Xe đạp: Tai nạn gây sốc ở Tirreno-Adriatico – khách bộ hành qua đường ẩu, cua-rơ lãnh đủ

Tirreno-Adriatico 2019 vừa mới mở màn mà đã gặp “vận rủi”. Ở chặng đua đầu tiên,  đua đồng đội tính giờ vòng quanh Lido di Camaiore (dài 21,5 kiomet), các tay đua của Bora-Hansgrohe đã gặp một tai nạn khiến cho những người trong cuộc đều cảm thấy rùng mình. Một khách bộ hành qua đường ẩu, không có sự can thiệp kịp thời từ BTC, làm 2 cua-rơ lãnh đủ…

Đội đua Bora-Hansgrohe ở chặng đua đồng đội tính giờ
Đội đua Bora-Hansgrohe ở chặng đua đồng đội tính giờ

Ở phần thi đấu của đội đua Bora-Hansgrohe, khi các tay đua đang “buông” tốc độ ở kilomet thứ 3,5, đột nhiên có một khách bộ hành “quởn quởn” bước sang đường. Do trời mưa, đường trơn, các tay đua của đội Bora-Hansgorhe đã rất chật vật né tránh. Năm người chạy phía ngoài lách được qua trái và thoát được va chạm, nhưng 2 tay đua ở phía bên trong là Rafal Majka (Ba Lan) và Oscar Gatto (Italia) không có được may mắn đó, lao thẳng vào người đàn ông táo gan. Vụ va chạm mạnh đến nỗi, 2 tay đua của Bora-Hansgrohe ngã nhào xuống mặt đường, bị trầy xước khắp người, còn vị khách bộ hành qua đường ẩu nằm dài, bất tỉnh nhân sự.

Vụ tai nạn đã ảnh hưởng rất, rất nhiều đến thành tích chung của đội Bora-Hansgrohe. Họ chỉ giành được vị trí thứ 20/23 đội, thua đội giành chiến thắng là Michelton-Scott đến… 1 phút 57 giây. Và cũng chính vì vậy, tay đua hạt nhân của đội – Vua thắng chặng ở Tour de France, Peter “Siêu” Sagan đã phải hoàn tất chặng đầu của giải đấu danh tiếng Tirreno-Adriatico 2019 với vị trí thứ 104 trên bảng Tổng sắp cá nhân. Quả là một sự khởi đầu chẳng có gì hay ho dành cho Bora-Hansgrohe và “Siêu” Sagan cả.

Daniel Oss, cua-rơ người Ý đang dẫn đầu đội đua Bora-Hansgrohe khi vụ tai nạn xảy ra, đã kể lại với vẻ bàng hoàng: “Tôi nhìn thấy người khách bộ hành ở phía bên kia đường, ông ta băng qua đường còn tôi thì cố đoán trước điều gì sẽ xảy ra. Tôi né được ông ta. Tôi ở vị trí dẫn đấu và chỉ lo nhìn về phía trước. Tôi thậm chí còn không biết có cả vụ tai nạn, vì phải lo điều khiển ghi đông xe sao cho thật tập trung, do là đường mưa rất trơn. Tôi rất tiếc cho các đồng đội và cả người khách bộ hành. Thật là tồi tệ”.

Vụ tai nạn, dù không gây hậu quả lớn về sức khỏe – tính mạng, khi Gatto không bị thương tích nghiêm trọng, Majka bị sưng và chảy máu trán, vẫn có thể tiếp tục thi đấu sau đó, nhưng ngay khi chặng đua kết thúc, liền được chuyển đến bệnh viện để kiểm tra, ngăn ngừa chấn động não bộ, và người đàn ông tuy trầy trụa khắp mình vẫn không bị nguy hiểm tính mạng, nhưng là một bài học cảnh tỉnh khác giành cho BTC các giải đua trong công tác bảo vệ an ninh – an toàn cho đoàn đua.

Sau vụ tai nạn của đội Bora-Hansgrohe, đội Michelton-Scott cũng gặp chuyện khi họ suýt đụng vào một người phụ nữ dắt chó định băng qua đường ở một khúc cua, đoạn đường cũng không hề thấy bóng dáng cảnh sát can thiệp, dù có thêm một người đàn ông đang đứng dưới lòng đường phía đối diện để chụp ảnh.

Các tay đua dự giải đều cảm thấy rùng mình khi xem lại vụ tai nạn này. “Đương kim Áo vàng của Tour de France” – Geraint Thomas (Anh quốc, Sky) cho biết: “Tôi đã xem lại vụ tai nạn. Thật đáng sợ khi nhìn thấy chuyện này. Ở đó cũng có một nhân viên cảnh sát nữa. Vụ tai nạn không nên xảy ra. Hy vọng, mọi người đều không sao, cả người đàn ông bị đụng nữa. Vì có vẻ như ông ta đã bất tỉnh”.

Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) thì than phiền về phản ứng chậm chạm của những viên cảnh sát bảo vệ đường đua: “Tôi đã thấy vụ đó. Đó là những gì mà bạn phải có khi có người qua lại trên đường. Tôi đã xem lại đoạn video và thấy một cảnh sát ở đó. Anh ta hầu như chẳng làm gì. Chuyện đó không nên xảy ra. Lỗi của con người, nhưng cái giá phải trả là không nhỏ”.

Tin cùng chuyên mục