Xây một cái móng

Xây một cái móng

Nếu không có việc AFC bất ngờ tổ chức giải U22 lần đầu tiên tại châu lục thì bóng đá Việt Nam cũng sẽ chẳng có chuyện tập trung cho đội trẻ trong một năm mà theo thông lệ sẽ dành cho đội lớn đá AFF Cup.

Như AFC công bố, việc họ tổ chức giải U22 là để nhằm giúp cho các liên đoàn thành viên có cơ sở để hình thành một hệ thống thi đấu mới nhằm nâng cao thành tích của châu Á ở các đấu trường Olimpic. Nghĩa là cái nào ra cái đó. Tuyến trẻ là dành cho các giải trẻ, chẳng liên quan gì đến chuyện của cấp độ đội tuyển quốc gia. Đấy là lý do mà đến sau các giải vô địch U16, U19 thì đến bây giờ, AFC mới tổ chức giải U22. Tại châu Âu, lứa tuổi này chỉ là U21.

Những cầu thủ trẻ trưởng thành từ giải U21 rất cần được tạo điều kiện để phát triển. Ảnh: Hoàng Hùng

Những cầu thủ trẻ trưởng thành từ giải U21 rất cần được tạo điều kiện để phát triển. Ảnh: Hoàng Hùng

Nhưng ở Việt Nam, sự tách bạch tương tự không có. Chúng ta vẫn hay trộn lẫn các khái niệm giữa đội trẻ và đội tuyển quốc gia với mức độ đầu tư như nhau do các mục tiêu thành tích tại SEA Games. Thế nên mới có chuyện hàng loạt cầu thủ đã lên tuyển quốc gia vẫn cứ đều đều xuống đá cho các đội trẻ. Một xu hướng chẳng giống ai cả và chẳng có lợi cho chất lượng của nền bóng đá.

Hay nói đúng hơn, chúng ta vẫn cứ làm một cái móng cho ngôi nhà bóng đá bằng cách xây từ nóc mặc dù ai cũng biết, móng là móng mà nóc là nóc. Móng có vững thì mới biết nóc cao đến đâu và nên xây dựng thế nào.

* * *

Quy chế bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam có từ 10 năm trước và mỗi năm đều được chỉnh sửa. Vậy nhưng, chưa bao giờ bản Quy chế đó được áp dụng một cách đúng đắn vào thực tế. Các CLB Việt Nam vẫn được “cấp phép” trở thành chuyên nghiệp thông qua việc “mua” lại một cái tên, bất chấp là có đủ những điều kiện về chuyên môn hay không. Thế mới có chuyện đội Sài Gòn Xuân Thành hiện chẳng có tuyến 2, tuyến 3 nào mà vẫn dự V-League như thường. Phải đến gần đây, sau khi tiếp nhận quyền quản lý từ VFF, Công ty VPF mới đưa ra biện pháp chế tài cho các CLB chuyên nghiệp bắt đầu từ mùa bóng 2013. Tuy nhiên, chưa biết họ có làm được khác VFF hay không.

Phải thừa nhận rằng, tại Việt Nam, tại khu vực Đông Nam Á và cả châu Á hiện không thiếu các giải đấu trẻ. Như vậy, có đủ cơ sở để bóng đá Việt Nam tiến hành công cuộc “xây móng” toàn diện hơn. Vấn đề là những nhà quản lý có đủ can đảm để gạt bỏ những áp lực về thành tích để theo đuổi sự nghiệp này lâu dài hay không chứ trước mắt, việc “bắt” Văn Quyết đang là trụ cột ở đội tuyển quốc gia xuống đá ở đội U-22 là thấy mọi thứ vẫn như cũ. Năm nào cũng có giải U21 và năm nào, đơn vị tổ chức là báo Thanh Niên cũng cố gắng tổ chức giải quốc tế để qua đó “giúp” VFF hình thành đội tuyển trẻ mà không phải lao tâm, nhọc óc. Chẳng hiểu sao, chẳng bao giờ chúng ta xây dựng đội U22, U23 dựa trên chính nền tảng của các giải trẻ đó mà cứ thích lựa chọn các cầu thủ trẻ đang đá ở hạng Nhất hay V-League.

Đào một cái móng càng sâu, càng rộng thì mới xây được nhà vững chãi và cao lớn chứ!

Hồ Việt

Tin cùng chuyên mục