Xe đạp: Alaphilippe đăng quang Milan-San Remo, “Siêu” Sagan chỉ xếp hạng 4

Màn đe dọa rắn rỏi: “Hãy đợi đấy” của Peter Sagan, sau khi liên tục thất bại trước các tay đua của Deceuninck-Quick Step ở Tirreno-Adriatico, cuối cùng đã trở thành một chuyện cười, khi anh lại thua một tay đua Quick Step là Julian Alaphilppe. Tay đua 26 tuổi người Pháp đã đăng quang Milan-San Remo 2019 với thành tích 6 giờ 40 phút 14 giây, Sagan chỉ xếp hạng 4.

Julian Alaphilippe ăn mừng sau chiến thắng ở Milan-San Remo
Julian Alaphilippe ăn mừng sau chiến thắng ở Milan-San Remo

Tay đua quê ở Saint-Amand-Montrond đã giành chiến thắng sau khi tấn công từ một vị trí ngay phía sau lưng của “Siêu” Sagan. Đó là thời điểm tốp đầu còn cách đích đến tại San Remo khoảng 200 mét nữa. “Siêu” Sagan đang dẫn đầu với khoảng cách chừng nửa bánh xe, nhưng vẫn không dám bứt phá mà vừa đua vừa ngoái đầu lại phía sau để tìm kiếm "đồng minh" và dè chừng.

Qua khỏi ngã rẽ cuối cùng trước đích đến, Alaphilippe dẫn theo cả Oliver Naesen (Bỉ, Ag2r-La Mondiale) và Michal Kwiatkowski (Ba Lan, Sky) tấn công lên từ phía sau và chiếm lĩnh 3 vị trí dẫn đầu. Cả tốp đông tăng tốc để lao về đích đến, nhưng vị trí vẫn không thể thay đổi.

Tay đua người Pháp vẫn vượt qua được đích đến đầu tiên, tiếp theo là Naesen và Kwiatkowski. Sai lầm trong chiến thuật đã khiến Sagan tuột xuống vị trí thứ 4, tiếp tục chuyến hành trình “trắng tay” kể từ sau giải đua Tour Down Under (Tour “xứ Miệt dưới”) cho đến nay.

Với Alaphilippe, đây là một mùa giải quá tuyệt vời. Tính cho đến thời điểm này, anh đã có được 7 chiến thắng. Trước đó, tay đua của đội đua Deceuninck-Quick Step đã đăng quang ở Strade Bianche, giành vị trí Á quân và 2 chiến thắng chặng ở Vuelta a San Juan, giành vị trí Hạng 6 và 2 chiến thắng chặng ở Tirreno-Adriatico, giành Áo vàng Vua thắng chặng và chiến thắng chặng thứ 5 ở giải đua Tour Colombia. Thành tích này chỉ kém thành tích đỉnh cao của Alaphilippe ở mùa 2018 đúng 3 chiến thắng nữa. Mà mùa giải 2019 mới chỉ gần hết tháng 3…

“Rất khó để nhận ra tôi đã làm những gì, còn đội đua của tôi đã làm những gì. Họ đã bảo vệ tôi cảm ngày. Tim Declercq (tay đua người Bỉ) tấn công trong suốt chặng đua và ở đoạn cuối của cuộc đua, chúng tôi kiểm soát và khiến cuộc đua trở nên khó hơn. Tôi phải quyết tâm không mắc phải sai sót nào. Tôi thật sự kiểm soát các cuộc phản kích. Và khi còn cách đích đến 600 mét, khi Mohoric tấn công thêm lần nữa, tôi tự nhủ rằng: “Bây giờ hoặc không bao giờ”. Thật không thể tin nổi, tôi thấy các đồng đội ở sau đích đến, họ đều khóc”, Alaphilippe nói.

“Tôi đã nỗ lực rất lớn ở trên đỉnh đèo cuối cùng gần sát đích đến, đó là một sự “tuyển lựa” đặc biệt để xem những tay đua nào có thể trụ lại đến cuối cùng, để xem chuyện gì sẽ xảy ra. Và cuối cùng thì, chỉ còn tôi với những cua-rơ mạnh nhất, và tôi cố gắng hồi phục sau khi đổ dốc. Trong khoảng 2 kilomet cuối cùng, tôi tự nhủ với bản thân mình rằng: “Tôi muốn giành lấy chiến thắng – sẽ không có vị trí thứ 2". Còn giờ đây, tôi cần thêm thời gian để nghiệm ra rằng, chúng tôi đã gặt hái được những gì. Tôi đang rất hạnh phúc”, Alaphilippe tâm sự.

Trái ngược với niềm hạnh phúc của Alaphilippe là sự thất vọng của “Siêu” Sagan”. Sagan đã thua cả Alaphilippe lẫn đồng đội của anh ở Quick Step – Elia Viviani – trong những cuộc đua nước rút tại các chặng đua đường bằng của Tirreno-Adriatico. Sau đó, “Siêu” Sagan đã đe dọa những tay đua của Quick Step hãy dè chừng anh ở Milan-San Remo, để rồi anh lại thua lần nữa.

Sagan nói sau thất bại thứ…9 ở Milan-San Remo (dù đã có 4 lần giành vị trí thuộc tốp 5): “Tôi lại tiến gần ngôi số 1 thêm một lần nữa, và lại thất bại. Cuộc đua thật sự diễn ra ngay sau đỉnh đèo cuối cùng, chúng tôi bị gió tạt trực diện. Quick Step đã đua rất tốt trên mọi con đường đồi và sau đó thì, Alaphilippe quá mạnh. Chúng tôi cố giữ vị trí sát anh ta, sau đó, tôi và Velvarde (“lão tướng” Alejandro Valverde của Movistar) cùng với Kwiatkowski cố gắng làm thứ gì đó. Nhưng đội đua Quick Step đã kiểm soát toàn bộ tình thế của cuộc đua”.

Xe đạp: Alaphilippe đăng quang Milan-San Remo, “Siêu” Sagan chỉ xếp hạng 4 ảnh 1 Peter "Siêu" Sagan trên đường đua
“Khi chúng tôi bắt tốc độ ở pha nước rút, tôi quay đầu tìm kiếm Valverde và họ thừa dịp vượt lên từ bên trái. Tôi bị chen lấn, bị vượt qua và khi tôi tìm được tốc độ của mình, lúc đó không kịp nữa. Alaphilippe đã bỏ lại tôi ở phía sau với khoảng cách 2 thân xe, rất khó để bắt kịp anh ta. Dù sao, tôi nghĩ tôi chơi không tồi, mọi chuyện có thể tệ hơn”, Sagan tâm sự.

Giờ đây, Sagan còn có thể làm gì, ngoài nỗ lực ở các giải đua sắp tới – các giải đấu đẳng cấp Classic trên các cung đường đá cuội “khủng bố”. Nhưng lần này, chẳng còn kiểu răn đe hãy đợi đấy như hồi tuần trước. Đơn giản chỉ là: “Vâng, chúng ta hãy chờ xem. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình”. Đó chính là sự lạc quan lớn nhất của “Siêu” Sagan rồi đó.

Tin cùng chuyên mục