Xe đạp: Đăng quang ở Paris-Roubaix, Sagan nhận được bao nhiêu tiền?

Paris-Roubaix là một trong những giải đua Classic 1 ngày danh giá nhất thế giới, thế nên, tiền thưởng của giải đấu cũng phải có mức tương xứng. Peter Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe) đã nhận được bao nhiêu tiền cho ngôi vô địch diễn ra hôm Chủ nhật tuần rồi, ngày 8-4?

Pete Sagan (trái) trả lời phỏng vấn sau khi đăng quang Paris-Roubaix
Pete Sagan (trái) trả lời phỏng vấn sau khi đăng quang Paris-Roubaix

Khi Sagan tung ra cú nước rút đánh bại Silvan Dillier (Thụy Sỹ, Ag2r-La Mondiale) ở đường đua lòng chảo sát đích đến tại Roubaix, nhà ĐKVĐ đua đường trường thế giới đã giành thêm một danh hiệu lớn khác nữa vào bộ sưu tập đồ sộ của mình.

Nhưng sự đời vốn dĩ có câu, “Có thực mới vực được đạo”, chiếc cúp được tạo dáng theo hình… một viên đá cuội trên đường đua – hay thực chất, đó cũng chính là một trong những viên đá mà Sagan đã cán qua trên đường chinh phục “Ngày Chủ nhật của Địa ngục” (!?) – đâu có mang lại lợi ích nhiều cho Sagan bằng một khoản “tiền tươi” đầy ý nghĩa. Vậy thì, tay đua người Slovakia đã nhận bao nhiêu tiền cho vị trí số 1 tại Paris-Roubaix?

Theo Tạp chí xe đạp Hàng tuần của Anh quốc, với ngôi vô địch tại Paris-Roubaix 2018, Sagan đã nhận được khoản tiền thưởng là 30 ngàn EUR, và khoản tiền này nằm trong phần Tổng tiền thưởng trị giá 91 ngàn EUR dành cho các cua-rơ có thứ hạng cao ở giải đua tại miền Bắc nước Pháp. Với vị trí Á quân, Dillian nhận được 22 ngàn EUR. Tay đua xếp thứ 3 – anh Niki Terpstra (Hà Lan, Quick-Step Floors, cũng là cựu vô địch Paris Roubaix) nhận được 15 ngàn EUR.

Tiền thưởng dành cho các vị trí thứ thứ 4 – thứ 10

4-Greg van Avermaet (Bỉ, BMC Racing): 7.500 EUR

5-Jasper Stuyven (Bỉ, Trek-Segafredo): 3.200 EUR

6-Sep Vanmarcke (Bỉ, EF Educationg First-Drapac): 1.700 EUR

7-Nils Politt (Đức, Katusha-Alpecin): 1.500 EUR

8-Taylos Phinney (Mỹ, EF Educationg First-Drapac): 1.300 EUR

9-Zdenek Stybar (CH Séc, Quick-Step Floors): 1.200 EUR

10-Jens Debusschere (Bỉ, Lotto-Saudal): 1.100 EUR

Tuy là 2 người giành được khoản tiền thưởng “nặng ký” nhất, cả Sagan lẫn Dillier vẫn bị trừ tiền phạt ở Paris-Roubaix 2018. Cụ thể, cả 2 đều bị phạt 1.000 Franc Thụy Sỹ – khoảng 848 EUR – vì có hành vi “nương nhau và nghỉ ngơi không được phép” trong quãng đường khoảng 20 kilomet cuối cùng để dưỡng sức trước khi về đến đích (đây là thời điểm cả Sagan lẫn Dillier cùng tổ thức tấn công đột phá, tạo khoảng cách khá lớn với đám đông ở phía sau).

Giá trị tiền thưởng của Paris-Roubaix nếu so với mặt bằng chung là các giải đấu thuộc hệ thống UCI World Tour là rất lớn, nếu biết giải đua 3 tuần Grand Tour trên đất Pháp – Tour de France – có Tổng tiền thưởng là 2.287.650 EUR (2 triệu Bảng Anh); trong đó, Áo vàng Tổng sắp cá nhân nhận được 500 ngàn EUR cho 22 chặng đua khốc liệt.

Dù vậy, giá trị tiền thưởng trong môn đua xe đạp chuyên nghiệp vẫn còn kém rất xa so với giá trị tiền thưởng của các môn thể thao khác – nhà vô địch Masters 2018 trong môn đánh golf nhận được hơn 1 triệu 6 EUR; trong khi đó, nhà vô địch Wimbledon nhận được hơn 2,5 triệu EUR; riêng đội đua vô địch F1 cũng đã nhận được hơn 206 triệu EUR. Đó là những khoản tiền rất lớn lao so với môn đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục