Xứng danh số 1 Đông Nam Á

1.

Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 2 kỳ gần nhất đã bỏ môn vật. Điều dễ hiểu, tại khu vực, không quốc gia nào hứng thú với môn vật và chỉ mỗi Việt Nam phát triển mạnh nhất. Do vậy, dù là môn được thể thao Olympic coi trọng nhưng vật chỉ là thứ yếu.

Nguyễn Thị Lụa (trên) được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ tại Rio 2016. Ảnh: T.L.

1. Theo chương trình thi đấu tại Rio de Janeiro (Brazil) năm nay, các môn đối kháng nhóm võ vật thi đấu cuối cùng. Vì thế, thể thao Việt Nam vẫn còn VĐV tranh tài trong những ngày cuối tại Olympic 2016. Chưa bao giờ, chúng ta kỳ vọng vật nữ làm nên chuyện như lúc này. Vũ Thị Hằng (48kg), Nguyễn Thị Lụa (53kg) không phải những VĐV được vật thế giới đánh giá cao tại Olympic. Dù thế, mọi người đều chờ kết quả bốc thăm.

Lá thăm may mắn có thể đưa Hằng và Lụa gặp đối thủ nhẹ nhàng vòng 1. Nếu chiến thắng trận đầu đã là thành công. Lịch sử làng vật Việt Nam tới giờ mới chỉ có đô cử Phí Hữu Tình từng thắng 1 trận khi dự Olympic. Những lần chúng ta góp mặt sau đó chủ yếu là suất mời. Tại Olympic 2012, Nguyễn Thị Lụa đánh dấu bước ngoặt khi lần đầu giành suất chính thức dự Olympic. Lúc đó, cô chỉ đứng trên sân đấu ở London (Anh) chưa đầy 5 phút do thua VĐV người Canada là Carol Huỳnh.

Bây giờ, vật nữ tự do Việt Nam có 2 người thi đấu tại Rio de Janeiro. Trưởng đoàn vật ở Olympic 2016, ông Nguyễn Thế Long đã chia sẻ với SGGP Thể Thao rằng: “Tất cả đều nằm ở năng lực của VĐV. Chúng ta không đặt mục tiêu cao mà chỉ yêu cầu từng VĐV cố gắng ngay trận đầu tiên và thắng hay thua sẽ tính sau”. Dù sao, vật Việt Nam đủ tự hào vì chúng ta góp mặt tại một trong những môn khó của Olympic và không đại diện nào của thể thao Đông Nam Á có tuyển thủ tham dự như chúng ta.

2. Yếu tố bất ngờ luôn làm các kỳ Olympic có sức hút đáng kể. Người lạc quan nhất chắc chắn không tin vật nữ Việt Nam đủ khả năng lọt sâu trong nội dung của từng người như Vũ Thị Hằng, Nguyễn Thị Lụa tại Rio de Janeiro. Dù vậy, trong chia sẻ của mình, Nguyễn Thị Lụa đã bảo: “Chúng tôi vẫn tập tới sát ngày ra thi đấu ở Olympic và cứ đặt mục tiêu thắng một trận trước đã”.

Nếu vật nữ có chiến thắng đầu tay sẽ viết nên câu chuyện lịch sử. Có thể, môn vật không phải môn thu hút được nhiều người hâm mộ ở Việt Nam nói riêng và tại Olympic nói chung nhưng đại bộ phận những địa phương đều rất hứng thú theo dõi thi đấu môn thể thao này. Ít nhiều, Lụa và Hằng có niềm tin được khán giả nhà cổ vũ. Thật sự, ban đầu trong đầu tư của ngành thể thao, vật nữ chỉ ở mức cầm chừng do không nhiều người tin sẽ đạt được 2 suất chính thức dự Olympic.

Vì thế, kể cả việc VĐV không thành công tại Olympic 2016, ngành thể thao vẫn cần đầu tư nhiều hơn cho môn thể thao này vì chúng ta có con người cụ thể và có triển vọng. Bây giờ, mọi sự chú ý được dồn hết vào bắn súng khi xạ thủ Xuân Vinh giành được 1 HCV, 1 HCB ở Olympic 2016. Đây là sự chú ý đúng vì giành huy chương Olympic không dễ dàng và nhất là chúng ta có kết quả lịch sử.

Tuy nhiên, thể thao Việt Nam còn nhiều môn khác cũng cần sự động viên tinh thần. Chúng ta cứ nói đằng thẳng vật nữ không được hy vọng nhiều nhưng càng thêm cổ vũ càng tạo động lực mạnh mẽ cho VĐV. Trên tất cả, vật Việt Nam vẫn xứng danh đứng đầu môn này của khu vực Đông Nam Á để cạnh tranh với những đối thủ khác của thể thao Olympic. Giá trị chuyên môn là ở đây và sự tự hào cũng từ đây.

Trong 10 môn mà thể thao Việt Nam tham dự Olympic 2016 thì vật là môn chưa thành lập liên đoàn. Vì thế, trước khi thi đấu, môn này không có mức treo thưởng cho VĐV nói riêng.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục