủ Tajikistan.

AFC thời gian gần đây tuyên bố sẽ làm mạnh tay đối với các trường hợp bị phát hiện dàn xếp tỷ số, bán độ hay thao túng kết quả các trận đấu trong phạm vi tổ chức này tham gia điều hành. Thậm chí, AFC cũng khuyết cáo các Liên đoàn bóng đá thành viên của châu Á nâng cao hơn nữa kỹ năng quản lý, giám sát các giải đấu, trận đấu, đồng thời cần xử lý bằng những bản án nghiêm khắc đối với các cá nhân, nhóm người có hành vi dàn xếp tỷ số trận đấu. Tỉ lệ thao túng tỉ số tại châu Á đã giảm 34% khi AFC ký thêm hợp đồng với công ty Sportradar chuyên theo dõi thao túng tỉ số bóng đá.

Tin cùng chuyên mục