Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - Cuộc đời giờ mới đẹp

Sau những thành công liên tục của bộ đôi Hà Thanh ở môn TDDC tại đấu trường châu Á và thế giới, thể thao Việt Nam tiếp tục nhận tin vui ở môn bắn súng và người mang về niềm vui đó không ai khác chính là Hoàng Xuân Vinh.
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - Cuộc đời giờ mới đẹp

Sau những thành công liên tục của bộ đôi Hà Thanh ở môn TDDC tại đấu trường châu Á và thế giới, thể thao Việt Nam tiếp tục nhận tin vui ở môn bắn súng và người mang về niềm vui đó không ai khác chính là Hoàng Xuân Vinh.

Trả lời truyền thông sau khi trở về từ cúp bắn súng ISSF World Cup 2013 tại Changwon (Hàn Quốc), HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cho rằng chiếc HCV quý giá mà xạ thủ Hoàng Xuân Vinh lấy được có một chút may mắn nhưng hoàn toàn xứng đáng với những gì mà tay súng này nỗ lực và thể hiện. Chiếc HCV lần này như đã “trả cả vốn lẫn lãi” cho tay súng của Quân đội sau quá nhiều tiếc nuối ở các giải đấu lớn. Đối với xạ thủ 39 tuổi này, cuộc sống bây giờ thật đẹp khi bước lên một đỉnh cao mới.

Nói đến may rủi, có 2 khoảnh khắc người ta tiếc nuối cho tay súng xuất thân từ Trường Sĩ quan Công binh (Bình Dương) này. Asiad Quảng Châu 2010, tưởng như chắc chắn Vinh sẽ ẵm chiếc HCV cho đoàn thể thao Việt Nam thì ở loạt bắn cuối cùng, bất ngờ Vinh bị cướp cò và đành nhìn đối thủ lên ngôi. Hình ảnh Vinh thẫn thờ, thất vọng tại trường bắn hôm đó đến giờ vẫn có thể tìm thấy nhiều trên các trang mạng.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (giữa) trên bục nhận HCV bắn súng thế giới.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (giữa) trên bục nhận HCV bắn súng thế giới.

Olympic 2012 tại London còn tiếc hơn. Trang chủ chính thức của đại hội liên tục cập nhật điểm số các loạt bắn khiến người hâm mộ nhấp nhổm chuẩn bị cho cuộc vui khi điểm số của Vinh trên màn hình cho thấy chắc chắn 99% có HCĐ. Nhưng chẳng ai ngờ, Vinh thua đối thủ đúng 0,1 điểm ở loạt bắn sau cùng. Đã có lúc người ta nghĩ rằng xạ thủ này không bao giờ có duyên với các giải đấu lớn, dù tài năng có thừa. Chính HLV Nguyễn Thị Nhung sau khi trở về từ London đã phải kìm nén sự tiếc nuối khi trả lời phỏng vấn, nhưng với nhãn quan của nhà cầm quân, bà đã nhận định: “Dù không có huy chương như kỳ vọng nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng Vinh sẽ còn thành công nữa, lấy lại những gì đã vuột mất. Nếu được đầu tư kỹ hơn, tăng cường khả năng cọ xát và sự giúp đỡ của các chuyên gia, thậm chí Vinh còn có thể lấy được thành tích ở tầm thế giới”. Xuân Vinh bắt đầu trở lại ở giải vô địch châu Á tại Trung Quốc đầu tháng 12- 2012 và xuất sắc giành HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam với 583 điểm.

Thực tế, như nhận định của HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung, với sự đầu tư bài bản và sự giúp đỡ của các chuyên gia, Hoàng Xuân Vinh đã tiến bộ thấy rõ. Chuẩn bị cho ISSF World Cup 2013, bắn súng Việt Nam có 2 tuần tập huấn ngay tại Changowon (Hàn Quốc) trước khi diễn ra giải. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia tại cường quốc môn bắn súng này, mà trực tiếp là HLV Park Chung Hwan, Vinh đã đánh bại nhà vô địch của Trung Quốc Wang Zhiwei, mang về chiếc HCV bắn súng thế giới đầu tiên cho Việt Nam.

Từ khi bước vào nghiệp bắn súng, đây là thành tích lớn nhất mà Hoàng Xuân Vinh có được. Thành công đến không chỉ nhờ tài năng và tố chất vượt bậc mà còn là bản lĩnh, biết đứng lên trước những khó khăn. Nhập ngũ ngay sau khi học xong cấp 3, chàng trai sinh ra tại Sơn Tây đã quyết định nối nghiệp cha, một người lính tập kết người Quảng Trị, bằng cách vào học tại Trường Sĩ quan Công binh (Bình Dương). Tốt nghiệp xong, thay vì chờ nhận nhiệm vụ, Xuân Vinh tình nguyện xin ra Trường Sa công tác. Như một định mệnh, lá đơn của Vinh không được chấp nhận và chàng trai ngược ra Bắc để nhận nhiệm vụ tại Lữ đoàn Công binh 239 (Hà Nội). Chính tại đây, Vinh bắt đầu theo nghiệp bắn súng. 

ANH KHOA

Tin cùng chuyên mục