World Cup có thể nâng số đội lên 48 ngay từ năm 2022

Hội nghị bóng đá cấp cao FIFA 2018/2019 được tổ chức tại Istabul- Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 13 đến 15-2 đã kết thúc với nhiều nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận. Đáng chú ý nhất là khả năng World Cup có thể sẽ nâng số đội tham dự lên 48 ngay từ phiên bản 2022 tại Qatar. Đại diện VFF tham dự Hội nghị có Phó chủ tịch VFF Cao Văn Chóng và Tổng thư ký Lê Hoài Anh.


Phó chủ tịch VFF Cao Văn Chóng gặp gỡ Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tại Hội nghị
Phó chủ tịch VFF Cao Văn Chóng gặp gỡ Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tại Hội nghị

Tại Hội nghị này, FIFA đã tiến hành khảo sát ý kiến của các tổ chức bóng đá về ý tưởng cũng như tính khả thi của việc nâng số đội tham dự World Cup 2022 lên 48 thay vì 32 như hiện tại. 9/12 lá phiếu đại diện cho tổ chức bóng đá hàng đầu thế giới đã ủng hộ ý tưởng này của FIFA bởi nó sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho các nền bóng đá đang phát triển, trong đó có Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á.

Mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục thảo luận và nghiên cứu, nhưng Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã bày tỏ sự lạc quan về việc mở rộng số đội tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới ngay tại World Cup 2022 tới.

Vấn đề bất ổn giữa nước chủ nhà World Cup 2022 Qatar cùng các nước láng giềng và khối Arab là một phần nguyên nhân khiến nỗ lực gia tăng số đội tham dự của FIFA gặp trở ngại. Tuy vậy, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cũng tin rằng bóng đá có thể làm nên những điều kỳ diệu.

Theo tính toán của FIFA, số đội tham dự World Cup 2022 chỉ là 32 đội thì châu Á chỉ có 4,5 suất. Còn nếu giải đấu nâng lên 48 đội thì sẽ có đến 8,5 suất, tức là gần gấp đôi so với ban đầu. Nếu đề xuất tăng lên 48 đội được phê chuẩn, thể thức thi đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ có thay đổi.

Bên cạnh thảo luận về "Tương lai của World Cup 2022", Hội nghị bóng đá cấp cao của FIFA còn bàn về "Tương lai của Nations League", "Tương lai của Giải các CLB thế giới", “Chương trình FIFA Forward 2.0” hỗ trợ các Liên đoàn thành viên, “Bóng đá Nữ”  và cuối cùng là "VAR" - Trợ lý trọng tài video.

Tin cùng chuyên mục