Xe đạp: Sagan được giải oan vụ “ép xe” Cavendish ở Tour de France

Vụ Peter Sagan “ép xe” Mark Cavendish bằng cùi chỏ, khiến cho tay đua người Anh “ngã ngựa” ở chặng đua thứ 4 của Tour de France 2017, là một trong những sự cố ồn ào nhất của làng đua xe đạp đường trường thế giới trong năm 2017. Tuy vậy, Sagan mới vừa được minh oan…
Hình ảnh vụ Sagan "ép xe" Cavendish
Hình ảnh vụ Sagan "ép xe" Cavendish
Sự cố ở đích đến chặng 4 của Grand Tour trên đất Pháp hồi tháng 7 đã khiến Cav phải bỏ cuộc vì ngã trật khớp vai, trong khi đó, Sagan đã bị UCI và BTC Tour de Franc truất quyền thi đấu, không thể bảo vệ chiếc Áo xanh lá cây dành cho “Vua thắng chặng” lần thứ 6 liên tiếp. Theo BTC, lỗi đã thuộc về tay đua người Slovakia, hiện đang chơi cho đội đua Bora-Hansgrohe.
Xe đạp: Sagan được giải oan vụ “ép xe” Cavendish ở Tour de France ảnh 1 Peter Sagan (trái) và Mark Cavendish trước một cuộc đua
Không hài lòng với quyết định này, Sagan đã kháng cáo lên Tòa án thể thao (CAS), và dù rằng, Tour de France 2017 đã khép lại, CAS vẫn quyết đưa vụ việc ra tranh biện vào hôm nay, thứ Ba 6-12. Tuy nhiên, không cần đến phiên điều trần trước CAS của Sagan, UCI đã chấp nhận quan điểm Sagan không phạm lỗi sau khi xem lại một lần nữa đoạn video quay sự cố.
UCI đã ra tuyên bố chung với đội đua Bora-Hansgrohe cho biết: “Sau khi xem xét lại các tài liệu đệ trình trong quá trình tố tụng lên CAS, bao gồm cả đoạn video quay về sự cố, vốn không hiện diện trong lần suy xét đầu tiên khi đưa ra phán quyết loại Sagan khỏi Tour de France, các bên đều nhất trí rằng, vụ tai nạn là không may và không hề có chủ ý, Ủy ban của UCI và BTC đã đưa ra quyết định của mình dựa trên những đánh giá tốt nhất và cập nhật tình hình mới nhất ở vào thời điểm đó. Dựa trên cơ sở này, các bên đồng ý không tiếp tục quá trình tố tụng lên CAS, thay vào đó, sẽ tập trung vào các bước đi tích cực hướng về phía tương lai”. Chủ tịch của UCI, ông David Lappartient mới đây cũng đã tuyên bố thông qua một thủ tục mới cho mùa giải UCI World Tour 2018, với một “Ủy ban hỗ trợ” được thành lập để trợ giúp cho các Ban kỷ luật và BTC các giải đua quanh việc xử lý các vụ kỷ luật, kiện cáo.
Động thái này của UCI đã được Sagan hoan nghênh nhiệt liệt: “Quá khứ đã được lãng quên. Giờ đây, tất cả là về phát triển môn thể thao của chúng ta cho tương lai. Tôi hoan nghênh sự thật đã được phơi bày với những gì đã xảy ra với tôi ở Vittel, và rằng, công việc của Ủy ban UCI là rất khó khăn, họ đã nhận ra, cần phải làm cho công việc của họ thêm hiệu quả và thuận lợi. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi sự cố liên quan đến bản thân tôi sẽ dẫn đến những sự phát triển đầy tích cực, vì điều quan trọng trong môn thể thao của chúng ta là phải làm sao đưa ra những quyết định công bằng và dễ hiểu, ngay cả trong trường hợp cảm xúc bị hâm nóng quá đà”.

Tin cùng chuyên mục