Xe đạp: Đến lúc nhắm đến Tour de France

Tay đua trẻ người Hà Lan Tom Dumoulin (năm nay mới 26 tuổi) đang thưởng thức mùa giải thành công nhất trong sự nghiệp. Sau chiếc Áo hồng ở Giro d’Italia hồi tháng 5 năm nay (danh hiệu Grand Tour đầu tiên trong sự nghiệp của anh), chàng trai quê ở Masstricht đã thắng thêm cú đúp HCV ở giải đua xe đạp đường trường VĐTG. Đây chính là lúc để Dumoulin “thừa thế xông lên”, hướng đến những mục tiêu mới đầy thách thức, cụ thể là chiếc Áo vàng Tour de France ở mùa giải năm sau…
Tom Dumoulin đang thưởng thức mùa giải rực rỡ nhất trong sự nghiệp
Tom Dumoulin đang thưởng thức mùa giải rực rỡ nhất trong sự nghiệp
Mùa giải rực rỡ
Trong suốt 6 năm thi đấu ở đấu trường đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp (từ năm 2012 cho đến nay), đây mới chính là mùa giải rực rỡ nhất của Tom Dumoulin. Hồi tháng 5 rồi, chiến thắng chung cuộc ở Milan đã giúp Dumoulin thắng Áo hồng Giro – danh hiệu Grand Tour đầu tay, và giúp anh quên đi nỗi đau ở Vuelta a Espana hồi 2 năm trước. Đó là khi anh giữ Áo đỏ Tổng sắp cá nhân cho đến tận chặng đua thứ 19, được nhận định là sẽ trở thành nhà tân vô địch của Grand Tour trên đất Tây Ban Nha trong mùa giải 2015, thì bất ngờ mất Áo đỏ vào tay Fabio Aru ở chặng đua thứ 20, để rồi, ở chặng đua thứ 21, tay đua người Ý đã chính thức trở thành tân vô địch giải.
Xe đạp: Đến lúc nhắm đến Tour de France ảnh 1 Dumoulin đã đăng quang ở Giro...
Còn ở nội dung đua cá nhân tính giờ tại Bergen mới đây, Dumoulin cũng đã giành chiến thắng – tấm HCV thứ 2 của anh ở giải đua xe đạp đường trường VĐTG 2017.  Chiến thắng ở nội dung cá nhân tính giờ năm nay đã đến sau hàng loạt thất bại trong quá khứ của chính Dumoulin – anh chỉ xếp hạng 11 ở giải đấu 2016, xếp hạng 5 ở giải đấu 2015 và giành HCĐ ở giải đấu 2014. Chưa hết, cũng trong mùa này, Dumoulin còn thắng ngôi vô địch ở BinckBank Tour (tiền thân là Eneco Tour), giành HCV ở nội dung cá nhân tính giờ tại giải VĐQG và giành ngôi hạng 3 chung cuộc ở Abu Dhabi Tour. Đó là chưa kể các vị trí hạng 4 ở Clasica de San Sebastian, hạng 5 ở Strande Bianche và hạng 6 chung cuộc ở Tirreno-Adriatico.
Xe đạp: Đến lúc nhắm đến Tour de France ảnh 2 ... Và ở cả BinckBank Tour
Để chuẩn bị cho thành công ở Bergen, Dumoulin và đội đua Sunweb đã có những hy sinh rất lớn khi rút anh khỏi các Grand Tour còn lại trong năm là Tour de France và Vuelta a Espana. Chiến thuật này đã mang lại thành công cho Sunweb nói riêng và làng đua Ha Lan nói chung ở giải đấu VĐTG, nhưng sẽ là bất hợp lý nếu tiếp tục duy trì nó ở mùa giải năm sau. Vì một tay đua đang lên tay như Dumoulin, người bắt đầu chen chân vào tốp những tay đua có khả năng cạnh tranh danh hiệu Grand Tour trong 3 tuần, bên cạnh Chris Froome (Anh quốc, Sky), Nairo Quintana (Colombia, Movistar), Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida), Fabio Aru (Italia, Astana) và có năng “điền vào chỗ trống” do Alberto Contador bỏ lại, không thể cứ ngoảnh mặt làm ngơ với các kỳ giải Grand Tour còn lại, đặc biệt là Grand Tour trên đất Pháp.
Xe đạp: Đến lúc nhắm đến Tour de France ảnh 3 Dumoulin cũng đã giành 2 HCV ở giải VĐTG
Đã đến lúc hướng đến Tour de France
Dù đã từng 4 lần đăng ký tham gia Tour de France (nhiều nhất trong các kỳ Grand Tour, anh chỉ tham gia Giro 2 lần, một lần không thể hoàn thành giải đấu và hồi tháng 5 rồi là gianh Áo hồng, trong khi đó, anh cũng chỉ tham gia Vuelta 2 lần, một lần cũng không thể hoàn thành giải đấu, còn năm 2015, sau khi mất Áo đỏ vào giờ chót, anh chỉ giành được vị trí thứ 6 chung cuộc), thanh tích của Dumoulin chẳng có gì hay ho. Hồi năm 2013, lần đầu tiên tham dự Grand Tour trên đất Pháp, anh chỉ giành được vị trí thứ 41 chung cuộc. Một năm sau, thứ hạng của anh đã được “cải thiện đáng kể”, với vị trí thứ 33 chung cuộc. Còn liên tục trong các năm 2015 và 2016, anh đều bỏ cuộc giữa chừng, không thể hoàn thành giải đấu. Nếu muốn “đấu” làm một đấu thủ tranh Grand Tour trong tương lai, Dumoulin cần sớm cải thiện thành tích ở Tour de France.
Xe đạp: Đến lúc nhắm đến Tour de France ảnh 4 Nhưng đã đến lúc hướng tới Tour de France
“Tôi vẫn chưa rõ về kế hoạch ở mùa giải năm sau. Chúng tôi vẫn chưa xem lộ trình thi đấu ở Giro, ở Tour và ở Vuelta, vì thế, chúng chưa nằm trong suy nghĩ của tôi”, Dumoulin cho biết trong tâm trạng vẫn đang ngất ngây vì 2 tấm HCV ở giải VĐTG, “Còn tính cho đến thời điểm này, sự nghiệp của tôi đang ngày một trở nên tốt hơn qua từng năm. Tôi đang trải qua một năm rất đặc biệt, và rất có thể, mọi chuyện sẽ không xuất hiện trở lại một cách nhanh chóng. Đơn giản, tôi sẽ tiếp tục tập luyện cật lực và hy vọng, với một tư duy hay ho, với những mục tiêu tươi đẹp, tôi có thể gặt hái được nhiều thành công hơn ở những năm sắp tới”.

Tin cùng chuyên mục