Xe đạp: Giám đốc đội đua Astana phải ra Tòa vì cáo buộc mua độ

Giám đốc đội đua Astana Alexander Vinokourov sẽ phải ra trước một tòa án Bỉ để dự phiên điều trần về cáo buộc cho rằng khi còn là cua-rơ chuyên nghiệp ông từng mua độ một đồng nghiệp ở giải Liege-Bastogne-Liege hồi năm 2010. Công tố viên của Tòa án ở Liege cho biết, phiên Tòa sẽ diễn ra vào ngày 13-3 năm sau.
Vinokourov và Kolobnev trên bục nhận giải ở Liege-Bastogne-Liege 2010
Vinokourov và Kolobnev trên bục nhận giải ở Liege-Bastogne-Liege 2010
Từ những cáo buộc sơ khởi của Tạp chí Thụy Sĩ bắt đầu từ năm… 2011, đến cuộc điều tra của Cảnh sát Padua và việc UIC vào cuộc vụ Bác sĩ Michele Ferrari từ năm 2012, email thỏa thuận giữa Vinokourov và tay đua người Nga Alexander Kolobnev đã bị phát hiện, qua đó, Giám đốc đội đua Astana hiện nay bị cáo buộc là đã trả cho Kolobnev 150 ngàn EUR (hơn 178 ngàn USD) để anh này thả cho cựu tay đua người Kazakhstan giành chiến thắng ở giải đấu Classic 1 ngày Liege-Bastogne-Liege 2010.
Đó là giải đấu mà Vinokourov đã cán đích đến đầu tiên với thành tích 6 giờ 37 phút 48 giây, vượt hơn Kolobnev đến 6 giây (với khoảng cách lên đến… 600 mét). Kết quả này ít nhiều gây ngạc nhiên cho giới mộ điệu, vì ở vào thời điểm đó, Vinokourov mới quay lại thi đấu sau án phạt cấm thi đấu 2 năm vì doping máu. Trên khán đài nhận giải thưởng, Vinokourov đã bị sự la ó của không ít khán giả đến đích xem thi đấu.
Theo những email qua lại và chứng từ chuyển tiền từ ngân hàng, Kolobnev đã lần lượt nhận được tiền, 100 ngàn EUR đầu tiên vào tháng 7-2010 và 50 ngàn EUR còn lại vào tháng 12 cùng năm. Ở thời điểm đó, Vinokourov là thành viên của Astana, đội đua mà ông đang đảm nhận vai trò làm Tổng Giám đốc, trong khi đó, Kolobnev đua cho đội đua Nga, Katusha (cả 2 là “đại kình địch” của nhau). 
Vinokourov đã giải nghệ sau tấm HCV nội dung đua đường trường ở kỳ Olympic London 2012. Trong khi đó Kolobnev (cũng từng có tiền án xài doping) cũng đã quyết định giải nghệ vào đầu mùa giải năm nay. Kolobnev cũng bị Tòa án Liege triệp tập ra điều trần vào tháng 3 năm sau.






Tin cùng chuyên mục