Xe đạp: Gaviria, Sagan và Cavendish – “tam hổ” tranh phong ở San Juan

Vuelta a San Juan 2019 – một trong những giải đấu khai màn mùa giải năm mới của làng đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp thế giới – sẽ cùng chào đón 3 “hảo thủ” đua nước rút tốc độ khét tiếng nhất hiện nay, đó là Fernando Gaviria (Colombia, UAE Team Emirates), Peter “siêu” Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe) và Mark Cavendish (Anh quốc, Dimension-Data).

Fernando Gaviria ở Vuelta a San Juan 2018
Fernando Gaviria ở Vuelta a San Juan 2018

Hiếm khi mới có dịp “cả 3 con hổ” chuyên về đua nước rút  cùng tề tựu ở 1 giải đấu và “tranh phong” trước sự chứng kiến của cả thiên hạ. Vuelta a San Juan (“Tour of San Juan” theo tiếng Anh) 2019, khởi tranh từ ngày 27-1-2019 cho đến hết ngày 3-2-2019, vì thế, được giới mộ điệu kỳ vọng rất lớn và cũng được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Đây chính là dịp Gaviria quay lại “miền đất phước lành” ở Argentina của mình. Argentina, đất nước cũng nằm chung trong vùng đất Nam Mỹ với quê hương Colombia của anh, vốn là nơi luôn “đối đãi” với Gaviria rất tử tế. Hồi 3 năm trước, ở Tour de San Luis (diễn ra ở tỉnh San Luis, vốn giáp ranh với San Juan), Gaviria đã giành được chiến thắng ở các chặng đua mở màn và chặng đua thứ 2.

Đó là những chiến thắng đầu tay trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của Gaviria. Sau đó, Gaviria luôn duy trì thói quen chiến thắng trên đất Argentina, anh thắng chặng 1 và 2 của Tour de San Luis 2016, thắng chặng 1 và 4 ở Vuelta a San Juan 2017 và ở đầu mùa giải năm nay, anh cũng giành chiến thắng mở màn tại San Juan.

Gaviria là một trong những nhân tố trọng yếu giúp Quick-Step Floors tạo nên “một mùa giải rực lửa”. Anh có đến 9 chiến thắng chỉ tính riêng trong mùa giải năm nay, ngoài chiến thắng chặng mở màn ở Vuelta a San Juan, đó còn là 3 chiến thắng chặng ở Tour of California, và 3 chiến thắng chặng ở giải đua tại quê nhà là Colombia Oro y Paz; đặc biệt, Gaviria đã giành được các chiến thắng chặng thứ 1 và thứ 4 ở Tour de France.

Những khoảnh khắc rực lửa của Gaviria trong mùa giải 2018

Anh đã giữ Áo vàng và Áo xanh lá cây Vua thắng chặng ngay sau chặng đua mở màn Tour de France (chiếc Áo xanh lá cây sau đó đã được “Siêu” Sagan tiếp quản và giữ chặt cho đến ngày về Paris). Anh cũng đã thắng Áo xanh lá cây Vua thắng chặng ở Tour of California và Áo xanh dương Vua thắng chặng ở Colombia Oro y Paz.

Anh chỉ rời khỏi Quick-Step Floors khi mà ông chủ Patrick Lefevere chật vật trong nỗ lực tìm kiếm nhà tài trợ. Và giờ đây, anh đã trở thành người của đội đua UAE Team Emirates sau khi đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm với mức lương không dưới 2 triệu EUR/mùa giải. Gaviria là niềm hy vọng của UAE Team Emirates trong việc tìm kiếm những chiến thắng sớm trong mùa giải 2019.

Trong khi đó, “Siêu” Sagan sau khi dành thời gian tham gia Tour Down Under (còn được gọi theo kiểu dân dã là “Tour xứ Miệt dưới”), từ ngày 15-1-2019 đến ngày 20-1-2019, sẽ bay sang Nam Mỹ để tham gia Vuelta a San Juan. Cav – “đại kình địch” của Sagan, người đã bị thất thế và đo đường khi đua nước rút cùng Sagan ở chặng 4 của Tour de France 2017 (và đến giờ vẫn chưa lấy lại được phong độ cao nhất) cũng sẽ hiện diện ở San Juan.

Xe đạp: Gaviria, Sagan và Cavendish – “tam hổ” tranh phong ở San Juan ảnh 1 Peter Sagan
Đây là lần đầu tiên, cả Sagan lẫn Cav đều thi đấu ở giải đua trên đất Argentina này. BTC của giải đấu, rồi các quan chức của San Juan, như là ông Jorge Chica đã rất hoan hỉ trước thông tin này.
Những khoảnh khắc ấn tượng của Sagan ở mùa giải 2018

Sự đụng độ giữa Cav và “Siêu” Sagan, rồi sự góp mặt của Gaviria, sẽ biến Vuelta a San Juan trở thành giải đua đáng chú ý nhất kể từ năm 1982 cho đến nay. “Hai con hổ” thậm chí đã không thể sống chung 1 núi. Vậy thì, 3 con hổ thì sao?

Xe đạp: Gaviria, Sagan và Cavendish – “tam hổ” tranh phong ở San Juan ảnh 2 Cav

Tin cùng chuyên mục