Xe đạp: Đến phiên đội đua Sky cũng chật vật tìm nhà tài trợ

Từng được cho là một đội đua có nguồn lực tài chính hùng mạnh nhất ở UCI World Tour nhiều năm nay, nhưng rồi, đội đua Sky cũng phải đối mặt với cơn khủng hoảng “mang tính toàn cầu” khi mà Nhà tài trợ chính của đội – Tập đoàn Truyền hình Sky – quyết định chấm dứt hoạt động hợp tác sau mùa giải 2019, và “ông bầu” Dave Brailsford sẽ phải đi tìm nhà tài trợ mới.

Đội đua Sky sẽ phải chia tay Tập đoàn Sky sau mùa giải 2019
Đội đua Sky sẽ phải chia tay Tập đoàn Sky sau mùa giải 2019

Sky đã luôn đứng sau lưng đội đua Sky kể từ khi đội đua này thành lập từ hồi năm 2010 cho đến nay, là “căn nguyên” của sự thành công của đội đua Anh trong làng đua xe đạp đường trường thế giới, đặc biệt là tại Grand Tour đình đám trên đất Pháp – Tour de France. Sky, với những “hảo thủ” khét tiếng như là Sir Bradley Wiggins, Chris Froome và mới đây nhất là Geraint Thomas, đã thắng 6 chiếc Áo vàng danh giá gần đây.

Xe đạp: Đến phiên đội đua Sky cũng chật vật tìm nhà tài trợ ảnh 1 Geraint Thomas - Áo vàng Tour de France 2018
Nhưng cái gì đã có khởi đầu, thì cũng phải có kết thúc. Trong tuyên bố kết thúc hợp tác với đội đua Sky, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Sky, ông Jeremy Darroch, đã lên tiếng cho biết: “Chúng tôi đến với môn đua xe đạp này, với mục tiêu sử dụng những thành công ưu tú để truyền cảm hứng lớn hơn nữa đến mọi cấp độ tham gia môn đấu này".
"Sau hơn 1 thập kỷ góp sức, tôi không thể tự hào hơn với những gì mà chúng tôi gặt hái được cùng với đội đua Sky và những đối tác lâu dài của chúng tôi ở Liên đoàn xe đạp Anh quốc. Tuy nhiên, giai đoạn vào cuối năm 2019 chính là thời điểm đúng đắn để chúng tôi bước tiếp và mở ra một chương mới trong câu chuyện của Tập đoàn Sky”. ông Darroch nói

Tập đoàn Sky đã đứng trước một số thay đổi lớn trong suốt thời gian vừa qua. Hồi tháng 12 năm ngoái, Disney đã mua một số lượng lớn cổ phần của Công ty 21st Century Fox (Công ty của tỷ phú Rupert Murdoch – người sáng lập nên Sky), trong đó bao gồm 39% cổ phần của Sky. Murdoch từng hy vọng nắm số cổ phần cao hơn để kiểm soát Sky, nhưng không thành công.

Do vậy, kế hoạch tài trợ cho đội đua Sky – vốn được biết là một dự án của James Murdoch (con trai của Murdoch), đã được đồn đoán là sẽ sớm chấm dứt, và nó đã trở thành sự thật, dù rằng, tờ Telegraph từng có bài viết nhận định nguồn tài trợ này sẽ “an toàn” do Jeremy Darroch mới là người chính thức đứng sau dự án.

Xe đạp: Đến phiên đội đua Sky cũng chật vật tìm nhà tài trợ ảnh 2 Jeremy Darroch (trái) và Dave Brailfsford
Trước những thách thức mới nhất, “ông bầu” Brailsford vẫn lạc quan tin rằng, Sky rồi cũng sẽ tìm được nhà tài trợ kể từ mùa giải 2020 trở đi, vì hàng loạt cua-rơ chủ chốt của họ đều có hoặc vừa mới gia hạn hợp đồng cho đến sau mùa giải 2020. Cụ thể là, Đương kim Áo vàng Tour de France – anh Thomas, mới gia hạn hợp đồng đến năm 2021, Egan Bernal (tay đua mới 21 tuổi người Colombia) cũng đã ký hợp đồng có thời hạn 5 năm, đến hết năm 2023.
Ngoài ra, Ivan Sosa (một tay đua 21 tuổi khác người Colombia) cũng vừa quay lưng với Trek-Segafredo ngay sau khi ký hợp đồng 2 năm với đội đua này để trở thành thành viên của Sky từ mùa giải 2019 (như những gì mà Jhonatan Narvaez đã làm với Quick-Step). Không phải tự nhiên, Sky vẫn là điểm đến hấp dẫn với nhiều tay đua trẻ có tương lai đầy hứa hẹn.
Xe đạp: Đến phiên đội đua Sky cũng chật vật tìm nhà tài trợ ảnh 3 Không phải tự nhiên mà Ivan Sosa trở mặt với Trek-Segafredo để đến với Sky
“Trong khi Tập đoàn Sky sẽ rời đi vào cuối mùa giải năm sau, đội đua vẫn đang mở cửa về tương lai của mình và cả tiềm năng làm việc với một đối tác mới, đó nên là một cơ hội đúng đắn. Còn hiện tại, tôi muốn cám ơn tất cả các tay đua, các thành viên của đội đua Sky, cả trong quá khứ lẫn hiện tại, và trên hết là những CĐV đã luôn ủng hộ chúng tôi xuyên suốt cuộc hành trình này. Chúng tôi vẫn chưa kết thúc, theo bất kỳ nghĩa nào. Vẫn còn có một năm đầy thú vị ở phía trước và chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để gặt hái thêm nhiều thành công trong mùa giải 2019!”, Brailsford cho biết.
Xe đạp: Đến phiên đội đua Sky cũng chật vật tìm nhà tài trợ ảnh 4 Brailsford vẫn lạc quan về tương lai của Sky

“Chúng tôi vẫn chưa kết thúc, theo bất kỳ nghĩa nào”, Chris Froome đã lập lại câu nói của Dave Brailsford. Anh cho biết: “Tôi không thể dự đoán tương lai, nhưng tôi có thể nói điều này một cách hiển nhiên, đây là một đội đua đặc biệt. Chúng tôi lên kế hoạch sát cánh cùng nhau trong năm 2020 và nếu mọi thứ có thể, chúng tôi sẽ góp hết công sức để điều đó xảy ra. Sự khác biệt về màu sắc với một đối tác mới, nhưng mọi thứ khác vẫn là như cũ, từ giá trị, sự tập trung đến cả khát khao giành chiến thắng”.

Tin cùng chuyên mục