Zlatan Ibrahimovic rời Old Trafford: Khi tuổi già bị quay lưng

Tuổi già thì bị ngoảnh mặt quay lưng. Đó là điều từng xảy ra với những tên tuổi danh tiếng khác, như Steven Gerrard, như Frank Lampard, John Terry, huống hồ là Ibrahimovic, người vẫn đang trong quá trình hồi phục sau chấn thương.
Zlatan Ibrahimovic mừng chức vô địch Europa League
Zlatan Ibrahimovic mừng chức vô địch Europa League
Chỉ mới vài tháng trước, dường như cả thế giới đều tung hô Zlatan Ibrahimovic. Với hàng loạt bàn thắng ghi được cho Man.United ở độ tuổi băm, với phong độ kiểu “gánh team” cho Quỷ đỏ Manchester, Ibra không chỉ được Jose Mourinho tán dương hết lời, anh được các đồng đội, được báo giới khen ngợi, được dư luận đề nghị ký thêm hợp đồng để ở lại sân Old Trafford, không chỉ trong mùa giải 2016-2017, mà còn ở mùa giải năm sau, cả mùa giải năm sau nữa. Thậm chí, có Manucian còn hào hứng đề nghị ký với Zlatan bản hợp đồng có thời hạn… suốt đời. Nhưng giờ đây, mọi người đều quên những lời tán dương của mình, mà nếu có nhớ, họ đều ngoảnh mặt làm ngơ để đếm đến ngày anh rời khỏi sân Old Trafford.

Tuổi già thì bị ngoảnh mặt quay lưng. Đó là điều từng xảy ra với những tên tuổi danh tiếng khác, như Steven Gerrard, như Frank Lampard, John Terry, huống hồ là Ibrahimovic, người vẫn đang trong quá trình hồi phục sau chấn thương. Ca chấn thương quái ác khiến mùa giải 2016-2017 với Man United, tưởng chừng như thuộc về Ibrahimovic, giờ đây đã là mùa giải chung của mọi người. Khi MU đăng quang ngôi vô địch Europa League, người ta mới nhận ra, trong đội hình của những “thương binh” có cả Zlatan. Anh không còn là “người duy nhất đúng”, “người duy nhất đẳng cấp” nữa rồi. Và do vậy, những lần anh “gánh team” cho Man.United trong quá khứ, đã nhanh chóng bị lãng quên.

Mourinho từng thuyết phục Zlatan, rằng anh hãy tạm quên mục tiêu sang MLS thi đấu ở bên kia đại dương, mà nên tiếp tục ở lại cống hiến cho MU ở đấu trường Premier League (giờ đây họ mới biết, còn có thêm cả đấu trường Champions League, sau ngôi vô địch ở giải hạng 2 châu Âu). Nhưng giờ đây, ông không còn đoái hoài đến anh, và Ban lãnh đạo của MU cũng không thiết tha với việc gia hạn hợp đồng mới cho anh, dù chỉ thêm đúng 1 năm nữa. Gia hạn với một ông già, lại đang hồi phục chấn thương để làm gì, khi họ đang theo đuổi những mục tiêu tiền đạo khủng khiếp trong mùa Hè năm nay để bổ sung cho đội hình cho mùa giải năm sau.

Bàn thắng quyết định giúp MU thắng Siêu Cúp Anh hồi đầu mùa. Rồi 17 bàn thắng trong 28 lần ra sân là một điều rất tuyệt vời của… quá khứ. Nó không phải là thứ bảo chứng để người ta tính toán đến việc giữ Ibra ở lại thêm một mùa giải nữa. Vì họ đã gần có được tiền đạo ngôi sao Alvaro Morata từ Real Madrid với bản hợp đồng ước tính trị giá 64 triệu bảng (thay vì theo đuổi mục tiêu Antoine Griezmann vốn đã không được chuyển nhượng vì liên quan đến Atletico Madrid). Vì họ còn nhắm đến việc đưa Gareth Bale trở về nước Anh với bản hợp đồng trị giá không dưới 70 triệu bảng. Và còn vì, Mourinho vẫn chưa biết làm gì với những Anthony Martial, Marcus Rashford. Với hàng tiền đạo “dày cơm” đến như vậy, chỗ nào cho Zlatan, người luôn tự nhận mình là “Thánh”, tung hoành đây?

Có lẽ, duyên phận của Ibra ở đấu trường châu Âu đã khép lại. Một duyên phận mới trên đất Mỹ đã mở ra, để Zlatan đi theo tiếng gọi về nơi “dưỡng già”, như những gì mà những ngôi sao tuổi già khác phải trải nghiệm. Anh đã sống, đã chiến đấu, đã cống hiến hết mình cho bóng đá suốt những năm tháng trẻ trung và mạnh mẽ, thì cũng đến lúc anh không còn đủ sức xưng hùng cùng những cầu thủ trẻ mạnh mẽ và táo bạo hơn anh. Ai thì cũng có “thời” của mình, và cũng đến lúc phải dừng lại.

Với Ibra lúc này, có lẽ chỉ là sự tự ái. Vì chỉ mới vài tháng trước, họ cần anh như thể cần mặt trời, để rồi khi thế thời đổi thay, họ lại ngoảnh mặt làm ngơ và lãng quên tất cả những gì mà anh đã cống hiến. Nhưng bóng đá là như vậy. Sự đào thải rất khắc nghiệt đó lại tạo điều kiện để những mầm non trẻ vươn mình, trở thành đại thụ một ngày sau như chính Zlatan.

Tạm biệt Zlatan. Hẹn gặp anh ở… đâu đó trên đất Mỹ!

Tin cùng chuyên mục