Xe đạp: Đội đua Sky hùng mạnh định “chuyển hộ khẩu” sang… Colombia

Chuyến đi Colombia của Dave Brailsford và các cua-rơ Sky hóa ra không chỉ đơn thuần nhằm mục đích chuyên môn là tham gia Tour Colombia, mà ẩn sau đó còn là mục đích “chính trị và làm kinh tế”. Khi Sky vẫn đang chật vật tìm nhà tài trợ, vì Tập đoàn truyền thông Sky sẽ chia tay đội đua vào cuối mùa này, có vẻ như Colombia là một đích đến hợp lý!

Chris Froome và đội đua Sky rất nổi tiếng tại Colombia
Chris Froome và đội đua Sky rất nổi tiếng tại Colombia

Dù vẫn đang bận trăm công nghìn việc do vụ xung đột chính trị ở quốc gia láng giềng Venezuela, Tổng thống Colombia Ivan Duque vẫn dành thời gian tiếp đón “phái đoàn” Sky, dẫn đầu là ông bầu Brailsford, ngay tại tư dinh để bàn chuyện đưa đội đua Sky chuyển trụ sở về Colombia.

Dù sở hữu rất nhiều tay đua xe đạp đường trường nổi tiếng thế giới, Colombia vẫn chưa có cho riêng mình một đội đua đẳng cấp UCI World Tour. Và việc Sky đang chật vật tìm nhà tài trợ có thể mở ra một phương hướng hợp tác đầy tươi sáng trong tương lai với cả 2 bên.

Theo El Espectador, buổi làm việc giữa Tổng thống Duque với đội đua Sky ở tư dinh của Tổng thống, Casa de Narino (Bogota), còn có sự góp mặt của một số quan chức thể thao Colombia, như Giám đốc Bộ Thể thao, Giải trí và Hoạt động thể chất Ernesto Lucena.

Đây là buổi họp mặt được Rigoberto Uran đứng ra tổ chức. Uran hiện đang chơi cho đội đua EF Education First, nhưng từng trải qua 4 năm trời thi đấu cho đội đua Sky và vẫn “nợ” nhiều ân huệ với Brailsford. Ngoài ra, Sky luôn là “ngôi nhà thứ 2” của nhiều cua-rơ Colombia tên tuổi.

“Đây là một giấc mơ, và hy vọng đó sẽ là thứ mà chúng tôi có được”, Brailsford tâm sự. Thế mạnh của Sky với Colombia, là họ đã giúp quảng bá tên tuổi nhiều tay đua của nước này ra với thế giới. Trong quá khứ, ngoài Uran còn có Sergio Henao (hiện đang chơi cho UAE Team Emirates).

Còn hiện tại, Sky có đến 3 tay đua người Colombia trong đội hình là Egan Bernal (đương kim vô địch Tour Colombia), Sebastian Henao (em họ của Sergio Henao) và Ivan Sosa. Đó là lý do, ở đất nước Colombia, Sky là một đội đua rất nổi tiếng, được nhiều người biết đến.

Ở thời điểm hiện tại, khó khăn duy nhất để tác hợp giữa 2 bên chính là vấn đề muôn thủa – tài chính. Sky là một trong những đội đua phải có nguồn kinh phí khổng lồ để chi trả cho những tay đua danh tiếng trong đội hình. Tuy nhiên, theo như Bộ trưởng Lucena, mọi chuyện đều có thể giải quyết.

“Khoản chi quan trọng nhất chính là chi phí để trả lương cho Chris Froome và Geraint Thomas. Dự án hợp tác giữa 2 bên có thể tốn khoảng 30 triệu USD mỗi năm. Dự án sẽ cần hợp nhất cộng tác giữa 3 hoặc 4 công ty đa quốc gia, chúng tôi tin rằng điều đó là có thể. Phân tích về thị trường cho thấy rằng Sky có thể “đền đáp xứng đáng” cho những nhãn hiệu đầu tư vào đội đua này”.

Colombia hiện có 8 đội đua đang đăng ký hoạt động chuyên nghiệp với UCI, nhưng chỉ có 1 đội đua duy nhất được thi đấu ở đẳng cấp châu lục Pro Continental – đó là đội Manzana Postobon (trong quá khứ từng mang tên Colombia es Pasión, Henao hay là Nairo Quintana danh tiếng từng đua ở đây thời còn rất trẻ).

Họ cũng từng có đội đua Colombia-Coldeportes, là bệ phóng phát triển của những cua-rơ tiềm năng như là Esteban Chaves và Darwin Atapuma, nhưng đội đua này đã đóng cửa từ hồi năm 2015.

Đánh giá về làng đua xe đạp đường trường Colombia, Brailsford nói: “Chúng ta đã nói rất nhiều về sự toàn cầu hóa trong thể thao. Tôi nghĩ UCI đã làm tốt công việc của mình. Nhưng các bạn phải cần có những sự kiện, những giải đua cấp toàn cầu và do vậy, cần những đội đua đẳng cấp toàn cầu. Tại sao chúng ta không thể thấy một đội đua ở Colombia hiện diện ở đấu trường đẳng cấp cao nhất của UCI, là một trái tim của Colombia? Tôi nghĩ, ở thời điểm hiện tại, vấn đề chỉ là… thời gian”.

Đội đua Sky đang thi đấu ở Tour Colombia 2019, giải đua mới chỉ diễn ra 2 chặng đua. Do tham gia Tour Colombia với “mục đích chính trị và kinh tế”, Sky không đặt nặng quá tính chuyên môn khi không chỉ ra cụ thể ai sẽ là tay đua hạt nhât ở giải đấu này.

Thay vào đó, họ để “đường đua quyết định” người dẫn dắt giữa 2 tay đua Chris Froome, Egan Bernal và Ivan Sosa. Đương nhiên, nếu một tay đua Colombia giành chiến thắng, sẽ là cách quảng bá hình ảnh Sky hay nhất, và nếu được, Bernal “nên bảo vệ” ngôi vô địch của mình.

Tin cùng chuyên mục