Xe đạp: Sagan và Kwiatkowski khẩu chiến kịch liệt

Michal Kwiatkowski (Ba Lan, Sky) đã xuất sắc đăng quang ngôi vô địch ở giải Tirreno-Adriatico 2018. Tuy nhiên, chiến thắng của anh lại không nhận được sự nể phục từ Peter Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe). Hai tay đua này đã khẩu chiến kịch liệt khi chỉ còn 4 ngày nữa, họ sẽ lại đối mặt nhau ở Milan-San Remo.

Michal Kwiatkowski đăng quang ở Tirreno-Adriatico 2018
Michal Kwiatkowski đăng quang ở Tirreno-Adriatico 2018

Kwiatkowski hiện đang là tay đua “hot nhất” ở đội đua Sky – chứ không phải Chris Froome, người vẫn đang thi đấu với một án phạt treo lơ lửng trên đầu. Cua-rơ 27 tuổi quê ở Chelmza đã giành chiếc Áo xanh dương Tổng sắp cá nhân ở Tirreno-Adriatico với tổng thành tích 25 giờ 32 phút 56 giây, nhanh hơn người xếp hạng nhì chung cuộc là Damiano Caruso (Italia, BMC Racing) 24 giây và nhanh hơn người xếp hạng 3 chung cuộc là đồng đội Geraint Thomas (Anh quốc) 32 giây. Froome, đồng đội nổi danh của Kwiatkowski, cũng chỉ xếp hạng 34 chung cuộc với thành tích + 13 phút 31 giây; trong khi đó, Sagan còn “tệ hại” hơn khi xếp ở vị trí thứ 43 với thành tích + 19 giây 31.

Trong suốt các chặng đua riêng rẽ ở kỳ giải Tirreno-Adriatico năm nay, Kwiatkowski chưa một lần đánh bại được Sagan, nhưng hóa ra, anh này mới là người giành chiến thắng chung cuộc. Cộng với những lần giành chiến thắng trước nhà ĐKVĐ đua đường trường thế giới trong quá khứ – đặc biệt là ở Milan-San Remo 2017, nơi Kwiatkowski đã đánh bại Sagan trong cú nước rút tốc độ 3 người ở đích đến (người còn lại tay đua Pháp Julian Alaphilippe của đội đua Quick-Step Floors), tay đua người Ba Lan đang khiến Sagan “sôi ruột”. Theo tay đua người Slovakia, đôi khi, “màn trình diễn còn quan trọng hơn là chiến thắng”.

“Vâng, cũng có những thứ, đó là về cái cách mà bạn giành được chiến thắng. Nếu bạn phân tích cái cách mà Kwiatkowski giành chiến thắng ở Milan-San Remo hồi năm ngoái, sau đó… Nếu tôi giành chiến thắng theo cách đó, tôi sẽ không cảm thấy hạnh phúc với màn trình diễn của mình. Tôi có thấy thất vọng với cái cách mà Kwiatkowski thể hiện hay không ư? Mỗi người đều có sự khác biệt, chúng tôi có cá tính hoàn toàn khác biệt, đó là cuộc sống. Đó là lý do lý giải, cuộc sống này mới đa dạng và tươi đẹp làm sao, vì mỗi người đều khác nhau. Tôi thì thích thể hiện màn trình diễn của mình cho mọi người chứng kiến, không quan trọng là thắng hay là bại”, Sagan bình luận.

Xe đạp: Sagan và Kwiatkowski khẩu chiến kịch liệt ảnh 1
Phản ứng trước chỉ trích của Sagan, Kwiatkowski cho biết: “Tôi phản ứng lại như thế nào đây? Hồi năm 2016, khi họ săn đuổi tôi ở Poggio (cũng ở giải đua Milan-San Remo), không ai phàn nàn về chuyện những gã trai khác và những đội đua khác săn đuổi tôi với tất cả nguồn lực của họ. Mỗi năm đều có một phong cách khác nhau. Cuối cùng, vấn đề là bạn làm điều đúng đắn như thế nào. Tôi biết những cuộc đua giành chiếc Áo 7 sắc cầu vồng (chiếc Áo phần thưởng dành cho những nhà vô địch ở giải đua đường trường VĐTG) là như thế nào và Peter cũng biết điều đó"
"Đó là một phần của môn đua xe đạp này. Anh ta đã nói một điều quá trần trụi. Tôi hiểu anh ta. Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Rất nhiều gã trai đang tạo áp lực lên anh ta, và tôi cũng bị nhiều chàng trai tạo áp lực. Chúng tôi đã ở trong tình thế tương tự nhau rất nhiều lần. Và đó không phải là một phần của đua xe đạp đường trường ư? Đôi khi, bạn không thể giành chiến thắng bằng cách trở thành tay đua mạnh nhất, nhưng bạn cần phải trở thành một kẻ thông minh nhất”, Kwiatkowski cho biết thêm.
Ở Milan-San Remo 2017, Peter Sagan là người tổ chức bứt phá khi còn cách đích đến khoảng 500 mét, kéo theo Michal Kwiatkowski và Julian Alaphilippe. Trong suốt quãng thời gian đeo đuổi nhau trước khi cán đích tại San Remo, Kwiatkowski chủ động “núp gió” sau lưng Sagan, có thời điểm anh bị đối thủ người Slovakia bỏ lại 1 thân xe. Nhưng cuối cùng, Kwiatkowski đã len lên từ bên trái và qua mặt Sagan ngay ở đích đến, giành chiến thắng sau khi BTC phải cho xem lại ảnh chụp ở đích đến…
Milan-San Remo 2017

Tin cùng chuyên mục