Xe đạp: Chris Froome được tuyên “vô tội”

UCI đã quyết định khép lại cuộc điều tra nhắm vào Chris Froome, quanh việc anh này có chất Salbutamol trong cơ thể tại giải đấu Vuelta a Espana 2017; qua đó, cua-rơ đường trường khét tiếng của đội đua Sky hùng mạnh sẽ được tự do hoàn toàn trong việc bảo vệ chiếc Áo vàng ở Tour de France năm nay. Đây là một tin vui dành cho Froome và Sky sau khi BTC của Grand Tour trên đất Pháp (ASO) vừa quyết định cấm Froome thi đấu ở kỳ giải năm nay.

 

Chris Froome
Chris Froome

Trong một thông báo đưa ra vào chiều hôm nay, thứ Hai ngày 7-2, UCI cho biết, quá trình điều tra – tố tụng nhắm vào Froome đã phải khép lại sau khi Liên đoàn xe đạp quốc tế đưa ra kết luận rằng, mẫu xét nghiệm chống doping của Froome đưa ra kết quả Salbutamol vượt qua giới hạn cho phép so với chỉ định về thuốc chống hen suyễn sẽ không được xem giống như là “một kết quả phân tích bất lợi” (AFF).

Bản thông báo có đoạn viết: “Danh sách chất cấm của WADA cho phép được uống vào chất Salbutamol một liều lượng tối đa 1.600 microgram trong hơn 24 tiếng đồng hồ, nhưng không được vượt quá 800 microgram cho mỗi 12 tiếng đồng hồ (được phép sử dụng), và rằng, nồng độ xét nghiệm trong mẫu thử của Froome với 1.000 nanogram/mililit là một phát hiện bất thường nhưng không được xem là kết quả của một quá trình được phép sử dụng. Hơn nữa, Danh sách chất cấm của WADA có thể chứng minh rằng kết quả bất thường là hệ quả của quá trình được phép sử dụng và trong trường hợp này sẽ không xem nó như là một kết quả phân tích bất lợi (AFF)”.

Thông tin về cuộc điều tra của UCI đã bị rò rỉ đến với Tờ Guardians và Le Monde từ hồi tháng 12 năm ngoái, khiến nhiều tháng qua, tin đồn về trường hợp của Froome sẽ trở nên… bình thường đã được đồn đãi khắp nhiều nơi, dù cuộc điều tra vẫn nằm trong bí mật. Những thông tin khác cho biết, hàng rào phòng thủ pháp lý của Froome, dựa trên lý lẽ về những vấn đề mà anh gặp phải với cái thận của mình gây ra sự sai biệt trong nồng độ Salbultamol trong cơ thể, dẫn đến việc kết quả xét nghiệm bị sai lệch, có lợi thế đáng kể. Giờ đây, mọi thứ đã diễn ra theo như tìn đồn bấy lâu nay.

Ngoài việc viện dẫn kết quả xét nghiệm của Froome không được xem như là “một kết quả phân tích bất lợi”, UCI không đưa ra thêm một giải thích cụ thể nào và những chi tiết tại sao Froome được “vô tội”. Chỉ nói rằng, cua-rơ người Anh và đội ngũ hỗ trợ pháp lý của anh đã “gửi một số lượng đáng kể những báo cáo cụ thể mang tính chuyên môn và khoa học”. Rõ ràng, đó là những chứng cứ, lý lẽ biện minh chính xác khiến UCI phải từ bỏ vụ điều tra của mình, mang lại “chiến thắng” cho Froome “mặt dày”.

“Sau khi nghiên cứu chi tiết mọi bằng chứng có liên quan, trong trường hợp tham khảo ý kiến của các chuyên gia nói chung và chuyên gia riêng của mình ở WADA, UCI quyết định khép lại vụ việc. Ngày 28-6-2018, WADA cũng đã thông báo với UCI rằng quyết định của chúng tôi đã được họ chấp thuận dựa trên thực tế, mẫu xét nghiệm của Froome không cấu thành AFF. WADA cũng quyết định khép lại trường hợp của Froome”, UCI cho biết thêm.

Với sự đồng thuận từ UCI và WADA, Froome giờ đây có thể toàn tâm toàn ý theo đuổi tham vọng thắng chiếc Áo vàng Tour de France thứ 5 trong sự nghiệp mà không cần biết ASO đang định làm gì hay dư luận đang nghĩ gì về anh. Rõ ràng, khả năng “mặt dày” của anh đã giúp đưa anh vượt qua nhiều bất lợi và giờ đây, nó chứng tỏ, đó là những hành động dù gây khó chịu cho dư luận nhưng lại hoàn toàn xứng đáng!

Tin cùng chuyên mục