World Cup 2018: Van Marwijk dẫn dắt tuyển Australia

HLV người Hà Lan từng dẫn dắt đội tuyển da cam vào chung kết World Cup 2010, Bert van Marwijk sẽ giúp các cầu thủ Socceroos tìm kiếm thành công trên đất Nga vào mùa hè tới. Đấy là thông báo chính thức sáng nay của Liên đoàn bóng đá Australia.
HLV người Hà Lan Bert van Marwijk. Ảnh: Getty Images.
HLV người Hà Lan Bert van Marwijk. Ảnh: Getty Images.

Bert van Marwijk, nhà cầm quân 65 tuổi từng dẫn dắt các CLB Feyenoord, Borussia Dortmund và SV Hamburg, trước khi trải qua 4 năm với tuyển Hà Lan. Gần đây ông giúp Saudi Arabia vượt qua vòng loại World Cup lần đầu tiên kể từ năm 2006. Sau khi đoạt vé đến Nga, Saudi Arabia chia tay van Marwijk để bổ nhiệm Ange Postecoglou, vốn là người giúp Australia thắng Asian Cup 2015, nhưng từ chức vì những lý do cá nhân sau khi giúp đội vượt qua 2 trận play-off để giành vé sang Nga.

Như vậy, thật thú vị khi 2 HLV vừa giúp Saudi Arabia và Australia giành vé dự World Cup 2018 lại hoán đổi vị trí cho nhau. Nhưng sau 4 năm khá thành công với Postecoglou, giờ Liên đoàn bóng đá Australia (FFA) vui mừng khi có được bậc thầy chiến thuật người Hà Lan. Chủ tịch FFA Stephen Lowy bày tỏ: “Đây là một kết quả tuyệt vời cho bóng đá Australia, bởi Bert van Marwijk là HLV đẳng cấp thế giới. Ông đã đưa Hà Lan vào trận chung kết World Cup 2010, ông đã dẫn dắt đội Saudi Arabia giành quyền vào World Cup 2018 và quan trọng nhất, ông biết rất nhiều về đội của chúng tôi và cách họ chơi bởi vì ông nghiên cứu Australia rất kỹ khi là đối thủ chung bảng. Những trải nghiệm đó  làm cho ông trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn".

World Cup 2018: Van Marwijk dẫn dắt tuyển Australia ảnh 1 HLV Van Marwijk dẫn dắt Hà Lan vào chung kết World Cup 2010
Postecoglou (vốn người Australia gốc Hy Lạp) đã được đảm nhiệm tuyển Australia trước World Cup 2014 trong làn sóng  chủ nghĩa quốc gia ở xứ chuột túi, nhưng với Van Marwijk, FFA đã trở lại với những HLV Hà Lan mà họ thích trong những năm 2006 và 2010. Guus Hiddink đã dẫn Socceroos tới vòng knock-out ở Đức 12 năm trước, trong khi Pim Verbeek phụ trách khi Australia chơi ở Nam Phi 4 năm sau đó.

Australia phải bảo vệ danh hiệu vô địch ở Asian Cup (diễn ra ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) nhưng công việc của Van Marwijk chỉ dành cho World Cup và bản hợp đồng dài hơi thay thế Postecoglou sẽ được công bố "trong tương lai gần". Van Marwijk kế thừa một đội luôn phải vật lộn trong các chiến dịch vòng loại và vẫn phải dựa nhiều vào các bàn thắng của Tim Cahill, người đã tròn 38 tháng trước. Van Marwijk cho biết: "Tôi biết rất nhiều về các cầu thủ và cách đội bóng chơi sau khi chống lại họ trong 2 trận vòng loại World Cup, năm 2016 và tháng 6 năm ngoái. Tôi cũng ấn tượng bởi đội tuyển quốc gia mà FFA đã phát triển trong vài năm qua”.

Australia sẽ chạm trán Pháp, Đan Mạch và Peru trong lần thứ 4 liên tiếp tham dự World Cup. Nhưng Van Marwijk hứa hẹn: “Chúng tôi sẽ không chỉ đến Nga để học hỏi mà muốn thắng những trận đấu của mình”.

Tin cùng chuyên mục