Xung quanh chuyện V-League dùng bóng Thái Lan: Thua trên sân nhà

Trước khi có sự xuất hiện của quả bóng do thương hiệu Grand Sports (Thái Lan) cung cấp thì hơn một thập niên qua, V-League vẫn dùng những quả bóng do doanh nghiệp nội địa sản xuất. Với các trang phục thi đấu, thì ngoài giày, chỉ 2-3 năm trở lại đây, mới có sự xuất hiện của Kappa - một thương hiệu đến từ châu Âu tài trợ cho không quá 2 đội bóng. Như vậy, nhiều năm qua đã có một thị trường mênh mông “dọn sẵn” cho các doanh nghiệp trong nước, nhưng đáng buồn là cho đến nay, không hề có một thương hiệu Việt định vị với bóng đá cả.

Quả bóng do hãng Grand Sport sản xuất được chính thức sử dụng ở V-League 2016

Thực tế là hàng năm, các CLB vẫn bỏ tiền ra mua quần áo thi đấu, nhưng vì ngân sách hạn hẹp nên chủ yếu mua hàng “nhái” hoặc hàng gia công cho các thương hiệu ngoại. Chẳng hiểu sao không có nhà sản xuất đồ thể thao trong nước nào tham gia vào thị trường hoàn toàn bỏ trống này, trong khi các thương hiệu nước ngoài như Adidas hay Nike, Puma vẫn đang bán hàng từ chính các doanh nghiệp Việt Nam làm gia công.

 

 Từ tháng 5-2015, FIFA đã đưa hệ thống các tiêu chí mới áp dụng trong việc cấp chứng nhận cho các mẫu bóng thi đấu trên toàn thế giới. Theo đó, chứng chỉ về chất lượng “xịn” nhất của FIFA hiện nay mang tên “FIFA Quality Pro”. Quả bóng thi đấu chính thức tại V-League 2016 do hãng Grand Sport (Thái Lan) sản xuất được FIFA liệt kê vào nhóm 128 mẫu bóng “xịn” này.

 

Vậy mà đến khi Công ty VPF quyết định sử dụng bóng của Grand Sports, ngay lập tức đã có những lời chê trách việc “không ủng hộ hàng Việt Nam” mặc dù cực chẳng đã, VPF phải chuyển sang dùng bóng của Thái Lan do quá trình tài trợ của doanh nghiệp Việt Nam luôn ở trong tình trạng… nợ tiền tài trợ và thiếu bóng suốt nhiều năm.

Ở một góc độ khác, cũng như việc các CLB hợp tác với những thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực trang phục thi đấu thì việc VPF chọn Grand Sports có lý do chính đáng: Thứ nhất, đây là một nguồn tài trợ có giá trị; thứ hai, chất lượng bóng của Grand Sports có tiêu chuẩn cao hơn, do FIFA chứng nhận và về mặt thương hiệu, tập đoàn đến từ Thái Lan đương nhiên lớn hơn nhiều. Như vậy, nếu xét ở góc độ thị trường, việc bắt tay với Grand Sports đáng được ủng hộ.

Mặt khác, như đã nói với ngân sách hạn chế, các CLB tại V-League luôn sẵn lòng tiêu thụ sản phẩm Việt nếu giá thấp và chất lượng hợp lý, không CLB nào bỏ tiền ra dùng sản phẩm ngoại nếu như không được tài trợ. Rõ ràng, việc thua trắng trên sân nhà của doanh nghiệp sản xuất đồ thể thao Việt Nam là do chính sự thờ ơ, chủ quan, thiếu nhạy bén trong kinh doanh.

Điều đáng tiếc hơn đó là không chỉ bóng đá, ở các môn thể thao khác, những doanh nghiệp nước ngoài gần như thống lĩnh thị trường sản phẩm thể thao với sự vượt trội về chất lượng.

VIỆT QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất