Xây đường băng cho SEA Games 29

Tân HLV trưởng của ĐTQG và U.23 Việt Nam đã có màn ra mắt được đông đảo giới chuyên môn, NHM cả nước đánh giá là thành công về nhiều mặt. Trong đó, đáng kể nhất là việc HLV Hữu Thắng gieo được những “hạt giống đỏ” cho giấc mơ vàng SEA Games 29.

HLV Hữu Thắng ra mắt thành công

Tân HLV trưởng của ĐTQG và U.23 Việt Nam đã có màn ra mắt được đông đảo giới chuyên môn, NHM cả nước đánh giá là thành công về nhiều mặt. Trong đó, đáng kể nhất là việc HLV Hữu Thắng gieo được những “hạt giống đỏ” cho giấc mơ vàng SEA Games 29.

Xây đường băng cho SEA Games 29 ảnh 1

Đường băng SEA Games của HLV Hữu Thắng dần hình thành bởi sự trưởng thành, phong thái thi đấu đầy tự tin của những nhân tố trẻ.  Ảnh: Minh Hoàng

Chính chiến thuật gia sinh năm 1972 cũng thừa nhận rằng, điều khiến bản thân cảm thấy hài lòng nhất ở màn trình diễn vừa qua của đội tuyển Việt Nam là sự trưởng thành, phong thái thi đấu đầy tự tin của những nhân tố trẻ tuổi như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh. Bình thường thì khó có HLV nào có đủ “gan” để bố trí đến 4 cầu thủ tuổi đôi mươi và chưa từng khoác áo ĐTQG vào đội hình xuất phát ở trận đấu mở màn triều đại của mình. Bởi khiếm khuyết về kinh nghiệm trận mạc của những cầu thủ trẻ như thế rất có thể sẽ là tác nhân phá hỏng “ngày trọng đại” của vị thuyền trưởng.

Nếu còn nhớ cảnh HLV Hữu Thắng nghẹn ngào như thế nào khi chia sẻ với báo giới về niềm vinh dự của bản thân trong ngày ký hợp đồng dẫn dắt ĐTQG thì sẽ hiểu rằng quyết định đưa 4 “măng non” kể trên vào đội hình xuất phát là cả một sự “mạo hiểm” của ông. Cần phải biết là trong tay ông Thắng có những gương mặt già dặn hơn về kinh nghiệm trận mạc, thậm chí còn là những học trò lâu năm tại “lò” SLNA để có thể giúp tân thuyền trưởng đưa ra sân một đội hình có “hệ số thân thiện” và vận hành ý tưởng chiến thuật của ông ổn hơn.

Nhưng quyết định “mạo hiểm” vẫn được đưa ra và dĩ nhiên là nó phải đi kèm với những hy vọng lớn. Nó có phần giống một canh bạc, “cửa” có rủi ro lớn hơn thì luôn có phần thưởng lớn hơn. Và khi mà đội tuyển Việt Nam chơi tốt, nã 4 bàn vào lưới đối thủ và các nhân tố trẻ như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh nổi lên như những điểm sáng của đội nhà thì ai cũng hiểu, “canh bạc” mà HLV Hữu Thắng phải “chơi” đã có kết quả mỹ mãn thế nào.

Nên nhớ rằng những “măng non” kể trên chính là các mắt xích tạo nên hình hài của U.23 Việt Nam hướng đến mục tiêu giành HCV SEA Games 29 năm 2017. Việc họ chơi tốt, thoải mái khoe tài trên sân mà không cảm thấy chiếc áo của ĐTQG là rộng với bản thân là một tín hiệu tốt cho sức mạnh của đội U.23 năm 2017.

Trước khi cùng các học trò lên đường hành quân sang Iran để chuẩn bị đọ sức với Iraq (ngày 29-3), HLV Hữu Thắng đã có màn khởi đầu mãn nguyện. Dù HLV Hữu Thắng không nói ra, nhưng những ai hiểu và gắn bó với nhà cầm quân sinh năm 1972 này có lẽ không khó để đọc trong ánh mắt của ông sự tự tin về chính triều đại mang tên mình ở ĐTQG và U.23 Việt Nam.

Dẫu thế nhưng đường vẫn còn xa, gieo thành công những “hạt giống đỏ” cho mục tiêu trọng điểm tại SEA Games 29 chưa thể là sự đảm bảo cho tấm HCV. Người ta sẽ còn phải xem HLV Hữu Thắng chăm sóc những hạt giống này ra sao trong chặng đường sắp tới!

NGỌC PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục