Xe đạp - Froom có thể bị tước Áo đỏ Vuelta a Espana

Tay đua xe đạp đường trường nổi danh người Anh Chris Froome có khả năng bị tước chiếc Áo đỏ vô địch Tổng sắp cá nhân ở Vuelta a Espana sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu nước tiểu của anh trong cuộc đua có nồng độ của một chất trị hen xuyễn quá cao.
Chris Froome ở Vuelta 2017
Chris Froome ở Vuelta 2017
Tay đua đang sở hữu Áo vàng Tour de France và Áo đỏ Vuelta cho biết, anh chẳng làm gì sai cả, và nói rằng sẽ cung cấp “bất kỳ thông tin nào” theo yêu cầu của UCI. Nhưng với những thông tin này, cả một mùa giải quá rực rỡ của Froome đang đứng trước những bóng mây đen che phủ to lớn. Anh và đội đua Sky sẽ phải làm sao để thuyết phục UCI rằng, chẳng có gì là quá tai hại với việc chất Salbutamol xuất hiện quá nhiều trong mẫu nước tiểu của cua-rơ người Anh, ở sau chặng đua thứ 18, ngày 7-9.
Salbutamol là một loại thuốc hợp pháp được WADA công nhận, nhưng chỉ trong một mức độ nào đó và việc nồng độ của loại thuốc này xuất hiện quá nhiều trong mẫu nước tiểu của Froome chưa đòi hỏi phải cân nhắc đến một án treo bàn đạp tức thời. Lý do là vì, trong quá khứ, các tay đua bị cấm sử dụng chất này quá mức và đã có trường hợp như của tay đua người Ý Alessandro Petacchi – bị cấm thi đấu 12 tháng và bị tước 5 chiến thắng chặng ở đấu trường Giro d’Italia 2017. UCI đã ra một thông báo nhắc nhở Froome rằng, họ đã “phân tích được chất có hại” từ mẫu nước tiểu của anh này, trong đó, nồng độ Salbutamol vượt gấp 2 lần so với giới hạn cho phép.
Đội đua Sky sau đó phản hồi, họ vẫn luôn tuân theo những chỉ định của bác sĩ xung quanh tình trạng bị bệnh hen của Froome, căn bệnh mà tay đua người Anh đang phải “sống chung” trong suốt sự nghiệp của mình. Họ đã gia tăng liều lượng thuốc khi căn bệnh này trở nặng ngay ở vào thời điểm then chốt nhất của Vuelta 2017.
Froom thì cho biết: “Luôn luôn là như vậy, tôi luôn quan tâm một cách sát sao đến chế độ thuốc thang của mình để đảm bảo rằng tôi không sử dụng liều lượng nhiều hơn sự cho phép. Tôi luôn đặt vị thế thể thao của mình lên hàng đầu và quan tâm đến nó một cách rất nghiêm túc. UCI hoàn toàn đúng đắn khi tiến hành kiểm tra xét nghiệm và cùng với đội đua, chúng tôi sẽ cung cấp bất cứ thông tin gì mà UCI yêu cầu”.

Tin cùng chuyên mục